Những đột phá công nghệ 2012

Thứ Hai, 24/12/2012, 05:25

Không hẹn lại đến, mới đây tạp chí Khoa học phổ thông của Mỹ đưa ra danh sách bình chọn 100 đột phá công nghệ của năm 2012. Những công nghệ này được đánh giá là sẽ mang lại nhiều bước tiến mới cho con người trong tương lai. Dưới đây xin giới thiệu với độc giả một số đột phá công nghệ tiêu biểu.

1. Công nghệ nhuộm vải không tốn nước vượt trội

Thay vì sử dụng H20 (nước), công nghệ mang tên DyeCoo sử dụng carbon dioxide nhân tạo. Vải sẽ hấp thụ hầu như toàn bộ chất nhuộm nhưng không tạo ra nước thải, 95% lượng CO2 sẽ được tái chế và sử dụng cho những mẻ nhuộm lần sau. Một đặc điểm vượt trội nữa là công nghệ này tiết kiệm năng lượng và sử dụng ít hóa chất nên đã giúp cắt giảm giá thành từ 30-50% so với công nghệ nhuộm thông thường, hơn nữa công nghệ này ít gây hại cho môi trường.

2. Cấy chip trong viên thuốc

Công nghệ này mang tên Proteus System do Hãng Proteus Digital Health, trụ sở tại California (Mỹ) sản xuất. Trong viên thuốc chứa một vi mạch siêu nhỏ kích thước cỡ 1mm, có tác dụng theo dõi phản ứng của người bệnh đối với quá trình điều trị và những vi mạch này có thể cấy vào nhiều loại thuốc khác nhau, từ lao đến tiểu đường. Nó hoạt động nhờ phần cảm biến được làm từ chip silicon nhỏ xíu chứa một lượng magiê và đồng.

Khi bệnh nhân sử dụng thuốc sẽ tạo ra một điện áp rất thấp phản ứng với dịch tiêu hóa trong dạ dày. Điện áp sẽ gửi tín hiệu cho một miếng vá được dán trên người bệnh nhân, và từ đó thông tin cần thiết sẽ được chuyển đến thiết bị di động do bác sĩ điều trị cung cấp. Thông tin đã được số hóa của bệnh nhân cũng có thể được tự động tích hợp vào bệnh án điện tử, hoặc lưu trữ trên thiết bị di động của chính người đó.

3. Công nghệ giúp bệnh viện sạch sẽ

Thiết bị làm sạch này mang tên Air Barrier System (ABS), do Hãng Nimbic Systems ở thành phố Houston (Mỹ) chế tạo có thể loại bỏ được 84% vi khuẩn và vi trùng độc hại. Thiết bị ABS bao gồm 2 phần: một bộ phận thổi cung cấp nguồn không khí đã được tinh lọc bằng công nghệ HEPA do Ủy ban Năng lượng nguyên tử Mỹ phát triển, và một ống phun sử dụng một lần gắn trên tấm vải phẫu thuật gần vết mổ.

Thiết bị ABS có thể làm giảm số lượng và kích thước của các cụm khuẩn phát triển trong môi trường  phòng mổ và phòng thí nghiệm.

4. Chân giả tuyệt đỉnh

Công ty Ossur của Iceland từng tạo ra đột phá cách đây mấy năm về sản xuất đầu gối và mắt cá chân giả kỹ thuật cao. Cả hai sử dụng cảm biến lực và gia tốc kế để giám sát môi trường và cơ thể. Hiện nay, công ty này đã tạo thêm đột phá mới khi kết nối cả đầu gối và mắt cá chân thành một chiếc chân giả hoàn chỉnh có tên Symbionic Leg. Với 2 khớp nối thông minh hoạt động cùng nhau, người sử dụng có thể đi được lên cầu thang cũng như xuống dốc nhẹ nhàng.

Không những vậy, chân giả này còn cho phép người mang nó có dáng đi tự nhiên hơn đồng thời giảm đau lưng và hông so với bất kỳ công nghệ nào trước đây.

5. Chiếc bếp có thể tạo ra điện

Mỗi khi đi cắm trại hay vào những ngày mưa bão và lũ lụt, điện thường bị cắt và kết quả là điện thoại hay máy tính bảng của bạn cũng trở nên vô dụng do không có điện. Điều này làm cho bạn trở nên buồn phiền. Tuy nhiên, Công ty BioLite của Mỹ đã phát minh ra CampStove - một thiết bị cho phép bạn vừa có thể nấu ăn lại vừa có thể cắm sạc pin cho các thiết bị điện khác cùng một lúc.

CampStove sử dụng nhiệt năng từ việc đốt các nhiên liệu như củi, quả thông… các chất hữu cơ có nguồn gốc từ động, thực vật bên trong nó để cung cấp năng lượng cho một chiếc quạt. Từ chiếc quạt này sẽ sản sinh ra lượng điện năng dùng cho việc sạc điện thoại trong khi nhiệt năng vẫn được dùng cho việc nấu nướng.

Không chỉ điện thoại mà các đồ dùng điện khác như đèn, thiết bị định vị vệ tinh cũng có thể sạc được thông qua CampStove miễn là chúng được kết nối thông qua cáp USB. Chiếc bếp đa năng này đã được người dân Mỹ sử dụng trong suốt đợt ảnh hưởng của bão Sandy vừa qua.

6. Máy dò điện thoại siêu việt

PocketHound do Công ty Berkeley Varitronics Systems của Mỹ sản xuất, là máy phát hiện tín hiệu điện thoại nhỏ nhất và mạnh nhất thế giới hiện nay. Nếu như những chiếc máy phát hiện tín hiệu điện thoại trước đây thường phải lớn như chiếc tivi thì nay PocketHound nhỏ gọn đút vừa túi quần.

Không những thế, nó có thể phát hiện từ cách xa tới 23m. Nhờ vậy mà nó có thể phát hiện các sinh viên, học sinh gian lận trong các kỳ thi, nhân viên gửi những tài liệu mật của công ty ra ngoài trong các lần họp hay những tên tù nhân sử dụng điện thoại trong phòng giam. Ngoài ra, nó còn có ưu thế hơn các đối thủ là nó có thể phát hiện được công nghệ 4G và băng tần số tín hiệu điện thoại châu Âu.

7. Phần mềm Google Now

Năm 2011, Apple đã tung ra phần mềm nhận diện giọng nói trên Iphone 4S và giúp cho điện thoại của hãng này gặt hái được những thành công vang dội. Năm nay, hãng tìm kiếm trực tuyến khổng lồ Google đã tung ra phần mềm mang tên Google Now vượt trội hơn hẳn so với Siri.

Theo đó, Google Now giống như "người bạn tri kỷ" và sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của bạn trên smartphone. Chẳng hạn như, nếu bạn ở gần trạm xe lửa hay trạm xe buýt, Google Now sẽ hiển thị lịch trình tàu hay xe buýt đến. Nếu bạn thường lái xe từ nhà đi làm, Google Now sẽ học vị trí và giờ đi, sau đó hiển thị ước lượng thời gian chuyến đi với tình hình giao thông hiện tại kèm theo đề xuất đường đi khác.

8. Cách mạng về ôtô điện

Năm 2012, hãng sản xuất xe hơi Tesla đã tạo ra cuộc cách mạng trong sản xuất xe hơi điện sau khi cho ra đời mẫu xe Tesla Model S. Theo đó, chiếc xe hơi điện có thể chạy được đoạn đường 426km chỉ trong một lần xạc kéo dài 1 giờ đồng hồ.

Đặc biệt, nó có thể tăng tốc từ 0-100km/chỉ trong vòng có 5 - 6 giây và đạt vận tốc tới 200km/h, vượt xa những mẫu xe hơi điện trước đó. Xe còn trang bị cả màn hình cảm ứng để kiểm soát mọi thứ, từ hệ thống định vị GPS đến điều chỉnh hệ thống giảm xóc. Chiếc xe này  dự tính có giá 49.900USD

Hữu Mạnh (theo Popular Science)
.
.