Những dự đoán khoa học của năm 2020

Thứ Ba, 17/05/2011, 22:55

Tham vọng về tuyến đường ray cao tốc nối liền đông và tây của Trung Quốc vào năm 2020 là một trong những dự án khả thi về mặt công nghệ nhưng không chắc sẽ xảy ra đúng với thời gian dự tính.

1. Nhật Bản sẽ xây dựng căn cứ robot trên Mặt trăng

Sau thảm họa kép động đất và sóng thần cộng với sự cố hạt nhân ở Fukushima, Nhật Bản còn phải đối mặt với giai đoạn tái thiết vô cùng gian nan cũng như hao tốn tiền bạc ở phía trước. Nhưng người Nhật vẫn tỏ ra kiên cường và tháo vát trước thử thách gay go như thế. Nhật Bản vẫn không từ bỏ tham vọng xây dựng một tiền đồn robot trên mặt trăng vào năm 2020.

Mike Liebhold, chuyên gia Viện Nghiên cứu tương lai, nói: "Tôi nghĩ điều đó có thể làm được, dù hiện thời họ đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế". Dự đoán của chuyên gia: có thể về mặt công nghệ, nhưng tiền bạc sẽ là yếu tố quyết định mang nhiều triển vọng.

2. Trung Quốc sẽ nối liền Bắc Kinh với London qua đường ray cao tốc

Tham vọng về tuyến đường ray cao tốc nối liền đông và tây của Trung Quốc vào năm 2020 là một trong những dự án khả thi về mặt công nghệ nhưng không chắc sẽ xảy ra đúng với thời gian dự tính.

Liebhold nói: "Tôi nghĩ về mặt kỹ thuật thì dự án chắc chắn khả thi, song tôi không chắc nó sẽ mau chóng thành hiện thực về mặt chính trị và kinh tế".

Ông muốn nói đến nhiều vấn đề phức tạp về tuyến đường ray băng qua 17 quốc gia, kể cả về giá cả. Do đó thời gian 9 năm không phải là nhiều để cho Trung Quốc có thể kiểm soát các vấn đề về địa chính trị, nhiều vấn đề phát sinh như tình trạng bất ổn địa phương cũng như sự liên quan đến các tài nguyên thiên nhiên như quặng mỏ, khai thác gỗ và dầu hỏa từ các quốc gia hưởng lợi từ hành lang xuyên Á - Âu này. Dự đoán của chuyên gia: Khả thi nhưng không chắc chắn.

3. Ôtô tự hành

Những chiếc ôtô tự hành trên đường phố trong khi hành khách ngả lưng thư giãn một cách thoải mái vừa là chuyện khoa học viễn tưởng vừa là hiện thực công nghệ khả thi mà những người khổng lồ như Google, DARPA (cũng như chính các nhà chế tạo ôtô) đang ấp ủ. (Ví dụ như chiếc ôtô tự hành Audi TT của Stanford U trong ảnh). Nhưng trước khi nghĩ đến điều này, chúng ta phải làm sao cho những chiếc xe này có khả năng giao tiếp với nhau.

Liebhold nói: "Theo ý kiến của tôi, điều đó không chắc chắn, do tính không đồng nhất của chúng. Cơ sở hạ tầng không dây (wireless) toàn cầu của chúng ta còn chưa thích hợp. Do đó ý tưởng xây dựng cơ sở hạ tầng không dây tinh tế hơn để kết nối những chiếc ô tô trong vòng một thập niên là điều không thể". Dự đoán của chuyên gia: Chắc chắn khả thi, nhưng không thể vào năm 2020.

4. Nhiên liệu sinh học sẽ cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch

Dự đoán đến từ Hải quân Mỹ cùng với các binh chủng khác của quân đội Mỹ như là giải pháp lựa chọn để hạn chế tối đa sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Quân đội Mỹ cam kết đến năm 2020, một nửa tổng số nhiên liệu mà họ sử dụng sẽ là các nguồn tái tạo, và Hải quân Mỹ hy vọng vào lúc đó 50% tổng nhiên liệu sử dụng của họ là nhiên liệu sinh học.

Liebhold nói: "Tôi nghĩ điều đó hợp lý. Nhưng một lần nữa, đây là vấn đề liên quan đến địa chính trị chứ không phải kỹ thuật. Quân đội Mỹ cũng hiểu rằng họ còn phụ thuộc vào những quốc gia khác - trong đó một số có quan hệ không êm thấm với Mỹ cũng như sự hiện diện quân sự toàn cầu của nước này - về mặt nhiên liệu. Nếu như dự đoán của Hải quân Mỹ đúng thì  vào năm 2020, nhiên liệu sinh học sẽ giúp tiết kiệm một lượng đáng kể dầu khí khai thác dưới lòng đất. Dự đoán của chuyên gia là khả thi.

5. Chúng ta sẽ kiểm soát các thiết bị thông qua vi chip cấy trong não

Não người hiện vẫn còn là “mảnh đất” bao la khó bề chinh phục, mặc dù ý tưởng dùng sức mạnh tinh thần kết hợp với kích thích điện tử để điều khiển các thiết bị tồn tại từ lâu trong khoa học viễn tưởng và thực tế, nhưng chúng ta sẽ không làm được điều đó vào năm 2020 như Intel đã dự doán. Bởi vì chúng ta chưa hiểu rõ bộ não đủ mức để có thể tạo ra một loại giao diện cho phép điều khiển suy nghĩ bằng mọi thiết bị.

Liebhold nói: "Chúng ta có thể cấy bọ điện tử vào sọ một ai đó, nhưng điều đó chỉ có ích đối với những ứng dụng liệu pháp hạn hẹp mà thôi". Dự đoán của chuyên gia: Chúng ta có thể được cấy những con vi chip vào não vào năm 2020, nhưng điều đó sẽ không hữu ích gì nhiều

An An (tổng hợp)
.
.