Những huấn luyện viên, cầu thủ tuổi Tuất

Thứ Ba, 13/02/2018, 15:28
Theo văn hóa phương Đông, năm 2018 là năm Mậu Tuất. Với thế giới bóng đá, đã có khá nhiều trường hợp huấn luyện viên (HLV) cũng như cầu thủ tuổi Tuất gây ấn tượng sâu đậm với người hâm mộ qua cá tính, tài năng thiên bẩm. Hãy cùng chuyên đề ANTG điểm qua những gương mặt nổi bật tuổi Tuất của làng túc cầu thế giới…


Chiến lược gia Bính Tuất

So cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, chiến lược gia người Italia, Fabio Capello được xếp vào dạng kỳ cựu, lão làng trong giới cầm quân. Sinh ngày 18-6-1946 (Bính Tuất) tại vùng San Canzian d'Isonzo, Italia, Capello vốn dĩ xuất thân là một tiền vệ trung tâm có lối chơi mạnh mẽ song cũng rất tinh tế với khả năng xử lý tốt cả hai chân.

Từ bệ phóng là một tiền vệ trụ thành danh trong màu áo những CLB từng kinh qua như AS Roma, Juventus, AC Milan, Capello đã nâng tầm tên tuổi của mình lên thành một trong những huấn luyện viên đẳng cấp của bóng đá châu Âu nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Không ai khác chính ông thầy hiện dẫn dắt CLB Jiangsu Suning (Trung Quốc) đã đưa lối chơi phòng ngự vươn lên tầm cao mới hồi còn ngồi trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng lừng danh tại Italia: AC Milan.

Fabio Capello, phù thủy “thực dụng” cao tay.

Cũng nhờ nghệ thuật phòng ngự mang đậm chất Capello, đội bóng sọc đỏ đen đã lập kỳ tích qua cú “ăn bốn” đầy ngoạn mục ở mùa giải 1993/1994: Vô địch Serie A, Vô địch Siêu Cúp Italia, Vô địch Champions League, Vô địch Siêu Cúp châu Âu. Với triết lý khá rõ ràng, được định hướng một cách nhất quán: “Muốn thắng thì trước hết phải không để thua”, Capello thực sự là phù thủy “thực dụng” cao tay của bóng đá thế giới.

Cùng với triết lý thực dụng được coi là đã đạt tới cảnh giới, thành công của “Don Fabio” (Bố già Fabio, biệt danh của Capello) còn đến từ sự cứng rắn theo kiểu “bàn tay sắt” khi thuần phục những ngôi sao sân cỏ lắm tài song cũng lắm tật không kém phần.

Ví dụ điển hình hơn cả là chân sút có tiếng ngang tàng người Thụy Điển, Zlatan Ibrahimovic đã phải “tắt điện” trước “Don Fabio” hồi còn thi đấu cho CLB Juventus. Chính tiền đạo hiện đang thi đấu cho CLB Man United đã phải thốt lên nhận xét về ông thầy cũ Capello đại ý là khi Capello giận dữ, đố ai có đủ dũng khí nhìn thẳng vào mắt chiến lược gia này(!?).

Huấn luyện viên Canh Tuất

Cùng với Fabio Capello, một cái tên khác cũng đáng chú ý trong số huấn luyện viên tuổi Tuất là trường hợp của HLV người Argentina, Diego Simeone hiện đang dẫn dắt CLB Atletico Madrid tại Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga).

Diego Simeone luôn bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Sinh năm Canh Tuất (1970), Simeone được coi là nhân vật “kỳ hoa dị thảo” thực sự của bóng đá xứ sở Tango cả với tư cách cầu thủ lẫn tư cách HLV. Xông xáo, lăn xả, không ngại va chạm và lúc nào cũng có thể bùng nổ như một ngọn núi lửa phun trào mỗi khi ra sân thi đấu, Simeone luôn là thủ lĩnh tinh thần ở những CLB đã từng thi đấu như Lazio, Inter Milan, Atletico Madrid và cả ở Đội tuyển quốc gia Argentina.

Cũng vì tính khí nóng nảy như Trương Phi cộng thêm vẻ ngoài luôn hừng hực, Simeone đã bị gán biệt danh “El Cholo” (Gã điên). Bên cạnh đó, một Simeone thuộc dạng “quái kiệt” còn tiếp tục được dịp phát tiết tinh hoa chất “quái” của mình khi theo nghiệp HLV. Khó ai có thể ngờ nổi Simeone lại áp dụng những chiêu rèn quân theo cách chẳng giống ai.

Hồi còn dẫn dắt CLB Catania tại Italia, nghe đâu Simeone đã giải quyết việc hai cầu thủ “bằng mặt mà không bằng lòng” vì cùng tán tỉnh một cô gái bằng cách yêu cầu họ… choảng nhau một trận rồi xí xóa mọi hiềm khích trước đó. Nhắc đến Simeone không thể không nhắc đến một nguyên tắc bất di bất dịch và rất đỗi thú vị là luôn yêu cầu CLB mà mình dẫn dắt phải sử dụng bàn ăn loại ngoại cỡ để toàn bộ cầu thủ có thể ngồi ăn uống và trò chuyện một cách vui vẻ thoải mái với nhau.

Theo tìm hiểu, sở dĩ Simeone đưa ra yêu cầu như vậy nhằm để học trò tăng thêm sự đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau hơn nữa sau những giờ luyện tập, thi đấu mệt nhoài trên sân cỏ. Thành công hơn cả của Simeone trên băng ghế chỉ đạo là góp công đưa Atletico Madrid từ chỗ “thường thường bậc trung” vươn lên thành đội bóng đáng gờm tại Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha.

Đặc biệt, Simeone cùng dàn cầu thủ Atletico Madrid đã làm nức lòng đông đảo fan của đội bóng thành Madrid qua việc giành ngôi vô địch La Liga mùa giải 2013/2014. Cá nhân Simeone còn được vinh danh qua việc được Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) trao tặng danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới ở cấp độ CLB trong năm 2016.

Bên cạnh tài cầm quân, Simeone đã nhận được sự nể phục từ nhiều đồng nghiệp qua sự khôn ngoan trong những thương vụ mua bán cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng. Chả trách có người đã tán dương Simeone hệt như Vua Midas về lĩnh vực chuyển nhượng cầu thủ.

Tiền vệ Nhâm Tuất

Không chỉ giới HLV, cánh sao sân cỏ còn ghi nhận trường hợp khá đặc biệt của tiền vệ Kaka, người sinh năm Nhâm Tuất (1982). Với gương mặt điển trai cùng nụ cười tươi tắn luôn thường trực trên môi, anh chàng cầu thủ quả thực đã “đốn tim” không biết bao nhiêu fan nữ cuồng nhiệt.

Thiên thần Kaka tung hoành trên sân cỏ.

Đẹp từ ngoại hình đến tính cách nên dễ hiểu vì sao một Kaka không có tỳ vết như nhiều cầu thủ kiêm tay chơi khác đã được ví von như là một Thiên thần trong làng túc cầu thế giới.

Năm 2004, khi mới bước sang tuổi 22, Kaka đã trở thành Đại sứ thiện chí trẻ nhất của Chương trình Lương thực thế giới. Vừa xuất sắc về kỹ chiến thuật vừa luôn duy trì được cái đầu lạnh mỗi khi ra sân thi đấu, Kaka đã gặt hái vinh quang ở cả cấp độ CLB mà cụ thể ở đây là CLB AC Milan và cả trong màu áo Đội tuyển quốc gia Brazil. Xuyên suốt những gì mà Kaka thể hiện trong thời gian tung hoành trên sân cỏ, có thể thấy tiền vệ mới giã từ sự nghiệp thi đấu hồi tháng 10-2017 thuộc mẫu cầu thủ hiện đại.

Chuyền bóng, đi bóng giỏi đã đành, mặt khác Kaka còn rất giỏi trong khoản chọc thủng lưới đối phương. Chứng kiến cảnh Kaka thi đấu hẳn bất kỳ ai đều có chung cảm nhận là Kaka không bao giờ chạm bóng thừa động tác nào cả.

Danh hiệu cao quý nhất mà ngôi sao người Brazil có được trong sự nghiệp “quần đùi áo số” là danh hiệu vô địch World Cup 2002. Với những đóng góp đặc biệt trong và ngoài sân cỏ, Kaka đã 2 lần được tạp chí uy tín Time bầu chọn vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới trong 2 năm: 2008 và 2009.

Cũng sinh năm Nhâm Tuất như Kaka, còn có thủ thành kỳ cựu người Cộng hòa Czech, Petr Cech hiện trấn giữ khung thành Arsenal. Trái ngược hẳn với vẻ bề ngoài cao lớn, lênh khênh, cựu thủ môn Chelsea lại có phản xạ nhanh nhạy, vô cùng linh hoạt như một chú sóc mỗi khi đứng trong khung thành. Có cảm giác Cech luôn đoán trước ý định của tiền đạo đối phương để có thể kịp đưa ra động tác hóa giải. Hình ảnh Cech với chiếc mũ bảo hiểm chuyên dụng đã nhận được cảm tình từ nhiều fan.

Nói rõ thêm, Cech bắt đầu đội mũ bảo hiểm từ tháng 10-2006 vì chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu sau pha va chạm kinh hoàng với tiền đạo Stephen Hunt bên phía Reading trong một trận đấu gặp CLB cũ Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh. Sự vững chắc của Cech trong khung thành đã được thể hiện rõ qua việc Liên đoàn thống kê và Lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) trao tặng danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất thế giới ở cấp độ CLB trong năm 2005.

Tiền vệ Giáp Tuất

Kế tiếp thế hệ đàn anh như Kaka hay Petr Cech,  tiền vệ thuộc thế hệ 9X, Raheem Sterling hiện là gương mặt rất ấn tượng của bóng đá thế giới. Sinh năm Giáp Tuất (1994), tiền vệ đang chơi lên chân trong màu áo CLB Man City được đánh giá là một trong những cầu thủ tấn công hay nhất thế giới.

Raheem Sterling tuổi trẻ tài cao.

Điểm đáng chú ý từ tiền vệ có lối chơi tốc độ, biến hóa này là có thể chơi ở nhiều vị trí và vai trò khác nhau. Dù là đá tiền vệ cánh, tiền vệ tổ chức, tiền đạo lùi hoặc thậm chí là tiền đạo cắm, ngôi sao người Anh đều “cân” được hết.

Cùng với thời gian, Sterling càng hoàn thiện hơn trong pha chạy chỗ, đi bóng, chuyền bóng và dứt điểm mỗi khi xung trận với đồng đội ở CLB Man City. Đặc biệt, Sterling hứa hẹn sẽ còn bùng nổ và gây tiếng vang hơn nữa khi cùng đồng đội ở Đội tuyển Anh tranh tài qua những loạt trận ở Vòng chung kết World Cup 2018 tổ chức tại Nga.

Ngoài Sterling, còn có thể điểm mặt chỉ tên một số ngôi sao sân cỏ sinh năm Giáp Tuất luôn nhận được sự chú ý từ số đông người hâm mộ bởi khả năng chơi bóng thượng thừa như Eric Bailly (Man United), Bernardo Silva (Man City), Emre Can (Liverpool), Marquinhos (PSG), Saul (Atletico Madrid)… Thuộc biên chế những CLB hàng đầu tại châu Âu, số cầu thủ sinh năm Giáp Tuất này chắc chắn sẽ còn tạo dấu ấn khó phai mờ trong chốn cầu trường.

Mỗi người một vẻ song tựu trung lại từ giới HLV tới cánh cầu thủ tuổi Tuất đã đem tới bức tranh đa sắc màu, góp thêm vào sự phong phú, thú vị của thế giới bóng đá vốn luôn sôi động từ trước đến nay.

Bảo Quyên
.
.