Những ngôi sao truyền hình bị đe dọa tính mạng ở Afghanistan

Thứ Năm, 05/05/2016, 08:30
Sau khi nắm giữ quyền lực ở Afghanistan trong thập niên 1990, Taliban ngay lập tức cấm tiệt người dân xem truyền hình cũng như thưởng thức âm nhạc và sân khấu kịch. Sang kỷ nguyên hậu Taliban, mọi người chứng kiến sự bùng nổ của hoạt động truyền thông ở Afghanistan.

Thế nhưng, đó cũng là lúc các nhân vật làm việc ở đài truyền hình trở thành mục tiêu tấn công của chiến binh cực đoan. Đó là trường hợp của 2 phụ nữ - Shakila Ebrahimkhil và Aryana Sayeed - làm việc cho đài truyền hình Tolo TV được nhiều người xem nhất ở Afghanistan. Bất chấp sự đe dọa tính mạng, họ vẫn đeo bám lấy nghề của mình.

Cuộc đời của nữ phóng viên Tolo TV Shakila Ebrahimkhil cũng giống như những câu chuyện được cô đưa lên màn ảnh nhỏ vào mỗi đêm ở Afghanistan. Dưới thời Taliban, Shakila lấy chồng lúc còn ở tuổi vị thành niên. Khi chồng đột ngột qua đời, Shakila một mình vất vả nuôi cha mẹ già và 3 đứa con nhỏ. Khi quân đội Mỹ xâm lược Afghanistan năm 2001, Shakila bắt đầu dạy học và cuối cùng trở thành nhà báo chuyên nghiệp.

Shakila Ebrahimkhil.

Năm 2012, Shakila bắt đầu nổi tiếng với câu chuyện về cô dâu trẻ con Sahar Gul chỉ mới 15 tuổi bị chồng cùng với gia đình nhà chồng giam cầm và tra tấn dã man do cô gái từ chối hành nghề mại dâm. Câu chuyện gây chấn động cả thế giới và làm bùng phát làn sóng căm phẫn ở Afghanistan. Cũng vì những phóng sự về số phận nghiệt ngã của phụ nữ Afghanistan mà Shakila liên tục bị chiến binh Hồi giáo cực đoan đe dọa tính mạng.

Không chùn bước, Shakila còn làm phóng sự về nhiều vụ đánh bom liều chết đồng thời lên án bọn khủng bố. Tại bệnh viện Kabul, các y bác sĩ đều nhẵn mặt Shakila. Bởi vì, Shakila thường xuyên đến bệnh viện để thăm hỏi những nạn nhân phụ nữ và trẻ em của bọn khủng bố đánh bom liều chết.

Shakila Ebrahimkhil cho biết: “Tôi đau khổ rất nhiều. Có lẽ đó là vì tôi cũng là một người mẹ. Tôi cố gắng kiểm soát cảm xúc cá nhân song không thể nào cầm lòng được. Tôi lo lắng cho tương lai những đứa trẻ nạn nhân. Khi nhìn thấy chúng, tôi liền nhớ đến con cái mình. Tôi biết tương lai sẽ rất mờ mịt cho những đứa trẻ này”.

Vào đầu năm 2016, Shakila đau đớn làm phóng sự về vụ đánh bom liều chết mà mục tiêu lần này chính là trụ sở Tolo TV. Trong giờ cao điểm ngày 20-1-2016 ở ngay trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan, một phần tử Taliban lái chiếc xe tải nhỏ chở bom đâm thẳng vào chiếc xe bus đang chở đoàn nhân viên Tolo TV về nhà sau giờ làm việc. Vụ nổ giết chết tại chỗ 7 người và làm bị thương hơn 20 người khác.

Aryana Sayeed biểu diễn trên sân bóng đá quốc gia ở Kabul.

Shakila kể: “Tôi muốn kêu gào trước mỗi cái tên mà tôi đọc được. Tôi đau đớn tột cùng trước cái chết của các đồng nghiệp”. Chúng tôi tin rằng hành vi đe dọa Tolo TV cũng có nghĩa là sự đe dọa tự do ngôn luận ở Afghanistan”.

Các nhà báo ở Kabul biết rõ tình hình an ninh ở Afghanistan không còn bảo đảm sau khi quân đội nước ngoài rút đi và nền kinh tế đất nước cũng hết sức bấp bênh. Hiện nay, Shakila đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ vì sự an toàn của con cái. Shakila cho biết cô không biết lúc nào sẽ quay về Afghanistan bởi vì đất nước này quá nguy hiểm cho những đứa con của cô.

Afghan Star – phiên bản của Pop Idol, chương trình truyền hình hình tìm kiếm tài năng âm nhạc của Anh  - rất nổi tiếng ở Afghanistan nhưng bị Taliban quy tội là “dâm đãng” và “vô đạo đức”. Do đó mà Aryana Sayeed - một trong những nữ ca sĩ nổi tiếng nhất Afghanistan và là nữ giám khảo của Afghan Star - bị Taliban đưa vào danh sách mục tiêu hàng đầu.

Bảo vệ vũ trang hạng nặng ngay cổng vào Đài Truyền hình Tolo TV.

Aryana từ chối đội khăn trùm đầu và ăn mặc thời trang như mọi ngôi sao nhạc pop khác trên thế giới. Những bài hát của Aryana - kêu gọi phụ nữ mạnh mẽ lên và cố gắng đấu tranh cho tương lai tốt đẹp hơn - nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ nữ Afghanistan. Aryana là ca sĩ tuyên truyền cho quyền phụ nữ cũng như quyền tự do ngôn ngữ ở Afghanistan. Đó là lý do mà Aryana luôn bị đe dọa tính mạng mỗi khi cô bay từ thành phố London nước Anh – nơi cô đang sinh sống - về Afghanistan để biểu diễn âm nhạc.

Năm 2015, sau cuộc biểu diễn tại sân bóng đá quốc gia ở Kabul, Aryana nhận được nhiều thông điệp đe dọa tính mạng. Song, Aryana vẫn quyết tâm “đi theo con đường mà tôi đã chọn”.

Aryana cũng hết sức bất ngờ về vụ tấn công chiếc xe bus chở nhân viên của Tolo TV: “Lúc đó chúng tôi đang thực hiện chương trình Afghan Star và nghe thấy tiếng bom nổ vang dội. Tiếng bom nổ lớn đến mức chúng tôi tưởng nó xảy ra ngay trước cổng studio. Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng Taliban sắp sửa đột nhập và tấn công chúng tôi”.

Các thí sinh Afghan Star.

Aryana Syeed cùng với những người khác lập tức chạy khỏi studio và lái xe ngay về nhà. Sau đó, một số người nước ngoài đang làm việc cho studio Kênh 1 TV bay khỏi Afghanistan, nhưng Aryana vẫn ở lại. Aryana nhấn mạnh: “Nếu số phận bắt tôi phải chết, thì tôi sẽ chết ở bất cứ nơi đâu trên thế giới”.

Một ngày sau khi hoàn tất phần chung kết Afghan Star, Aryana Sayeed an toàn bay về London.

Diên San (tổng hợp)
.
.