Những thương hiệu mang tên Putin

Thứ Ba, 14/04/2015, 08:00
Mới đây cơ quan thăm dò dư luận của Nga công bố tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin lên đến 85% bất chấp gánh nặng kinh tế và tài chính do sự trừng phạt của Mỹ và phương Tây bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng Ukraine. Tỉ lệ này cho thấy sự mến mộ mà người dân Nga đặc biệt dành cho ông Putin là điều không thể chối cãi. Không chỉ dừng lại ở đó, Putin đã trở thành thương hiệu cho nhiều sản phẩm trên thị trường.

Oleg Sokolov, thành viên nhóm thanh niên ủng hộ Putin lấy tên Mạng lưới – câu lạc bộ lớn nhất ủng hộ Putin ở Nga – tuyên bố: “Nước Nga và Putin song hành. Chúng tôi không thấy điều gì khác hơn. Ông Putin là nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Tôi cho là mạnh nhất thế giới hiện nay”.

“Mạng lưới” đặt trụ sở tại một nhà máy gas gạch đỏ hiện được chuyển đổi thành trung tâm nghệ thuật đương đại ở Moskva. Trong văn phòng của “Mạng lưới” hình ảnh của Tổng thống Nga xuất hiện trên khắp các bức tường cùng với những dấu hiệu nhắc nhở người Nga về những gì đã làm nên sự vĩ đại của đất nước.

Hình ảnh tổng thống Putin ngày nay là một người đàn ông của hành động. Hình ảnh này luôn được duy trì qua những bức ảnh chụp ông cưỡi ngựa hay vật ngã đối thủ trên sàn đấu võ Judo.

Văn phòng của nhóm “mạng lưới”.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt lên Moskva – cùng với giá dầu giảm mạnh – đã đẩy nền kinh tế Nga vào suy thoái nhưng Putin vẫn được người dân ủng hộ mạnh mẽ.

Roman Eldarkhanov, đồng sở hữu thương hiệu chocolate Confael, thừa nhận: Sự trừng phạt khiến ông khó nhập nguyên liệu thô từ châu Âu. Nhưng Eldarkhanov đã sáng tạo ra bộ sưu tập “chocolate chính trị” độc đáo bao gồm những que kẹo mang hình đầu các lãnh đạo phương Tây – để người dân nhấm nháp - như là cách đáp trả những đòn trừng phạt của các nhà lãnh đạo phương Tây!

Eldarkhanov giới thiệu một hộp chocolate in hình gương mặt Putin mang kính đen và giải thích: “Chúng tôi ủng hộ lãnh đạo của chúng tôi và chúng tôi cho rằng ông đang làm rất tốt công việc của ông. Dĩ nhiên, chúng tôi không kiếm được nhiều tiền nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

Chiếc áo thun in hình Putin.

Không chỉ có sản phẩm chocolate Confael của Eldarkhanov, mà người Nga có thể dễ dàng nhận thấy gương mặt Putin được in trên áo thun cũng như tấm ốp lưng điện thoại hay iPad. Nhóm “Mạng lưới” cũng tạo ra làn sóng thời trang mang tên Putin với những chiếc áo len dài tay và nhẫn bạc in hình Putin.

Nhà hoạt động Oleg Sokolov tuyên bố: “Nếu Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước như 15 năm qua, tôi rất hạnh phúc để ủng hộ ông ở lại vị trí của mình thêm 15 năm nữa. Nếu điều đó có thể”.

Phần đông thành viên của “Mạng lưới” ở độ tuổi từ 17 - 27 được những người mẹ đơn thân nuôi dưỡng cho nên rất thèm muốn có người cha. Makar Vikhliantsev, lãnh đạo “Mạng lưới” 30 tuổi, phát biểu: “Đối với chúng tôi, Putin là người cha”.

Hiện nay, “Mạng lưới” đã tuyển mộ 1.000 thành viên từ 11 khu vực nằm dọc theo biên giới Nga với Trung Quốc và châu Âu, vùng Viễn Đông của Nga và các thành phố ở Siberia.

Ngày 11/8/2014, hàng trăm người tụ tập trước Gum – một trong những cửa hàng cao cấp nhất ở Moskva, chỉ cách Điện Kremlin chừng vài mét - để mua chiếc áo thun in hình Tổng thống Nga Putin. Khách hàng có thể chọn chiếc áo in hình tổng thống cưỡi ngựa cho đến hình ông mang kính râm kèm theo dòng chữ “Lời chào từ Crimea”.

Những que kẹo mang hình các lãnh đạo phương Tây.

Hàng trăm chiếc áo – có giá 1.200 rúp (khoảng 25 euro) - được bán sạch chỉ trong vòng 1 giờ. Sản phẩm này là thành quả sáng tạo của 2 nhà thiết kế trẻ tuổi Anna Yefremova và Ivan Yershov của Công ty AniaVania.

Các nhà thiết kế đã giới thiệu bộ sưu tập mang hình ảnh Putin vào tháng 6/2014 với các dòng chữ như: “Người đàn ông lịch sự nhất”, “Crimea”, “Họ không thắng nổi chúng ta” v.v…

Trong 3 ngày, từ 11 đến 13/8/2014, bộ sưu tập “Tôi yêu nước Nga” mang về cho Công ty AniaVania hơn 15 triệu rúp (khoảng 310.000 euro). Những ngôi sao Nga và quốc tế - như ngôi sao bộ phim “Người Sắt” của Hollywood, Mickey Rourke – cũng có mặt trong số khách hàng mua áo thun. Ngôi sao điện ảnh nói về Putin: “Tôi đã gặp ông vài lần. Đó thật sự là một quý ông”.

Cuối năm 2014, cô Anastasia Zakharova – nhà thiết kế 18 tuổi của “Mạng lưới” – đã cho ra đời mẫu áo thun mới với chân dung của Putin cùng dòng chữ bên dưới: “Iron Putin”. Zakharova lớn lên không có cha và chỉ thỉnh thoảng mới được gặp mẹ.

Zakharova sống với bà ngoại, người luôn nói “Putin là vị cứu tinh của nước Nga”, cho nên cô coi Tổng thống Nga như cha của mình cũng như những người cùng thế hệ với cô.

Vào đầu năm 2015, “Mạng lưới” bắt đầu làm việc với ý tưởng phát triển sản phẩm đồ chơi trẻ em mang hình ảnh Putin để tung ra thị trường. Đối với các thành viên trẻ tuổi năng động của Set, niềm vinh dự của họ là được gặp mặt vị lãnh đạo kính mến của họ, có cơ hội trò chuyện với Tổng thống, được chụp hình chung và lắng nghe ông nói chuyện.

Thục Miên (tổng hợp)
.
.