Những trang viết thắp lửa lòng nhân ái

Thứ Năm, 18/12/2014, 16:35
Trong suốt hàng chục năm qua, có một chuyên mục trên Báo CAND và Chuyên đề ANTG luôn nhận được sự quan tâm, chú ý của bạn đọc - Đó là những trang viết về những số phận, những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Không chỉ có sức lay động, chạm đến phần sâu kín nhất của bạn đọc, những trang viết đó đã tạo ra sự tương tác thường xuyên giữa Tòa soạn và độc giả, và đặc biệt những trang viết đó đã thực sự góp phần làm đổi thay nhiều số phận.

1. Tháng 4/2010, trên Báo CAND xuất hiện bài viết “Con lớp 3 nuôi mẹ, cha mang bệnh hiểm nghèo” của tác giả Quách Bình kể một câu chuyện cảm động về hoàn cảnh của cậu bé Phan Đình Hậu ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, bố và mẹ bị mắc bệnh hiểm nghèo nên cậu bé Phan Đình Hậu đang học lớp 3 vẫn hàng ngày phải ra chợ để ăn xin lấy tiền nuôi bố mẹ. Hình ảnh cậu bé học sinh gầy gò nhỏ thó phải đi xin từng nắm gạo, củ khoai để nuôi bố mẹ bạo bệnh cùng với ngôi nhà xiêu vẹo được đưa lên báo đã khiến nhiều bạn đọc rơi nước mắt vì thương cảm.

Ngay sau khi bài báo được phát hành có hàng trăm độc giả khắp trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã điện thoại đến Tòa soạn để hỏi thêm những thông tin về gia đình em Hậu cũng như thực hiện việc quyên góp hỗ trợ tiền cho gia đình em. Có những độc giả vì quá thương cảm đã đi cả quãng đường hàng trăm kilômét về tận nhà em Hậu để thăm hỏi và trao quà giúp đỡ cho bé và gia đình. Từ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cuộc sống của gia đình em đã được đổi thay. Bố mẹ có điều kiện được chữa bệnh, gia đình em đã xây được một ngôi nhà mới và Hậu có điều kiện được đến trường.

Trở lại thăm gia đình em một ngày giáp tết Nhâm Thìn, phóng viên Báo CAND được mẹ em cho biết: “Sau khi Báo CAND đăng bài viết, gia đình đã nhận được tổng cộng hơn 700 triệu đồng tiền ủng hộ của bạn đọc khắp trong và ngoài nước. Có những người hảo tâm từ Australia, từ Mỹ gửi tiền về giúp đỡ, thậm chí có một nhà hảo tâm còn nhận chu cấp cho hai anh em Hậu đến năm 18 tuổi. Chúng tôi chân thành cảm ơn đến Báo CAND đến các cô bác anh chị đã giúp đỡ gia đình”…

Một hoàn cảnh khác không kém phần cảm động đó là thời điểm cuối năm 2011, Báo CAND đã có bài viết “Cậu bé lớp 9 chống chọi với căn bệnh ung thư cần tiếp sức”.

Bài báo kể về trường hợp cháu Lê Ngọc Nam trú tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định mắc căn bệnh ung thư vòm họng đang nằm chữa bệnh tại Bệnh viện K Hà Nội trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bố mẹ là nông dân cuộc sống khó khăn lại phải nuôi ông bà nội già yếu bệnh tật. Giờ đây họ lại thêm đứa con trai bị bệnh nặng mỗi tuần phải xạ trị một lần nên cái nghèo khó càng tăng lên gấp bội. Hàng chục triệu đồng vay mượn bạn bè, người thân, hàng xóm đã vèo tiêu hết, khi phóng viên Báo CAND tìm gặp  số tiền để chữa bệnh cho em của gia đình chỉ còn đúng 1 triệu đồng.

Câu chuyện thương cảm đưa lên báo, ngay lập tức đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ của bạn đọc. Trong đó ông Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Hừng Đông, đóng tại Khu công nghiệp Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đã thông qua Báo CAND ủng hộ hai lần tổng cộng 84 triệu đồng để em Nam chữa bệnh. Sự giúp đỡ kịp thời đó đã giúp cho em và gia đình vượt qua cơn khốn khó.

Một buổi sáng đầu tháng 11/2010 có một người phụ nữ mang đến Tòa soạn lá thư cảm ơn đầy xúc động của con gái chị. Đó là chị Nguyễn Thị Ngà (ở Nam Định) – một bệnh nhân ung thư vừa được báo đề cập đầu năm 2010. Câu chuyện về một phụ nữ bị ung thư vú và ung thư buồng trứng hoàn cảnh quá khó khăn đã phải ngủ lại góc cầu thang của Bệnh viện K Hà Nội trong thời gian điều trị, và tranh thủ trong lúc chờ xạ trị chị phải đi rửa chén bát thuê, phụ hồ… để lấy tiền chữa bệnh đã  khiến bạn đọc rất xúc động.

Chị Ngà mồ côi bố mẹ từ nhỏ, người chị gái duy nhất cũng đã mất trong một vụ tai nạn. Một mình nuôi đứa con gái nhỏ, đầu năm 2010 chị phát hiện trong mình mang mầm bệnh quái ác. Hơn 30 triệu đồng của bạn đọc Báo CAND được gửi đến chị Ngà, nhiều bạn đọc cũng đã gọi điện, gửi thư, gửi quần áo, bánh kẹo, sách vở về quê giúp mẹ con chị. Những tình cảm và sự giúp đỡ kịp thời đó đã giúp cho chị có thêm điều kiện để chống chọi lại bệnh tật.

Trong lá thư được viết bằng nét chữ rất đẹp gửi Tòa soạn, cháu Nguyễn Thị Yến đã bày tỏ sự xúc động khi nhờ có tấm lòng giúp đỡ của các ông bà, cô bác hảo tâm mà hai mẹ con cháu vượt qua khó khăn, cháu lại có điều kiện được tiếp tục đến trường. Xúc động hơn nữa sau khi báo đăng có một bác Việt kiều đang sống tại Italia đã gửi tiền về giúp hai mẹ con và nhận cháu Yến làm con nuôi… lá thư của một cô bé lớp 5 và câu chuyện về những tình cảm, tấm lòng không biên giới đã thực sự là món quà quý giá đối với những người làm công tác xã hội từ thiện (XHTT) của báo…

Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo CAND cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: Cao Hồng.

2. Trong tập hồ sơ lưu trữ tại bộ phận công tác XHTT của Báo CAND và Chuyên đề ANTG có hàng ngàn hồ sơ, bài viết về những số phận, hoàn cảnh đáng thương khắp các địa phương trên cả nước. Mỗi một bài viết là một  góc khuất của số phận về những câu chuyện, những mảnh đời khác nhau với trăm ngàn nỗi éo le, bất hạnh trong xã hội cần được sự trợ giúp. Đó là câu chuyện về đôi vợ chồng già phải nuôi con bệnh tật; chuyện về những em bé phải bỏ học giữa chừng vì gia đình quá khó khăn; những trường hợp bệnh hiểm nghèo, cần tiền cứu chữa để qua cơn nguy kịch; hay câu chuyện cảm động về những đứa bé mồ côi phải dựa vào nhau để sống… Mỗi trường hợp được bộ phận tư liệu cẩn thận lưu lại thành những hồ sơ riêng  và chúng tôi vẫn gọi đó là “hồ sơ về những tấm lòng nhân ái”.

Để đảm bảo tính chính xác, khách quan, chân thực của  bài viết, ngoài sự tác nghiệp của phóng viên, Tòa soạn luôn yêu cầu phải có ý kiến, xác nhận của đại diện chính quyền địa phương bằng văn bản trong từng trường hợp. Mỗi bài viết sau khi được đăng Báo đều luôn phải đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết để bạn đọc có thể tiện việc xác minh, thăm hỏi hoặc trực tiếp ủng hộ.

Có những bài viết phóng viên phải đi lại, xác minh nhiều lần Tất cả sự ủng hộ của bạn đọc đến các địa chỉ cụ thể đều được cập nhật chi tiết, kịp thời trên các số báo một cách công khai và minh bạch. Ngoài ra, Tòa soạn cũng thường xuyên tổ chức những chuyến công tác cùng các nhà tài trợ đến tận địa chỉ cần giúp đỡ trực tiếp trao tiền, hiện vật ủng hộ.

Chính  vì vậy trong số hàng ngàn bài viết về các số phận, hoàn cảnh nghèo khó trên Báo CAND và Chuyên đề ANTG luôn đảm bảo tiêu chí “Nhân văn – Tin cậy – Kịp thời” mà Ban Biên tập đã đặt ra.

Có những bài viết sau khi thực hiện phóng viên báo và nhân vật đã gắn bó thân thiết với nhau như người trong gia đình. Chúng tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh một phụ nữ từ Hưng Yên khệ nệ mang cả bao tải ngô tìm đến Tòa soạn và nằng nặc “các anh chị phải nhận chút quà quê để chị được bày tỏ sự cảm ơn đối với báo”. Những bắp ngô vẫn còn nguyên hương đất phù sa từ bãi sông Hồng của người nông dân khiến chúng tôi thật xúc động.

Người phụ nữ đó là mẹ của một bé gái mắc bệnh hiểm nghèo cần sự giúp đỡ. Sau khi bài báo đến tay bạn đọc, gia đình chị đã nhận được hàng chục triệu đồng để có điều kiện cứu chữa cho con qua cơn nguy hiểm. Thật hạnh phúc biết bao. Giữa khốn khó của cuộc sống, chúng ta vẫn nhận được rất nhiều sẻ chia từ những tấm lòng nhân hậu.

3. Những trang viết đổi thay số phận - hay “Hồ sơ về những tấm lòng nhân ái”. Một trong những chuyên mục nhận được nhiều sự tương tác nhất giữa Tòa soạn và bạn đọc. Mỗi một bài viết được đăng tải là sau đó nhiều tháng, thậm chí nhiều năm những người làm công tác XHTT sống cùng với nhân vật với sự ủng hộ trao gửi của độc giả để chờ đến một kết thúc tốt đẹp.

Rất nhiều cuộc đời đã thay đổi, sang trang mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn nhờ những tình cảm, tấm lòng của bạn đọc. Tất cả những hoàn cảnh cần giúp đỡ luôn có tên tuổi, địa chỉ cụ thể nhưng sau khi báo đăng có rất nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ đối với những trường hợp đó đã không để lại danh tính, địa chỉ. Phải chăng khi chúng ta cho đi cũng là lúc chúng ta nhận lại và ta thấy mình được hạnh phúc khi thấy người khác hạnh phúc.

Dành một góc nhỏ, trang trọng viết về những câu chuyện, hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống, những người làm Báo CAND và Chuyên đề ANTG, chúng tôi hy vọng rằng sẽ làm một nhịp cầu nối để những tấm lòng được đến với tấm lòng. Không chỉ tạo cơ hội, thắp lên niềm tin cuộc sống cho những cuộc đời nghèo khó mà khi bạn đọc được, biết được một hoàn cảnh khó khăn, bạn cũng sẽ biết sống hướng thiện hơn, tốt đẹp hơn, chia sẻ và yêu thương đối với người khác.

Và mỗi khi lật giở tờ CAND cũng như Chuyên đề ANTG trên tay, bạn hãy dành thời gian để đọc những câu chuyện đó. Cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ được những người khó khăn hơn trong cuộc sống cũng có nghĩa là bạn đang tìm thấy chính mình trong đó.

Xuân Luận
.
.