Những kỷ lục trọng lịch sử giải Oscar

Thứ Năm, 13/03/2008, 15:00
Oscar đồng nghĩa với danh vọng, tiền bạc, phô diễn sự quý phái, sắc đẹp, sự sang trọng, niềm kiêu hãnh, thời trang thượng thặng, nhưng cũng là nỗi đau, nỗi thất vọng và cả các vụ bê bối. Xin điểm lại một số kỷ lục trong lịch sử của giải Oscar.

Oscar đầu tiên được tổ chức vào năm 1929, vé vào cửa bấy giờ giá 5USD và phần trao giải chỉ kéo dài 15 phút. Theo thời gian, lễ trao giải Oscar được kéo dài thêm và bây giờ thì tới vài tiếng đồng hồ. Giải Oscar năm 2002 được xem là kéo dài nhất, tới 4 giờ 23 phút.

Giải thưởng Oscar là tượng nhỏ hình người hiệp sĩ hai tay chống vào thanh kiếm, nặng khoảng 3,9 kg, cao khoảng 35 cm, được làm bằng đồng, mạ vàng 14 cara, do nhà điêu khắc Cedric Gibbons thiết kế vào năm 1928. Ban đầu, tên gọi chính thức của giải là Academy Award of Merit, nhưng từ năm 1931 có tên là Oscar. Cái tên Oscar là do Margaret Herrick, nữ viên chức của Viện hàn lâm, đặt và muốn qua nó để tưởng nhớ người bác có tên "Oscar".

Không phải lúc nào tượng Oscar cũng bằng vàng. Trong Chiến tranh thế giới lần thứ II, giải Oscar bị đình hoãn, nhưng người ta phải phát giải thưởng bằng tượng... thạch cao, vì chiến tranh đòi hỏi tiết kiệm. Chỉ 3 lần không diễn ra việc trao giải Oscar là vào năm 1938 do Los Angeles bị lụt, năm 1968 do Martin Luther King bị giết hại và năm 1981 sau vụ mưu sát Tổng thống Ronald Reagan. Từ năm 2002, Nhà hát kịch Kodak tại Los Angeles là địa điểm cố định để trao giải Oscar.

Có nhiều chuyện thú vị xảy ra trong các giải Oscar. Năm 2002, diễn viên nam chính xuất sắc nhất Adrien Brody trong phim "The Pianist" khi nghe đọc tên mình đã chạy lên sân khấu ôm và hôn môi Halle Berry - người trao tượng.

Lời phát biểu cảm động nhất thuộc về Louise Fletcher trong phim "Bay trên tổ chim cúc cu", năm 1975, khi hướng về bố mẹ bị câm điếc: “Cảm ơn cha mẹ đã dạy cho con có niềm mơ ước". Nói ngắn gọn nhất khi nhận tượng Oscar là của Alfred Hitchcock, năm 1967 với hai từ duy nhất "Cảm ơn".

Từ trái sang: Làm tượng Oscar; John Willian có tới 41 lần đề cử mà chưa được bức tượng nào; Nam - nữ diễn viên chính - phụ xuất sắc nhất Oscar 2008.

Nhưng cũng có những vụ bê bối tại các buổi trao giải Oscar. Năm 1983, Zbigniew Rybczy Dski người Ba Lan, sau khi nhận Oscar đi ra ngoài hút thuốc, lúc trở vào bảo vệ không nhận ra nên cản lại, anh ta quyết định giành quyền tham dự bằng... cú đấm và bị nhốt vào đồn cảnh sát. Cũng có người từ chối Oscar. Có lẽ được nhớ đến nhất là trường hợp Marlon Brando trong phim "The Godfather" (năm 1972, đạo diễn Francis Ford Coppola).

Walt Disney là hãng phim đạt kỷ lục về Oscar: 64 đề cử và 26 tượng. Trong những người còn sống, nhà soạn nhạc John Willian có tới 41 lần đề cử mà chưa được bức tượng nào. Những nữ diễn viên có nhiều đề cử nhất là Katherine Hepburn và Meryl Streep (đều 12 lần). Katherine Hepburn cũng đạt kỷ lục nhiều nhất về số lần đoạt giải Oscar (4 lần). Nam diễn viên có nhiều tượng là Jack Nicholson (3 lần).

Cho đến nay, chỉ có 3 phim đoạt số giải Oscar nhiều nhất cùng với 11 tượng là "Ben-Hur" (1959, đạo diễn Wiliam Wyler), "Titanic" (1997, James Camern) và "The Lord of the Rings".

Người dẫn chương tình trao giải Oscar giữ vai trò then chốt cho không khí và thành công của buổi trao giải. Bob Hope giữ kỷ lục 19 lần, thứ nhì thuộc Billi Crystal với 8 lần

Đan Kô (tổng hợp)
.
.