Nỗ lực cứu tháp nghiêng của Đức

Thứ Năm, 24/02/2011, 18:40
Nổi tiếng với những điểm spa tuyệt vời, thị trấn Bad Frankenhausen ở miền Đông nước Đức lại có niềm tự hào riêng là tháp nhà thờ nghiêng nhất châu Âu hơn cả tháp Pisa của Italia.

Tháp nhà thờ này từ lâu nay có nguy cơ bị phá hủy nghiêm trọng do nạn sụt lún đất hoành hành thị trấn này từ lâu, khiến thị trưởng địa phương phải khởi động một chiến dịch cuối cùng để cứu lấy di tích 730 năm tuổi này.

Giới chức nhà thờ Tin Lành này muốn đập bỏ nó vì từ lâu họ đã không còn sử dụng nhà thờ nhưng vẫn tốn 700.000 euro để sửa chữa và giữ nó lại từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trên thực tế, nhà thờ này không còn sử dụng như nơi làm lễ cho giáo dân suốt 70 năm qua và buộc phải đóng cửa không cho công chúng vào tham quan kể từ năm 2007. Trung bình hàng năm tháp nhà thờ này nghiêng thêm 6cm.

Cho đến nay, Thị trưởng Matthias Strejc đã quyên góp được hơn 16.000 euro (22.000 USD) từ các nhà tài trợ tư nhân. Ông dự tính đến ngày 31/5 sẽ quyên được khoảng 1 triệu euro cần thiết để giữ nhà thờ này lại. Strejc xem nhà thờ như một phần quan trọng của lịch sử địa phương cần được lưu giữ cho con cháu muôn đời sau: "Tháp có tiềm năng trở thành sức hút du lịch tuyệt vời nếu được tiếp thị đúng đắn"

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.