Những điều khoản siêu dị trong hợp đồng của sao sân cỏ

Thứ Ba, 23/05/2017, 15:50
Không chỉ có những chi tiết đơn thuần về mức tiền lương, thưởng, hợp đồng của những ngôi sao sân cỏ còn bị ràng buộc bởi khá nhiều điều khoản thuộc loại dị thường, có một không hai. Hiếm ai biết tiền vệ kỳ cựu Bastian Schweinsteiger từng ký giao kèo tự “bịt miệng” với Man United hay giá thuê Cristiano Ronaldo lên tới 920.000 bảng chỉ trong 4 tiếng rưỡi đồng hồ...

Cuốn sách “Football Leaks: The Dirty Business of Football” của 2 cây bút Rafael Buschmann và Michael Wulzinger được xuất bản mới đây tại Đức đã đem tới sự thú vị đan xen sự sửng sốt với hàng triệu tín đồ túc cầu khi hé mở nội dung về những điều khoản siêu dị trong hợp đồng của cánh giày đinh áo số. Nếu để ý kỹ, hẳn ai cũng dễ nhận thấy tiền vệ kỳ cựu người Đức, Bastian Schweinsteiger chẳng hề hé răng lấy nửa lời khi được gặng hỏi về hai ông thầy cũ tại Câu lạc bộ Man United (MU) là Louis van Gaal và Jose Mourinho.

Schweinsteiger không được bình luận về huấn luyện viên tại MU.

Ngay cả khi đã chuyển sang thi đấu cho đội bóng Chicago Fire tại giải nhà nghề Mỹ (MLS), cựu thủ quân ĐT Đức vẫn thể hiện thái độ trước sau như một trong việc giữ im lặng khi đề cập đến hai vị huấn luyện viên từng dẫn dắt mình tại Man United là Van Gaal và Mourinho.

Theo cuốn sách “Football Leaks: The Dirty Business of Football”, sự im lặng bất thường của Schweinsteiger hóa ra bắt nguồn từ giao kèo tự “bịt miệng” với MU trong hợp đồng đã ký trước đây. Trong bản hợp đồng dài tới 29 trang mà Schweinsteiger đã ký với MU, có một điều khoản nêu rất rõ: Schweinsteiger không được phép đưa ra bất kỳ lời bình luận cũng như lời chỉ trích hay ca thán nào về huấn luyện viên của đội bóng trước giới truyền thông.

Trong trường hợp Schweinsteiger tự ý phá vỡ giao kèo trên, cựu tiền vệ Bayern Munich sẽ ngay lập tức bị phạt số tiền lương trong 2 tuần, vào khoảng 290.000 bảng. Chính bởi trót đồng ý vào điều khoản lạ lùng này nên Schweinsteiger chỉ còn biết cắn rắng chịu đựng trong im lặng bất chấp việc từng bị đày ải trên băng ghế dự bị trong thời gian còn khoác áo Quỷ đỏ (biệt danh của MU).

Khác hẳn với Bastian Schweinsteiger, siêu sao người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo lại gây choáng váng với điều khoản “nặng đô” về khoản thuê mình. Phải thừa nhận, ngôi sao của Câu lạc bộ Real Madrid đã cho thấy cái gì không thuê được bằng tiền thì có thể thuê được bằng rất nhiều tiền.

Chi tiết hơn, theo thông tin trích dẫn từ “Football Leaks: The Dirty Business of Football”, CR7 từng được một công ty có trụ sở tại Saudi Arabia thuê với giá 920.000 bảng hồi năm 2013. Gây sốc ở chỗ, bỏ ra số tiền cao ngất ngưởng lên tới gần 1 triệu bảng nhưng công ty với lĩnh vực hoạt động ở mảng truyền thông chỉ thuê được CR7 trong khoảng thời gian vỏn vẹn 4 tiếng rưỡi đồng hồ. Hơn thế nữa, chớ vội nghĩ công ty kia muốn làm gì thì làm với siêu sao người Bồ Đào Nha cũng được.

CR7 được thuê với giá 920.000 bảng chỉ trong 4 tiếng rưỡi.

Thay vào đó, đại diện của công ty đến từ Saudi Arabia chỉ mời được Ronaldo chụp hình và xin ký tặng vào 5 chiếc áo đấu của CR7. Cùng với đó, thương hiệu của công ty cũng chỉ được Ronaldo nhắc đến đúng... 2 lần thông qua dòng trạng thái trên mạng xã hội. Nói thế để thấy, có được Ronaldo đồng ý thực hiện giao kèo cũng tốn kém bạc triệu như chơi.

Cùng với điều khoản ràng buộc của CR7 và Schweinsteiger, điều khoản kèm theo trong hợp đồng của Câu lạc bộ Liverpool trong việc chiêu mộ tiền đạo Mario Balotelli từ AC Milan không kém phần ly kỳ. Ai cũng rõ “Siêu Mario” (biệt danh của Balotelli) có tiếng là ngổ ngáo cùng với những hành động khác thường chẳng ai đoán trước được hệt như một chú ngựa bất kham.

Bản thân cựu tiền đạo Inter Milan đã không ít lần khiến đồng đội tức điên vì những thẻ phạt không đáng có trên sân cỏ. Chính vì thế, Liverpool đã “thòng” trong hợp đồng ký với tiền đạo hiện đang thi đấu cho Câu lạc bộ Nice tại Pháp điều khoản riêng về thẻ phạt.

Chi tiết hơn, điều khoản đó như sau: “Nếu trong suốt cả mùa giải, Balotelli không bị đuổi khỏi sân quá 3 lần trở lên vì những lý do như  bạo lực, khạc nhổ đối phương, sử dụng ngôn ngữ thô tục hoặc có cử chỉ hay hành động xúc phạm… thì cứ tới ngày 30-6 hằng năm, Balotelli sẽ nhận được khoản tiền thưởng 1 triệu bảng”.

Nói cho dễ hiểu thì chỉ cần Balotelli không nhận quá 3 thẻ đỏ trong 1 mùa giải thi đấu cho Liverpool, anh ta nghiễm nhiên bỏ túi số tiền thưởng 1 triệu bảng.

Vẫn theo cuốn sách “Football Leaks: The Dirty Business of Football”, hợp đồng giữa Barcelona và 2 ngôi sao là Neymar và Luis Suarez cũng có những điều khoản mà ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất chẳng thể nghĩ ra.

Theo đó, Neymar bị cam kết phải tìm hiểu về… lịch sử và văn hóa xứ Catalan trong suốt thời gian khoác áo Barcelona. Còn chân sút người Uruguay, Suarez chỉ được ký tiếp hợp đồng mới trong trường hợp không còn... cắn bất kỳ đối thủ nào!

Hẳn là sau vụ “cẩu xực” của Suarez vào bả vai tuyển thủ Italia, Giorgio Chiellini tại Vòng chung kết World Cup 2014 trên đất Brazil, phía Câu lạc bộ Barcelona không muốn Suarez lại tái hiện hành vi phi thể thao và rất phản cảm như vậy.

Bảo Quyên
.
.