Những vai diễn phản diện thành công nhất

Thứ Năm, 22/05/2008, 15:45
Nghệ thuật thứ bảy đã chứng minh được rằng muốn trở thành ngôi sao điện ảnh không nhất thiết cứ phải đóng vai chính diện. Đôi khi các vai phản diện lại mang đến thành công bất ngờ và đầy ấn tượng. Ngay cả với các diễn viên kỳ cựu, cơ hội vào vai phản diện thật sự rất hấp dẫn mà không phải ai cũng may mắn có được.

Hãy hỏi người đẹp gốc châu Á Lucy Liu về cảm giác khi đóng vai sát thủ trong phim "Kill Bill". Cô ấy sẽ nói một câu ngắn gọn: “Rất tuyệt vời!”. Hay nghe "bà mẹ" có quyền năng quyến rũ cả Hollywood, Angelina Jolie, cô ấy hẳn sẽ nở nụ cười hạnh phúc và nhớ lại cảm giác đặc biệt khi hóa thân vào vai bà mẹ quái vật trong phim "Beowulf"...

Lucy Liu vào vai O-Ren Ishii, tài năng kiếm thuật - "Kill Bill, Vol. 1".

Lucy Liu, Angie hay Demi Moore, Sharon Stone... là số ít các ngôi sao có được vinh hạnh đóng nhiều vai đối lập về tính cách. Đã qua rồi thuở lo sợ khi đóng người xấu thì ra đường sẽ bị ném trứng thối. Vai phản diện hoàn toàn không dễ nhằn và không phải ai cũng có thể hoàn thành được.

Những khuôn mặt búp bê, ngây thơ, trong sáng như Leonardo Di Caprio, Reese Witherspon, Scarlett Johanson, Jessica Alba... dường như khó mà lột xác trong những nhân vật nanh nọc, hiểm ác. Họ chỉ thích hợp với vai chính diện, vai người tốt, vai kẻ bị hại.

Dù họ có lợi thế là được phần đông khán giả yêu mến, đồng tình cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời nhưng lại không mấy khi được may mắn làm giàu thêm sự nghiệp bản thân.

Demi Moore xuất thần trong vai Madison Lee - "Charlie’s Angels: Full Throttle" (2003).

Trái lại, Demi Moore, một bậc đàn chị về diễn xuất lại ung dung đảm nhận nhiều thể loại vai trái tuyến. Demi Moore có thể u buồn, bất lực, sầu thảm, đáng thương trong phim "Vũ nữ thoát y" hay đầy bi lụy, ám ảnh trong phim "Oan hồn" nhưng thoắt lại mạnh mẽ, thâm hiểm trong "Charlie's Angels".

Sharon Stone cũng mưu mô, lạnh lùng, tàn ác trong vai nữ văn sĩ Cather thông cảm, che chở trong "Chậm thì chết".

Angelina Jolie có thể mạnh mẽ, dũng cảm trong "Tomb Raider", thông minh, sáng tạo trong "Mr&Mrs Smith" nhưng lại rất độc địa trong "Beowulf".

Họ không rơi vào con đường mòn sáo rỗng trong diễn xuất. Họ được may mắn thể hiện góc cạnh, nội tâm, suy tư của nhân vật, cả phản diện lẫn chính diện. Đây mới thực sự là bằng chứng sống động về tài năng thiên bẩm mà các đạo diễn, các nhà làm phim không thể tìm thấy ở bất cứ người nào khác.

Billy Zane trong vai vị hôn phu đểu cáng - "Titanic".

Kém vui nhất là những người chỉ đóng được vai phản diện. Tên tuổi của Billy Zane, Ryu Soo Young, Trần Quán Lâm... chỉ gắn liền với những nhân vật hung dữ, thô lỗ, tàn ác...

Có thể ngoài đời họ không có đức tính giống như nhân vật trong phim nhưng ở một vài nét nào đó của cơ thể, ánh mắt... đạo diễn nhận ra ở họ điểm thích hợp cho các vai phản diện nên hầu như trong suốt sự nghiệp của mình, họ chỉ nhận được những lời mời hóa thân vào nhân vật xấu.

Nhưng điều an ủi lớn nhất - cũng chính là phần thưởng cao quý là vai phản diện thường tính cách rất đa dạng nên có thể tạo ra nhiều “đất” để bộc lộ hết tài năng.

Và rất nhiều người muốn có cơ may được như Anthony Hopkins: sau vai diễn kinh điển Hannibal Lecter, Anthony Hopkins đã được bình chọn là nhân vật đóng vai phản diện “đỉnh” nhất mọi thời đại trong bảng xếp hạng của Viện Điện ảnh Mỹ

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.