Những hội chứng hiếm gặp trong y khoa

Thứ Bảy, 06/11/2010, 15:50
Anh em song sinh dính liền (ảnh 1)
Chúng ta dường như đều đã biết qua nhiều câu chuyện về những cặp song sinh dính liền. Nhưng đây là một rối loạn thuộc loại hiếm gặp nhất: Cặp song sinh chào đời dính liền nhau ở một hay nhiều bộ phận cơ thể.

Trong những trường hợp hiếm gặp nhất, hai trẻ có thể dính liền nhau ở phần đỉnh đầu. Thường thì những cặp song sinh này có thể được phẫu thuật tách rời, nhưng đôi khi không thể được như trường hợp trong hình.

Hội chứng Ambras (ảnh 2)

Đây là một dạng rối loạn gây ra cho một số trẻ chào đời với phần mặt và thân rất nhiều lông. May mắn là hội chứng này cực hiếm. Thực tế chỉ có 40 người trên thế giới mắc phải hội chứng Ambras. Căn bệnh này gây bất lợi rất nhiều cho trẻ con vì chúng thường bị những đứa trẻ khác xa lánh.

Các chi dính liền (ảnh 3)

Đó là trường hợp hai chi dính liền với nhau.  Trường hợp của một bé gái người Peru, bé chào đời với hai chân dính liền nhau. Cứ 70.000 em bé chào đời thì có một em bé mắc bệnh này.

Cyclopia

Hội chứng được đặt tên theo những sinh vật thần thoại nổi tiếng Cyclop (người một mắt). Những đứa trẻ chào đời với hội chứng cyclopia có một mắt duy nhất nằm giữa đầu. Người ta tin rằng nguyên nhân có thể do phụ nữ mang thai sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh ung thư.

Craniopagus parasiticus (ảnh 4) 

Đây là hội chứng mà trẻ chào đời với thêm một phần đầu ký sinh (trong hình). Chỉ có 10 trường hợp như thế này được ghi nhận trong lịch sử y khoa và chỉ có 3 trẻ là sống sót khi sinh ra. Trong một trường hợp kỳ dị nhất - phần đầu thứ hai có thể cười, nháy mắt, khóc và bú.

Thai trong thai (ảnh 5)

Đó là khi đứa trẻ chào đời với một trẻ song sinh khác trong bụng và nhìn có vẻ như đang mang thai. Cả hai trẻ này thường hình thành từ 1 trứng, nhưng trong thai kỳ, trẻ này sẽ sống ký sinh vào trẻ còn lại. Phẫu thuật có thể cắt bỏ đứa trẻ không phát triển mà không gây những hiệu quả xấu.

Fibrodysplasia ossificans progressiva (ảnh 6)

Những đứa trẻ chào đời với bệnh này sẽ phát triển xương trong một số vùng cơ thể và gây đau đớn. Chúng sẽ bị suy nhược nặng, với các khớp xương dính vào nhau nhiều. Phẫu thuật cắt bỏ xương không thể thực hiện được vì có thể tạo điều kiện cho xương phát triển thêm nhiều từ những những vết thương hậu phẫu.

Anencephaly

Trong trường hợp này, trẻ chào đời không có não và tủy sống. Bệnh không chữa được và phần đông trẻ chết khi mới sinh ra. Những đứa trẻ chào đời với căn bệnh anencephaly thường bị mù, điếc, không có ý thức và không có cảm giác đau.

Đuôi vết tích

Đó là khi trẻ chào đời với cái đuôi sau, có đầy đủ cơ, dây thần kinh, da và các mạch máu. Người ta tin nguyên nhân do đột biến gien.

Progeria

Hội chứng xảy ra cho 1 trong 8 triệu trẻ sơ sinh. Đó là trường hợp trẻ trông già trước tuổi quá nhiều. Trẻ bị progeria thường mất tóc, phát triển những vết nhăn và mặt trông rất già. Hội chứng gây tổn hại cho động mạch, nghĩa là trẻ sẽ chết khi bước vào tuổi thiếu niên

D.A. (tổng hợp)
.
.