Những người phụ nữ đi qua cuộc đời ngôi sao võ thuật Thành Long

Thứ Ba, 03/10/2017, 14:17
Càng về sau, Thành Long càng thấy Đặng Lệ Quân cao giá và kiêu kì, coi thường bạn bè huynh đệ của anh. Nữ ca sĩ thích yên tĩnh, còn ngôi sao võ thuật lại đặc biệt thích tụ tập bạn bè. Đỉnh điểm mâu thuẫn của hai người là trong một bữa tiệc có rất đông anh em quen biết của Thành Long, Đặng Lệ Quân đã khăng khăng đòi về: “Anh chọn ai? Bạn bè anh hay là em? Nếu thích thì anh cứ ở lại, em về”...

Nỗi hối tiếc lớn nhất trong đời

Thành Long là một trong những diễn viên phim hành động nổi tiếng thế giới. Thành Long, tên thật là Trần Cảng Sinh, sinh năm 1954 tại quận Núi Thái Bình, Hồng Kông, nơi cha mẹ cậu làm việc.

Từ khi còn rất nhỏ, thiên khiếu và niềm đam mê võ thuật của cậu bé Trần Cảng Sinh đã được thể hiện rất rõ qua sở thích của cậu: nhào lộn. Chính vì thú vui này mà cậu được mọi người gọi vui là Pháo Pháo. Tuy nhiên, sở thích võ thuật dường như đã khiến Thành Long bỏ bê việc trường lớp: năm lên sáu, cậu theo học Trường Tiểu học Nah-Hwa, Hồng Kông nhưng bị đúp, sau đó cậu cũng thôi học khi bố mẹ rút hồ sơ Thành Long khỏi trường.

Cho đến tận sau này, khi đã bước lên đỉnh cao của danh vọng và tiền tài, thì nỗi hối tiếc lớn nhất của Thành Long vẫn là không học hành đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, cậu bé Trần Cảng Sinh ngày ấy lại thật may mắn khi được bố mẹ chấp thuận và tạo điều kiện cho con trai mình phát triển năng khiếu bằng cách cho con theo học Học viện Hý kịch Trung Quốc, ngôi trường của võ sư Vu Chiêm Nguyên, thân phụ của đả nữ hàng đầu của phim võ thuật Hồng Kông Vu Tố Thu.

Gia đình hạnh phúc của Thành Long.

Tại Học viện Hý kịch Trung Quốc, cậu bé Thành Long và những người bạn đồng môn như Hồng Kim Bảo và Nguyên Bưu đã phải trải qua quá trình tập luyện đặc biệt khắc nghiệt như luyện võ liên tục từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm, bị đòn nếu muộn dù chỉ một phút… Thành Long nhanh chóng chứng tỏ tài năng của mình và được sư phụ Vu Chiêm Nguyên chọn gia nhập nhóm Thất Tiểu Phúc - nhóm các học trò xuất sắc của học viện, chuyên đi biểu diễn và đóng phim.

Thành Long bắt đầu đóng phim từ năm 8 tuổi, nhưng đến tận năm 26 tuổi, anh mới gặt hái được thành công đầu tiên với bộ phim “Tuý Quyền”. Năm 1976, anh được nhà sản xuất phim Willie Chan mời tham gia một bộ phim mới của đạo diễn La Duy. Đạo diễn La Duy đã chú ý đến cậu diễn viên trẻ từ bộ phim Thiếu Lâm Môn được sản xuất cùng năm của đạo diễn lừng danh Ngô Vũ Sâm.

Với mong muốn biến cậu diễn viên trẻ thành một Lý Tiểu Long mới, ông đã đổi nghệ danh của anh thành Thành Long, như một cách nhấn mạnh sự giống nhau giữa Thành Long và huyền thoại Lý Tiểu Long. Tuy vậy, bộ phim vẫn thất bại thảm hại vì Thành Long không quen với phong cách võ thuật và diễn xuất của Lý Tiểu Long.

Thành công đầu tiên của Thành Long là tác phẩm Xà hình Điêu thủ (1978). Khi quay bộ phim này, đạo diễn Viên Hoà Bình đã để cho Thành Long được thoả sức sáng tạo và khám phá hình tượng của mình. Đây cũng là một trong những tác phẩm điện ảnh mang hơi hướng võ thuật - hài hước đầu tiên của nền điện ảnh Hồng Kông.

Kể từ đó, Thành Long dần được giới chuyên môn và công chúng biết đến với tư cách một diễn viên phim hành động - hài chuyên trị những pha nhào lộn nguy hiểm, những màn giao đấu vũ khí sáng tạo và đậm chất điện ảnh. Tuy nhiên, phải đến năm 1998, tên tuổi của Thành Long mới vươn đến tầm thế giới qua bộ phim hài - hành động “Giờ cao điểm” đóng cặp với danh hài người Mỹ Chris Tucker.

Hiện tại, Thành Long vẫn rất nổi tiếng trong giới giải trí toàn cầu. Ông đặc biệt được trẻ em yêu mến vì hình tượng anh hùng trượng nghĩa, được người lớn mến mộ vì tài năng và những hoạt động từ thiện đều đặn, được đồng nghiệp tôn trọng vì sự thân thiện và khiêm tốn. Tuy nhiên, đời sống tình cảm phức tạp của ông vua võ thuật lại không hề được lòng dư luận.

Năm 1976, sau những thất bại trong sự nghiệp điện ảnh, Thành Long quyết định đoàn tụ với gia đình tại Canberra. Tại đây, anh theo học Trường Cao đẳng Dickson một thời gian ngắn rồi chuyển sang làm… thợ xây. Trong quá trình học nghề, anh được một thợ xây lớn tuổi hơn tên Jack hướng dẫn.

Lâu dần, các đồng nghiệp cũng gọi anh là Jackie và cái tên Jackie Chan gắn liền với anh từ đó đến nay. Tuy nhiên, đối với Thành Long, câu chuyện nguồn gốc của nghệ danh quốc tế cũng không thể nào sánh được với câu chuyện tình của anh với nữ danh ca Đặng Lệ Quân.

Ánh trăng nói hộ lòng tôi

Năm 1979, khi mới đặt chân đến nước Mỹ, Thành Long vẫn chỉ là một diễn viên trẻ, chưa thực sự nổi tiếng. Tiếng Anh của Thành Long lúc này vẫn còn bập bẹ nên anh thường xuyên gặp gỡ và làm quen với những người đồng hương Hồng Kông để tìm vui và bớt nhớ quê.

Trong một cuộc gặp gỡ như thế, Thành Long đã tình cờ gặp mặt Đặng Lệ Quân - nữ ca sĩ được mệnh danh là “Đệ nhất danh ca châu Á”. Chàng trai trẻ nhanh chóng bị hớp hồn bởi khí chất cao quý và tình yêu dành cho nghệ thuật của giọng hát “Ánh trăng nói hộ lòng tôi”.

Thành Long sau này đã bồi hồi kể lại trong hồi kí của mình: “Chúng tôi trao đổi số điện thoại, và một thời gian ngắn sau thì hẹn hò. Cũng giống như mọi cặp đôi khác, chúng tôi cùng đi ăn tối, đi ngắm biển, học tiếng Anh, học hát. Quãng thời gian đó quả là vô cùng hạnh phúc”.

Mối tình của Thành Long và Đặng Lệ Quân lúc đó khiến cho công chúng vô cùng ngưỡng mộ. Thành Long si mê người đẹp đến mức thường xuyên đòi hỏi nhà sản xuất phim đổi địa điểm quay từ Hồng Kông sang Đài Loan để được gặp gỡ và chăm sóc Đặng Lệ Quân thường xuyên hơn, vì cô vốn có sức khoẻ yếu. Chỉ tiếc rằng, chính những nét tính cách đã khiến Thành Long phải lòng “Tiểu Đặng” lại cũng khiến anh phải rời xa cô.

Thành Long vẫn hối tiếc vì đánh mất Đặng Lệ Quân.

Càng về sau, Thành Long càng thấy Đặng Lệ Quân cao giá và kiêu kì, coi thường bạn bè huynh đệ của anh. Nữ ca sĩ thích yên tĩnh, còn ngôi sao võ thuật lại đặc biệt thích tụ tập bạn bè. Đỉnh điểm mâu thuẫn của hai người là trong một bữa tiệc có rất đông anh em quen biết của Thành Long, Đặng Lệ Quân đã khăng khăng đòi về: “Anh chọn ai? Bạn bè anh hay là em? Nếu thích thì anh cứ ở lại, em về”.

Thành Long đã không chiều ý người yêu trước mặt các bạn hữu, và để mặc cho Đặng Lệ Quân ra về. Khi tiệc tàn, Thành Long đã tìm đến tận nhà Đặng Lệ Quân xin lỗi nhưng không được chấp thuận, và cặp đôi trai tài gái sắc chính thức chia tay nhau. Ngay sau đó, Thành Long công khai qua lại với ảnh hậu Lâm Phụng Kiều - bạn của Đặng Lệ Quân. Sau sự kiện này, Đặng Lệ Quân chính thức từ mặt Thành Long.

Người trong giới cho hay, Đặng Lệ Quân thậm chí đã từ chối mọi lễ trao giải và sự kiện có mặt Thành Long sau khi chạm mặt nhau tại Giải Chuông vàng năm 1991. Trong lễ trao giải năm ấy, trớ trêu thay, Đặng Lệ Quân đạt danh hiệu ca sĩ xuất sắc nhất, còn Thành Long lại là người trao giải. Khi nhìn thấy bạn trai cũ trên sân khấu, cô oà khóc và lùi vào sau cánh gà, khiến Thành Long rất đau lòng.

Nhiều năm sau, Thành Long vẫn vô cùng hối tiếc vì đánh mất Đặng Lệ Quân: “Cô ấy là người con gái lương thiện và trong sáng nhất trên đời, chắc chắn sẽ là một người vợ hiền và một người mẹ tốt. Đặng Lệ Quân là kho báu lẽ ra tôi nên trân trọng”. Tuy nhiên, đến cả lời tạm biệt cuối cùng Thành Long cũng không thể nói.

Tạp chí Trung Quốc Sohu cho hay, trước khi qua đời hai ngày, vào tháng 5-1995, Đặng Lệ Quân có ý muốn làm hoà với tình cũ nên đã gọi điện cho Thành Long từ Mỹ, thế nhưng lúc đó Thành Long bận quay phim ở Nhật Bản nên trợ lý của Thành Long đã hẹn nữ ca sĩ gọi lại sau hai ngày. Không ngờ, Đặng Lệ Quân đã đột tử ngay sau đó ở Thái Lan.

Người phụ nữ không thể rời xa

Người tình tiếp theo của Thành Long là ngôi sao điện ảnh người Đài Loan Lâm Phụng Kiều. Cô từng đoạt giải Ảnh hậu Kim Mã năm 1979, khi mới 26 tuổi, cho vai chính trong phim “Câu chuyện phố nhỏ”.

Thành Long và ảnh hậu Kim Mã gặp gỡ lần đầu tiên tại một bữa tiệc của nam diễn viên Tần Tường Lâm. Khác với một Đặng Lệ Quân sinh ra trong một gia đình gia giáo, có tính cách lãng mạn nhưng mong manh, Lâm Phụng Kiều sinh ra trong một gia đình rất nghèo, sớm bỏ học khi mới 12 tuổi, thông minh và mạnh mẽ, đồng thời vì va vấp sớm nên Lâm Phụng Kiều rất biết cách cư xử.

Lâm Phụng Kiều.

Thành Long từng chia sẻ, một trong những lý do khiến anh yêu và cưới Lâm Phụng Kiều đó là vì cô rất khéo léo và rất hoà hợp với bạn bè thân thiết của Thành Long. Còn ngôi sao Đài Loan lại yêu Thành Long vì cô thấy anh rất lanh lợi và vui tươi, lại tận tâm với công việc. Cặp đôi nhanh chóng chuyển về sống chung và Lâm Phụng Kiều mang thai con trai Phùng Tổ Danh năm 1982, khi cô đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Điều khiến Thành Long vô cùng cảm động nhưng cũng rất đau xót, ấy là Lâm Phụng Kiều đã nghĩ cho anh và sự nghiệp của anh đến mức thẳng thừng hỏi Thành Long rằng anh có cần đứa bé này không. Sau khi người yêu kiên quyết trả lời có, Lâm Phụng Kiều ngay lập tức tuyên bố giải nghệ trên các phương tiện truyền thông, và khăn gói sang Mỹ để sinh con.

Tuy nhiên, Lâm Phụng Kiều vẫn phải đợi chờ trong cô đơn vì Thành Long lúc đó vẫn đang bận quay phim, đến thời gian gọi một cuộc điện thoại hỏi thăm bạn gái cũng không có. Mãi đến tận khi Lâm Phụng Kiều sắp sinh, Thành Long mới bay đến Mỹ, cầu hôn người đẹp, và hai người đã tổ chức một lễ cưới bí mật tại một quán cà phê gần bệnh viện.

Sau khi sinh con, Lâm Phụng Kiều lại càng chú tâm chăm sóc gia đình nhỏ để chồng gây dựng sự nghiệp. Thậm chí, để bảo vệ hình ảnh của chồng, ảnh hậu còn che giấu tuyệt đối thân phận của mình, không bao giờ công khai nhận là vợ của Thành Long.

Có lẽ, lựa chọn một người phụ nữ mạnh mẽ, thấu hiểu cho chồng và giàu đức hy sinh như A Kiều là một quyết định vô cùng đúng đắn của ông vua võ thuật. Trong một cuộc phỏng vấn tại Hàn Quốc, Thành Long đã tự hào khoe vợ: “Lâm Phụng Kiều là bà xã của tôi đó.”

Suốt 30 năm ở cạnh Thành Long, bà luôn là hậu phương vững chắc của chồng. Không chỉ thấu hiểu với lịch làm việc vô cùng bận rộn của một ngôi sao hàng đầu châu Á, bà còn đặt niềm tin vững chắc vào người đàn ông của mình. Trong giới giải trí, chồng bà nổi tiếng là một người đào hoa, chính vì vậy ông luôn bị bao vây bởi những tin đồn tình cảm với rất nhiều hoa hậu, nữ diễn viên, ca sĩ… Phản ứng của Lâm Phụng Kiều lần nào cũng giống như lần nào: “Anh ấy bảo không, thì nghĩa là không, tôi chỉ cần biết có thế”.

Thậm chí, khi chuyện Thành Long ngoại tình với Ngô Ỷ Lợi bị báo giới khui ra năm 1999, bà vẫn kiên định một lòng bảo vệ ông xã của mình, lựa chọn bao dung để bảo vệ gia đình, cũng như cứu vãn hình tượng cho ông. Không đành lòng đứng nhìn chồng bị dư luận xỉa xói là người đàn ông lăng nhăng, bạc tình, Lâm Phụng Kiều đã đứng lên công khai bênh vực chính người chồng đã phản bội mình: “Tôi và con trai sẽ luôn luôn ủng hộ anh ấy”.

Cảm động trước sự hy sinh của người vợ hiền, Thành Long đã công khai tri ân vợ, và viết di chúc để lại một nửa tài sản cho Lâm Phụng Kiều.

Không chỉ là một người vợ đảm, Lâm Phụng Kiều còn là một người mẹ tuyệt vời. Lúc còn trẻ, Thành Long vì quá bận bịu, thường xuyên phải đi quay phim ở rất nhiều nơi nên gần như không có chút thời gian nào dành cho cậu con trai Phùng Tổ Danh.

Ông còn kể lại: “Có một lần, sắp xếp mãi tôi mới có chút thời gian rảnh để đi đón con đi học về. Tôi đứng đợi ở cổng trường tiểu học con học mãi mà không thấy con đâu, về nhà giận quá bèn mắng cho con một trận. Nào ngờ, thằng bé khóc thút thít rồi nói với tôi là nó đã bắt đầu học trung học cơ sở từ… năm ngoái!”.

Hai cha con Thành Long có mối quan hệ khá xa cách, Thành Long càng giận con hơn sau scandal sử dụng ma tuý của Phùng Tổ Danh năm 2014. Nhưng A Kiều đã nỗ lực cổ vũ con trai nối lại quan hệ với bố, và hiện tại quan hệ của hai cha con đã được cải thiện đáng kể.

Thành Long gần đây đã thừa nhận: “Không có A Kiều, thực sự tôi sẽ không biết phải nuôi dạy và yêu thương Phùng Tổ Danh ra sao. Cô ấy có một vị trí không thể thay thế trong cuộc đời tôi, và là người phụ nữ tôi mãi mãi không thể rời xa”.

Thi San
.
.