Những ngón nghề hái ra tiền của tỉ phú Lý Gia Thành

Thứ Tư, 26/03/2014, 19:45

Trong danh sách mới nhất của Forbes, với khối tài sản 31 tỉ USD, Lý Gia Thành trở thành người giàu thứ 8 trên thế giới. Sau nhiều năm, ông vẫn là gương mặt quen thuộc của Trung Quốc trên bảng danh sách các tỉ phú đôla. Ông cũng là người giàu nhất châu Á và người Trung Quốc giàu nhất trên thế giới. Là một cậu bé mồ côi cha, phải nghỉ học để gánh vác gia đình từ năm 14 tuổi, Lý Gia Thành đã vươn lên trở thành người sáng lập Tập đoàn Hutchison Whampoa Limited (Hòa Ký Hoàng Phố) và Cheung Kong Holdings (Trường Giang Thực Nghiệp), nơi người ta thường gọi ông là “Mr. Money” - ông lắm tiền hay "siêu nhân".

Bí mật đằng sau sự thành công của Lý Gia Thành là gì? Điều này đương nhiên là nhờ vào tầm nhìn xuất chúng cũng như đầu óc kinh doanh có hạng của tỉ phú họ Lý. Chẳng phải ngẫu nhiên mà một người lưu vong chạy nạn từ Triều Châu sang Hồng Kông, chỉ sau vài chục năm từ tay trắng đã trở thành một trong những tỉ phú được cả thế giới biết tới. Song hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy những hào quang và bề nổi thành công của ông mà ít ai biết được ngón nghề kinh doanh lão luyện, những bí quyết để đời trên thương trường của tỉ phú này.

Và sự thành công như "chuyện cổ tích" của Lý Gia Thành cũng khiến nhiều người Trung Quốc tìm đến một nguyên nhân ít khách quan hơn - đó là… phong thủy.

Tỉ phú mê phong thủy

Đã có nhiều người bàn về yếu tố phong thủy xung quanh Lý Gia Thành. Có người nói về sự ảnh hưởng của mộ tổ nhà họ Lý ở Triều Châu (Quảng Đông) với sự nghiệp của ông. Có người lại tìm hiểu phong thủy căn biệt thự triệu đô của họ Lý như cách lý giải về nguồn tiền dồi dào  của Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp.

Trên thực tế, Lý Gia Thành rất tin vào phong thủy, lại cực kỳ cẩn thận, chu đáo trong việc sắp đặt bài trí mọi thứ xung quanh. Ngay cả trụ sở và phòng làm việc của ông cũng tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt của phong thủy.

Một trong những đặc điểm phong thủy quan trọng trong vị trí cũng như thiết kế trụ sở của Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp đó là "tính khiêm nhường". Đó là một tòa nhà gồm 70 tầng, là một trong 3 tòa nhà cao nhất ở Trung Hoàn - khu trung tâm tài chính Hồng Kông.

Theo nguyên tắc phong thủy thông thường: "Tả thanh long, hữu bạch hổ" thì tả là lớn, là chủ, còn hữu là nhỏ, là phụ. Tòa nhà trung tâm Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp vừa đứng ở vị trí "anh trái, tôi phải" hay "anh chính, tôi phụ" so với tòa nhà chính quyền Hồng Kông. Điều này cho thấy Lý Gia Thành đã lựa chọn một địa thế phù hợp để những người cầm quyền ở đây không cảm thấy sự hiện diện của tòa nhà 70 tầng là "chướng mắt".

Phía nam của tòa nhà Trường Giang Thực Nghiệp là tòa nhà chính quyền cũ của Hồng Kông. Theo phong thủy, phía nam chính là quẻ Thiên Càn, mà Càn là "trời". Như vậy, Trường Giang Thực Nghiệp tuy là tập đoàn giàu có nổi tiếng thế giới nhưng vẫn phải "nhập gia tùy tục", tức là coi chính quyền Hồng Kông như bề trên cần được kính trọng.

Việc lựa chọn của Lý Gia Thành cho thấy ông đã tính toán kỹ để lấy lòng những người cầm quyền. Đây chính là lý do trong suốt quá trình phát triển, Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp có rất nhiều cơ hội hợp tác với chính quyền, đồng thời lại được chính quyền tận tình giúp đỡ.

Tỉ phú Lý Gia Thành rất quan tâm tới yếu tố phong thủy trong địa thế của tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp và văn phòng riêng.

Một điểm khác cần lưu ý chính là vị trí của trụ sở chính Ngân hàng HSBC ở phía tây bắc. Trong quan niệm phong thủy, hướng tây bắc chính là "thiên môn", còn hướng ngược lại đông nam chính là "địa hộ" - thế cục mà các nhà phong thủy cho rằng "thiên môn thì mở, địa hộ thì đóng". Ngay cửa trước của Trường Giang Thực Nghiệp là cả một kho tiền lớn nhất Hồng Kông, chính vì vậy tập đoàn của Lý Gia Thành dường như luôn thu lợi nhuận rất khủng và chưa bao giờ thất bại.

Một người cẩn thận và chu đáo như Lý Gia Thành đương nhiên không thể bỏ qua việc bố trí phong thủy trong phòng làm việc riêng. Căn phòng được liệt vào dạng bí mật nhất thế giới của tỉ phú họ Lý trên thực tế lại được bài trí cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên ẩn sau sự đơn giản, khiêm nhường ấy là rất nhiều điều mà không phải ai cũng hiểu. Đó là cái thâm sâu của phong thủy, đồng thời cũng là sự thâm sâu của những doanh nhân có hạng.

Theo mô tả của những người đã có cơ hội vào căn phòng cũng như hình ảnh được công khai trên báo chí thì văn phòng của Lý Gia Thành chỉ rộng 20m2. Ở trong căn phòng nhỏ này, họ Lý chỉ huy toàn bộ "đế chế" giàu có của mình ở 52 quốc gia trên toàn thế giới. Nếu không có vệ sĩ dùng thẻ từ để mở thang máy thì cho dù vào được tòa nhà cũng không bao giờ lên được phòng của Lý Gia Thành.

Bàn làm việc của Lý Gia Thành nằm ngay bên cạnh cửa sổ, bên trái bài trí rất đơn giản. Không có ảnh, không có giải thưởng hay tài liệu đầy bàn như những chủ tịch, giám đốc hay tỉ phú khác. Ông quan niệm: "Việc của ngày hôm nay thì hôm nay phải hoàn thành, trên bàn sẽ không để lại bất cứ tờ giấy nào". Trong phòng làm việc của Lý Gia Thành có 6 bộ điện thoại chuyên dùng gọi cho người thân, thư ký và các nhiệm vụ khác. Ở hai bên ghế ngồi của Lý Gia Thành là hai màn hình máy tính rất lớn, lúc nào cũng hiển thị trạng thái cổ phiếu của tập đoàn.

Theo các nhà phong thủy, điều này tiếp tục thống nhất với cách chọn vị trí rất khiêm nhường của tòa nhà trung tâm. Điều này cũng cho thấy phong thủy không phụ thuộc vào phòng to hay nhỏ mà vị trí của nó có phải là nơi tạo ra nguồn sinh lực cho chủ nhân căn phòng hay không. Phong thủy trong phòng làm việc của Lý Gia Thành cũng cho thấy sự cân bằng âm dương: Làm việc, hành động tức là phần dương, còn tinh thần chính là phần âm.

Ngoài ra, ông chủ họ Lý còn chú ý tới sự giản đơn, thuận tiện và phù hợp với không gian. Trong cách bài trí, Lý Gia Thành đã thể hiện rằng ông rất cẩn thận để tạo nên sự hài hòa giữa các yếu tố này.--PageBreak--

Những tư tưởng và triết lý kinh doanh rất riêng

Nhiều người từng nhận định về Lý Gia Thành như một nhân vật chỉ có trong chuyện cổ tích, bởi những đóng góp quá lớn trong nghiệp kinh doanh của ông. Không ai có thể phủ nhận vai trò của Lý Gia Thành trong việc xây dựng một đế chế hùng mạnh đặt nền móng cho ngành thương mại Hồng Kông và góp phần giúp nơi này hội nhập với thế giới. Nhưng trên hết, "siêu nhân" họ Lý đã thể hiện một cá tính rất mạnh, vun đắp bởi sự cần cù, khát vọng sống cùng ý chí vươn tới thành công thực sự mãnh liệt.

Lý Gia Thành cũng cho thấy một con người đầy bản lĩnh và quyền lực. Ông luôn biết mở ra con đường mới dựa trên khả năng của bản thân, không ngại khó khăn, gian khổ mà ngược lại luôn lấy đó làm mảnh đất tốt để rèn luyện trí lực và tầm nhìn.

Có rất nhiều lý do tạo nên sự thành công trong sự nghiệp kinh doanh của vị doanh nhân này, trong đó hoàn cảnh cũng là một yếu tố quan trọng cần bàn đến. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, cha mất sớm, là con trai trưởng trong nhà, năm 14 tuổi cậu bé Lý Gia Thành đã sớm phải từ bỏ việc học để lao vào kiếm sống. Tuy nhiên, với tố chất thiên bẩm của một người làm nên nghiệp lớn, Lý Gia Thành luôn chứng tỏ được bản lĩnh và ý chí cầu tiến mạnh mẽ của mình.

Ông bắt đầu với việc học nghề để trở thành công nhân trong tiệm đồng hồ, sau đó vào làm công trong xưởng sản xuất đồ nhựa. Lý Gia Thành làm việc chăm chỉ và thật thà, chính điều đó đã giúp ông được tín nhiệm với vị trí giám đốc xưởng sản xuất đồ nhựa khi 20 tuổi.

Hai năm sau, Lý Gia Thành lập một xưởng sản xuất nhựa cho riêng mình, đặt tên là Trường Giang, đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của Công ty Trường Giang Thực Nghiệp 7 năm sau đó, chuyên sản xuất đồ chơi, hoa nhựa. Năm 30 tuổi, Lý Gia Thành từng bước thử sức trong lĩnh vực bất động sản và cho ra đời hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ ít năm sau đó.

Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố của Lý Gia Thành kiểm soát thương cảng Hồng kông, chuyên "hốt bạc" nhờ đầu tư vào các lĩnh vực tàu biển, bất động sản, năng lượng và xây dựng.

Không ngừng mở rộng quy mô, Lý Gia Thành từng bước nâng công ty thành tập đoàn xuyên quốc gia, đưa Trường Giang Thực Nghiệp - chuyên phát triển địa ốc và đầu tư chiến lược - trở thành 1 trong 10 tập đoàn hùng mạnh nhất Hồng Kông và có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường chứng khoán thế giới.

Cũng trong giai đoạn này, ông đã gây dựng nên Tập đoàn Hòa Ký Hoàng Phố, chuyên đầu tư vào các lĩnh vực tàu biển, bất động sản, năng lượng và xây dựng. Giờ đây ở tuổi 86, ông vẫn đang nắm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của cả hai tập đoàn và vẫn nguyên vẹn khao khát cống hiến hết mình như thời trai trẻ.

Với Lý Gia Thành, thành công chính là do tài năng và sự chăm chỉ. Vinh quang nào cũng được đo bằng mồ hôi và xương máu. May mắn không phải là yếu tố ngẫu nhiên, may mắn cũng là sản phẩm của trí tuệ, và người khôn ngoan là người luôn biết chú ý đến "khi nào" chứ không phải là "làm thế nào" và "tại sao", phải biết chớp thời cơ và tận dụng triệt để nó.

"Ông lắm tiền" chia sẻ rằng, để đạt đến thành công của ngày hôm nay, ông đã phải dành rất nhiều tâm huyết sáng tạo nên triết lý kinh doanh cho riêng mình, với bốn tư tưởng chính: Lấy tư tưởng của người theo đạo Nho để quản lý doanh nghiệp; Lấy lòng từ thiện của người theo đạo Phật để đối xử với nhân tài; Lấy trạng thái tâm lý ổn định để phát triển sự nghiệp; Lấy tâm hồn gần gũi đối xử với đối thủ.

Ông cũng nổi tiếng vì sự giản dị, trung thực và thẳng thắn, cẩn trọng nhưng cũng liều lĩnh, thông minh và đầy tham vọng. Ông cho rằng: "Chỉ khi nào bản thân nhận thức rõ việc kiếm tiền không phải là chuyện dễ, lúc đó chúng ta mới trở thành một người có trí tuệ, mới thực sự thành công trong lao động. Danh lợi không phải là điều quan trọng nhất; làm kinh tế không có chữ tín sẽ không thành; sống lương thiện mới là nguồn tài nguyên dồi dào; bền bỉ là pháp bảo của giàu sang".

Có thể nói, Lý Gia Thành chính là sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng phân tích thị trường nhạy bén của phương Tây và cách giao dịch mềm dẻo nhưng chắc chắn của phương Đông. Theo Forbes, có một bài học mà các tỉ phú Trung Quốc có thể học được từ Lý Gia Thành: đó là hãy thận trọng với việc vay nợ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông hiếm hoi vào tuần trước, Lý Gia Thành nói rằng, thị trường bất động sản ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đều có vẻ như đang quá nóng, và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự khôn ngoan về tài chính trong bối cảnh như vậy. "Chúng tôi cần phải thận trọng với nợ nần, giống như đang bước đi trên băng mỏng vậy. Chúng tôi đã mua ít đất đi cả ở Hồng Kông và đại lục vì mức giá quá cao".

Hiện tỉ phú Lý Gia Thành cũng đang trong một "chiến dịch" mua sắm ở nước ngoài, nhưng ông biết cách giữ tỉ lệ vay nợ ở mức thấp. Theo số liệu của Hãng nghiên cứu Dealogic, từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 tới nay, Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp của Lý Gia Thành đã chi hơn 22 tỉ USD cho các vụ thâu tóm ở nước ngoài.

Tuy vậy, ngay khi đầu tư vào các công ty dịch vụ công cộng ở châu Âu hay châu Á, Lý Gia Thành tính luôn chuyện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với công ty bán lẻ toàn cầu của ông là A.S. Watson vào năm nay. Dự kiến, vụ phát hành này sẽ thu về cho Lý Gia Thành số tiền lên tới 20 tỉ USD…

Trần Quân - Lê Nam (Theo Forbes)
.
.