Những dự án thành phố xanh trong tương lai

Thứ Hai, 02/05/2011, 01:20

Thành phố xanh Lavasa, Ấn Độ
Nằm ở khoảng giữa thành phố lớn Mumbai và Pune, miền Tây Ấn Độ, khu định cư xinh đẹp này có thể được coi là kiểu mẫu hoàn hảo của thành phố xanh gần với thiên nhiên. Cao 914m trên mực nước biển, khu dân cư thuận tiện đi lại này nổi bật với nhiều nét đặc trưng như là dòng suối, các thác nước theo mùa và những ngọn đồi bao quanh.

Thành phố sẽ phát triển kinh tế theo hướng bền vững, tự cung cấp. Có 5 con đường dẫn đến thành phố Lavasa, trong đó Chandni Chowk-Pune là con đường chính. Con đường này cách Pune khoảng 65km và Mumbai 200km.

2. Dự án thành phố xanh Masdar - UAE

Dự án thành phố trị giá đến 20 tỉ USD có những bức tường bao quanh đầy tham vọng ở Abu Dhabi - Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) được thiết kế không có khí thải carbon, kết hợp những yếu tố bền vững. Thành phố xanh Masdar có một nhà máy điện mặt trời công suất 60MW, những cánh đồng điện gió công suất 20MW, cộng thêm việc sử dụng năng lượng địa nhiệt và những hệ thống tái chế nước.

Ngoài ra, thành phố còn có thêm nhà máy năng lượng hydrogen lớn nhất thế giới.

3. Khu đô thị xanh ở Singapore

Khu đô thị xanh nằm trong khu trung tâm thương mại của Singapore được coi là thân thiện với môi trường nếu như thiết kế của Tập đoàn kiến trúc Foster + Partners trở thành hiện thực. Mặt tiền những cao ốc trong khu đô thị xanh được phủ những hàng pin quang điện có lớp chặn.

Điểm độc đáo là những mái che thiết kế tựa như những dải ruybăng (cũng được phủ những dãy pin mặt trời màng mỏng) sẽ bắt đầu từ chân của khu liên hợp. Và vươn cao lên tạo những mái hắt bóng có tính năng như các hệ thống che mát cho cả khu đô thị.

4. Khu đô thị xanh ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc

Trung Quốc hiện đang được coi là một trong những quốc gia ưu tiên đầu tư cho những công trình thân thiện với môi trường. Tiêu biểu là dự án khu đô thị xanh chiếm diện tích 20km2 tại quận Pukou của thành phố Nam Kinh, với thiết kế của Công ty kiến trúc CK Designworks (Australia). Khu đô thị biệt lập sẽ là nhà của 200.000 người cùng với những khu thương mại và công nghiệp.

Thiết kế còn gồm cả những yếu tố văn hóa truyền thống của người Hoa, cùng với những kiến trúc hiện đại bao gồm một khách sạn 5 sao.

5. Future City - thành phố ở đảo Hải Nam, Trung Quốc

Thêm một đề án khác diễn ra ở đảo du lịch Hải Nam của Trung Quốc. Được đặt tên là Future City (Thành phố tương lai), thành phố tuân theo những tiêu chuẩn xây dựng thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng gió và mặt trời kết hợp, tận dụng nước mưa, tái sử dụng các nguồn nước và tạo ra điện từ rác thải sinh học.

6. Thành phố xanh Ghantoot ở Abu Dhabi - UAE

Nổi lên giống như những thành phố ốc đảo thời xa xưa, đây là dự án khu đô thị xanh Ghantoot chiếm diện tích 60km2 ở Abu Dhabi được phát triển bởi Tập đoàn đa quốc gia International Capital Trading (ICT). Dự án ước tính khoảng 10 tỉ USD là khu đô thị hỗn hợp, với trung tâm thương mại, chuỗi khách sạn, cao ốc văn phòng, khu dân cư, kho hàng và khu công nghiệp nhẹ.

7. Thành phố xanh Capital ở Abu Dhabi - UAE

Có thể sánh với Masdar City về mặt tráng lệ, dự án thành phố xanh Capital ở Abu Dhabi trị giá 40 tỉ USD và chiếm diện tích 49km2. Thành phố được thiết kế kết hợp tính hiệu quả năng lượng và là nơi ở của khoảng 370.000 người.

Dự kiến thành phố bắt đầu được xây dựng vào năm 2012 và công trình sẽ hoàn thành vào năm 2028. 

8. Khu đô thị xanh Al Raha ở Abu Dhabi - UAE

Một lần nữa Abu Dhabi tiếp nhận dự án thành phố xanh Al Raha chiếm diện tích 5km2, bao gồm nhiều khách sạn, bến du thuyền, công viên, nhà hàng cũng như các công trình giải trí khác.

Ước tính dự án khoảng 18,5 tỉ USD. Khu đô thị được thiết kế cho 120.000 cư dân sinh sống

T.T.P. (tổng hợp)
.
.