Những nữ minh tinh mới của điện ảnh Trung Quốc

Chủ Nhật, 14/09/2008, 07:15
Chưa khi nào điện ảnh Trung Quốc lại khởi sắc như thời điểm hiện tại. Ngoài đàn chị Củng Lợi, Chương Tử Di, Triệu Vy, các nữ minh tinh như Đổng Khiết, Châu Tấn và mới đây nhất là Thang Duy cũng đang tiếp bước trên con đường làm rạng danh tên tuổi nền điện ảnh của đất nước đông dân nhất hành tinh. Không chỉ trong biên giới Trung Quốc, họ dần chinh phục khán giả trong khu vực và trên thế giới.

Đổng Khiết  - hiện đại và tươi mới

Đây là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau khi bộ phim “Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài” phiên bản mới (năm 2007) và giờ là bộ phim “Tinh Võ Môn” phiên bản mới 2008, hiện đang được trình chiếu trên Đài Truyền hình Việt Nam VTV3.

Một vẻ đẹp thuần khiết khiến khán giả phương Tây đặt tên cho cô là Angel, còn những khán giả mến mộ không bao giờ quên sự trong sáng, rạng ngời giống như hoa bách hợp của Đổng Khiết trong một bộ phim cùng tên.

Thông minh nhưng vẫn có chút lém lỉnh, mạnh dạn; yêu kiều, thướt tha nhưng không ủy mị, đó là lý do Đổng Khiết được đạo diễn Trần Tuấn Lương chọn vào vai chính Chúc Anh Đài trong bộ phim được mệnh danh là “Romeo và Juliet của phương Đông”.

Và sự thành công này được tiếp nối sau khi đạo diễn tên tuổi Quan Cẩm Bằng chọn cô vào vai cô tiểu thư nhà họ Phương trong phim “Tinh Võ Môn” phiên bản 2008. Dù ngoại hình không được cao nhưng với vẻ đẹp thanh tú và diễn xuất đa dạng, Đổng Khiết đang nhận được rất nhiều cảm tình của người mến mộ.

Trước đây, trong phim “Tháng ngày hạnh phúc” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu hay “Đánh cắp trái tim” được công chiếu, cái tên Đổng Khiết là đề tài trong mọi cuộc bàn luận về phim ảnh.

Với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Valladolid (Tây Ban Nha) 2002, giải Triển vọng điện ảnh, giải Hoa Biểu của Cục Phát thanh - Điện ảnh Truyền hình Trung Quốc 2001, Đổng Khiết vẫn chưa cho phép mình nghỉ ngơi bao giờ. Cô gái nhỏ quê Sơn Đông luôn tự nhủ mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Tuổi 26 vẫn mới chỉ là bắt đầu.

Thang Duy - chinh phục khán giả Đông - Tây

Nữ diễn viên Thang Duy bắt đầu thu hút được sự chú ý của các nhà làm phim, đạo diễn, phê bình điện ảnh cũng như khán giả sau khi vào vai nữ chính trong “Lust, Caution” của đạo diễn Lý An. 

Thang Duy

Cô gái 28 tuổi này được xem là “ngọn lửa mới” của điện ảnh Trung Quốc. Sự dũng cảm và ham học hỏi để nhận một vai khó và đòi hỏi diễn những cảnh rất nóng, Thang Duy thật đáng nể phục.

Cô xuất thân từ Học viện Sân khấu - Điện ảnh Bắc Kinh, từng có mặt tại vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2004 ở Bắc Kinh và từng góp mặt trong một số buổi trình diễn thời trang trong nước, Thang Duy đã có lần mơ ước trở thành một đạo diễn tài năng trong tương lai.

Nhưng vai diễn Vương Giai Chi - một phụ nữ với nội tâm phức tạp trong giai đoạn loạn lạc của Trung Quốc. Báo chí phương Tây ca ngợi diễn xuất của Thang Duy hết lời. Trong vòng một năm, với vai nữ chính trong “Lust, Caution”, Thang Duy đã nhận được vô số giải thưởng điện ảnh trong và ngoài nước.

Và cô đã đạt giải thưởng Diễn viên mới xuất sắc nhất tại lễ trao giải điện ảnh Kim Mã năm 2007 (Đài Loan).

Thang Duy còn là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất của hệ thống giải thưởng Independent Spirit của Mỹ năm 2008. Trước những lời tán dương, Thang Duy nói rằng: “Tôi hiểu mình là ai và đang ở đâu. Tôi chỉ là một diễn viên và đang cố gắng hết sức mình. Hy vọng, một ngày nào đó, tôi sẽ giành giải Oscar. Tôi hiểu, để đạt được điều đó, tôi còn phải cố gắng nhiều. Hiện, tôi đang bước từng bước và chờ đợi những cơ hội tốt hơn”.

Châu Tấn - người xứng đáng để thay thế Chương Tử Di

Những bộ phim “Dạ yến”; “Những ngày tháng tư”; “Một gia đình may mắn”; “Xe đạp Bắc Kinh” (2001); “Anh hùng xạ điêu” (năm 2003); “Bảo bối tình yêu”... gợi cho người xem nghĩ tới không ai khác ngoài Châu Tấn.

Khởi nghiệp bằng việc theo học thanh nhạc ở Hàng Châu, học múa tại Trường Du nhưng Châu Tấn sớm bén duyên điện ảnh ngay từ khi vẫn đang trên ghế nhà trường. Lý giải cho cuộc hội ngộ tình cờ nhưng đầy khăng khít với nghệ thuật thứ bảy, Châu Tấn chỉ cho rằng mình thật may mắn khi được sinh ra đã có một giọng hát khá và một gương mặt ấn tượng. Trong hành trang của mình, vốn phim của Châu Tấn cũng có khoảng 20 bộ.

Với nhiều diễn viên khác thì chỉ có thể chọn phim cổ trang hoặc là phim hiện đại nhưng riêng Châu Tấn là một trường hợp ngoại lệ. Với thể loại nào đi nữa thì cô cũng có cách hóa thân vô cùng đặc biệt bởi ngoài khả năng diễn xuất, vốn kiến thức của cô sinh viên trường múa và sự miệt mài luyện giọng đã mang lại thành công.

Chính vì thế mà Châu Tấn được nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong LHP Paris, Pháp, với vai chính trong phim “Sông Tô Châu”, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của LHP Trăm hoa lần thứ 11 của Trung Quốc với vai diễn trong phim “Người đẹp rỗng tuếch”.

Phim “Có lẽ yêu” của Châu Tấn với màn vũ điệu khiến khán giả vô cùng thán phục. Châu Tấn thành công rực rỡ hơn với vị trí một trong những phụ nữ Trung Quốc được mến mộ nhất. “Dạ yến” là phim mới nhất và cũng có một kết cục đau buồn.

Với vai Thanh Nữ, mức độ diễn đòi hỏi Châu Tấn diễn vừa phải chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng lại giàu tính sâu lắng, Thanh Nữ nguyện hiến dâng cho người mình yêu nhưng cuối cùng là nhận sự hy sinh về bản thân. Đó cũng là một điểm tương đồng với Châu Tấn ngoài đời

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.