Những lực lượng biệt động nổi tiếng nhất trên… màn ảnh Hollywood

Thứ Năm, 02/06/2011, 03:20

Kỹ năng chiến đấu tuyệt vời, gan dạ, hiệu quả… là những nét nổi bật về những lực lượng biệt động do Hollywood xây dựng nên. Delta Force, Predator, Navy Seals… - là những biệt đội đều có nguyên mẫu từ thực tế.

Gần đây nhất, sau vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, người ta mới biết được rằng, thực tế có tồn tại một lực lượng đặc biệt mang tên SEAL Team. Liệu rằng sắp tới Hollywood có cho ra một bộ phim về SEAL Team hay không? Hãy chờ xem!

Bộ phim "First Blood" (1982) ra đời dựa theo cuốn sách của tác giả David Morell dường như được kinh đô điện ảnh công nhận là bộ phim đầu tiên hé lộ thế nào là lực lượng tinh nhuệ. Sylvester Stallone xuất sắc thể hiện tròn vai người hùng cơ bắp John Rambo-một cựu lính Mũ nồi xanh trở về từ cuộc chiến đầy khốc liệt. Rambo đơn độc có mong muốn duy nhất là sống yên ổn nhưng cuối cùng anh lại là kẻ bị săn đuổi. Những cuộc đối đầu diễn ra thường xuyên mà người chiến thắng, không ai khác chính là Rambo bởi anh là một trong những lính đặc nhiệm giỏi nhất.

Không tặc cũng là mảnh đất màu mỡ để những lực lượng như Delta Force thể hiện mình. Bộ phim "The Delta Force" (1986) kể về một nhóm khủng bố người Palestine bắt cóc một chiếc máy bay 707 đang trên đường từ Athen tới Rome rồi tới New York. Chính phủ cử đội quân tinh nhuệ mang tên Delta Force do Thiếu tá McCoy chỉ huy để giải cứu các con tin và giành lại chiếc máy bay. Cuộc chiến với nhóm khủng bố đòi hỏi các thành viên của Delta Force không chỉ dũng cảm mà còn phải mưu trí mới có thể đánh bại được chúng.

1. Hình ảnh điệp viên James Bond trong phim “Sòng bạc hoàng gia”; 2. Phim "The Delta Force"; 3. Minh tinh gốc Việt Maggie Q trong “Naked weapon”; 4. Cảnh trong phim “Tears of  the sun” về nhóm biệt kích Navy Seals.

Trong phim "The Rock" (1996) một nhóm lính thủy đánh bộ thuộc lực lượng quân đội Mỹ được đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Francis Hummel - người bất mãn vì những người lính dưới quyền ông hy sinh mà không được đền đáp xứng đáng - nên đã quyết định bắt cóc 81 du khách, chiếm cứ nhà tù Alcatraz và đe dọa mạng sống người dân bằng vũ khí sinh học.

Francis đề nghị FBI ghi nhận công lao của những người lính ấy bằng cách chôn cất tử tế theo đúng nghi thức quân đội và gửi trợ cấp tương xứng cho gia đình họ, nếu không ông sẽ cho nổ tên lửa V.X. Đội lính tinh nhuệ đã vận dụng hết những kỹ năng có được để cùng tướng Francis thực hiện mục tiêu đã đặt ra. Tuy nhiên, đây lại là bộ phim có kết cục tồi tệ nhất dành cho những người lính.

"Naked weapon" (2002) là phim hiếm hoi tiết lộ đầy đủ về cách thức huấn luyện một biệt đội đặc nhiệm nữ như thế nào. Những bé gái bị bắt cóc đưa về trại huấn luyện. Tại đây, chúng phải trải qua những khóa đào tạo khắc nghiệt nhất, thậm chí phải tàn sát lẫn nhau để giành lấy sự sống. Người sống sót cuối cùng sẽ được huấn luyện thành sát thủ vô cùng hấp dẫn và lành nghề.

Nữ diễn viên gốc Việt Maggie Q đã vào vai "vũ khí khêu gợi" một cách rất xuất sắc. Các ngón nghề điêu luyện và khả năng sát thương tuyệt đối được giấu đằng sau vẻ gợi tình và sắc đẹp mong manh, yếu đuối giúp cho cô luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tài tử điện ảnh Bruce Willis có vai Đại úy A.K.Waters, chỉ huy nhóm Navy SEAL để đời trong "Tears of the Sun" (2003). Anh cùng một số đồng đội nhận lệnh giải cứu nữ bác sĩ Lena Kendricks (Monica Bellucci) khỏi vùng bạo loạn. Lena đến đây vì công tác nhân đạo. Tuy nhiên Lena chỉ chấp nhận lên đường khi tất cả bệnh nhân - người tị nạn - của chị cùng đi. Quân phiến loạn ập tới truy sát con trai cố Tổng thống Samuel Azuka, người đang trà trộn trong đoàn người di tản. Lệnh trên yêu cầu Waters gấp rút thi hành nhiệm vụ kể cả phải bỏ rơi nhóm người da màu nhưng các cảnh tượng chết chóc khiến tâm hồn chai đá của những người lính rung động. Họ quyết định quay lại giải cứu những người bị truy đuổi và đưa được họ tới biên giới an toàn.

"Tears of the sun" đã thành công khi khắc họa nên những chân dung sinh động về nhóm biệt kích Navy Seal. Họ là những người lính được đào tạo bài bản, kỹ năng chiến đấu tốt nhưng trên hết, trong họ vẫn tồn tại tình yêu thương con người và sự tôn trọng lẽ phải.

James Bond là điệp viên nổi tiếng thế giới. Có thể nói rằng James Bond là hình ảnh đẹp nhất về giới điệp viên trong lòng công chúng. Đằng sau anh chàng hoàn hảo tới từng "chân tơ kẽ tóc" này là MI-6 - cơ quan tình báo Anh. Điệp viên 007 hoạt động hiệu quả hơn hẳn khi được vũ trang bằng những thiết bị tối tân. Nhà văn Ian Fleming đã dựa trên thực tế các nhân viên tình báo của MI-6 luôn được trang bị những "đồ chơi" siêu hiện đại như viết phun hơi cay, xì-gà có cài ma túy, máy chụp ảnh giấu trong hộp diêm, dụng cụ mở két sắt… đồng thời các nhà sản xuất phim cũng giúp một tay củng cố thêm kho thiết bị/vũ khí cho nhân vật điệp viên huyền thoại này.

Gần đây nhất, sau vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, người ta mới khẳng định được rằng thực tế có tồn tại một lực lượng đặc biệt mang tên SEAL Team - biệt đội tinh nhuệ số 1 của quân đội Mỹ - một đơn vị bí mật mà Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ thường không khẳng định là có hiện hữu. Dĩ nhiên, danh tính, nhân dạng các thành viên của đội thường được giữ bí mật vĩnh viễn. SEAL được giao những nhiệm vụ hiểm nghèo nhất, trên những chiến trường đẫm máu nhất của quân đội Mỹ từ vài thập niên qua. Họ chỉ được quyền lựa chọn giữa việc hoặc trở thành người (hoàn thành nhiệm vụ) hoặc là số không (thất bại và bị tiêu diệt).

Tất cả các thành viên của SEAL đều phải trải qua những năm tháng huấn luyện tác chiến khắc nghiệt tới mức đáng được gọi với cái tên "địa ngục": thời gian ngủ cực ít, chạy, bơi lội, nhảy dù trong trong thời tiết và môi trường vô cùng khó khăn. Tất nhiên, số người hoàn thành được tất cả mọi khóa huấn luyện chỉ dừng lại ở con số vài phần trăm. Và họ thực sự xứng đáng là những thành viên trong đội "ngôi sao của những ngôi sao".

Khán giả dự đoán rằng tới đây, rất có thể, Hollywood sẽ có phim về SEAL Team. Và như vậy, Trong danh sách những lực lượng biệt động nổi tiếng nhất của Hollywood sẽ có thêm một cái tên mới

Nhị Phương (tổng hợp)
.
.