Nổi tiếng bằng… tai tiếng

Thứ Ba, 16/04/2019, 10:45
Thời gian gần đây, những “ngôi sao” trên mạng Internet như Khá “bảnh”, Phúc “XO”... lần lượt bị cơ quan chức năng bắt giữ, điều tra về nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Trước đó, bằng những thủ thuật đầy tai tiếng các nhân vật này thu hút được sự quan tâm lớn của cư dân mạng. Trào lưu nổi tiếng bằng mọi giá cần phải ngăn chặn.

Khá “bảnh” gọi - Phúc “XO” trả lời…

Theo logic thông thường, để có thể nổi tiếng trên mạng xã hội cũng như trong đời thực, cá nhân phải có tài năng nổi trội trong một lĩnh vực nào đó. Nếu như trước kia, một số ca sĩ, nhạc công có tài thỉnh thoảng up các clip hát, chơi nhạc... trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Khi có nhiều người quan tâm, theo dõi, họ sẽ được trả công xứng đáng với những giá trị mà họ tạo ra.

Tuy nhiên khoảng 1-2 năm trở lại đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện những “ngôi sao” có lượng follow (theo dõi) hoặc subscribed (đăng ký) cực “khủng”. Mỗi clip họ đưa lên mạng đều nhận được những lượt view, like rất lớn. Song, nội dung của những clip này đều chủ yếu xoay quanh những nội dung nhảm nhí, gây tò mò... và có thể nói là “rác rưởi” - không những không đem lại giá trị mà còn gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Trước khi bị YouTube khóa tài khoản, kênh của Khá “Bảnh” thu hút đến 2 triệu người đăng ký. Khá “Bảnh” từng khoe đã nhận được “nút vàng” của kênh YouTube. (Theo quy định của YouTube, các kênh đạt mốc 100 ngàn người đăng ký có thể nhận được nút bạc. Nút vàng YouTube được dành cho các kênh đạt 1 triệu người đăng ký; 10 triệu người đăng ký sẽ có nút kim cương và 50 triệu người đăng ký, YouTuber có nút Ruby).

Trang youtube của khá “bảnh” trước khi bị khóa đã thu hút đến 20 triệu người đăng ký.

Thử lướt qua một vài clip của Khá “Bảnh” thì những người nghiêm túc sẽ không thể chịu nổi quá 10 giây. Đó là những hình ảnh nhảy múa, lắc lư với điệu nhảy “múa quạt” cùng phong cách ăn mặc kiểu áo thun bó sát, quần jean ống rộng, nói năng tục tĩu, ngông cuồng, nội dung hết sức nhảm nhí, xoay quanh những câu chuyện của đám giang hồ vớ vẩn.

Cao trào, Khá “Bảnh” còn tung cả clip đốt xe tay ga vì cho rằng nó quá tốn tiền để chuyển sang xe điện. Khá “Bảnh” từng “dàn quân” chụp ảnh trên đường cao tốc và đã bị cơ quan chức năng xử lý.

Và bộ mặt thật của “hotboy” này đã bị bóc trần, khi đầu tháng 4, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ Ngô Bá Khá (Khá “Bảnh”) để điều tra về các hành vi sử dụng ma túy, đánh bạc, tín dụng đen... Qua xét nghiệm nhanh mẫu nước tiểu của Khá có kết quả dương tính với ma túy. Cơ quan điều tra cũng tạm giữ 4 nghi can tham gia đánh bạc trú tại thị xã Từ Sơn và huyện Tiên Du (đều ở Bắc Ninh).

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai bắt đầu làm “video vui vẻ” trên YouTube từ năm 2017 dưới tên Khá “Bảnh”. Vài tháng gần đây, Khá đã được YouTube trả tiền do video có lượng người xem cao, có tháng số tiền này lên đến gần 20.000 USD.

Cơ quan điều tra cũng đã tổ chức khám xét nhà và thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc bằng hình thức lô đề với số tiền lên đến cả trăm triệu của Khá, thu giữ nhiều loại hung khí như kiếm, côn, dao nhọn... Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện thêm một số giấy tờ liên quan đến hoạt động vay mượn tín dụng đen.

Sau khi bị bắt, đối tượng này tỏ ra ăn năn và khá thành khẩn khai nhận hành vi tổ chức đánh bạc. Khá cũng thừa nhận trước khi bị bắt đã mua và sử dụng ma túy tổng hợp. Khác với hình ảnh ngông nghênh trong các clip đăng tải trên mạng, Khá tỏ ra lễ phép, luôn xưng “cháu” khi trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Thanh niên được cho là “giang hồ” này còn khóc khi nhắc đến người thân và nói “cháu sai rồi”.

Khá “bảnh” tại cơ quan Công an.

Đại tá Nguyễn Văn Long - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh - cho biết Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vai trò của một số nghi can khác, đồng thời củng cố tài liệu để khởi tố bị can với Ngô Bá Khá cùng đồng phạm khi đủ căn cứ pháp lý.

Nếu như Khá “Bảnh” từng làm mưa làm gió với những hình ảnh, clip rác rưởi và trở nên nổi tiếng khắp miền Bắc thì tại TP Hồ Chí Minh, Phúc “XO” cũng liên tục khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

Trên mạng xã hội, Phúc “XO” được biết đến là hotboy... không có gì ngoài điều kiện. Hình ảnh thường thấy là những chiếc nhẫn, vòng, dây xích vàng to tổ chảng hiện diện khắp người. Phúc cũng được mệnh danh là “người đeo nhiều vàng nhất Việt Nam”. Có thời điểm anh ta đeo đến gần 20 kg vàng trên người.

Bên cạnh đó, Phúc “XO” cũng được giới chơi xe nhắc đến bởi anh ta sở hữu bộ sưu tập môtô mạ vàng hàng độc trị giá nhiều tỷ đồng. Mới đây nhất, Phúc còn bỏ ra 1,8 tỉ đồng để đặt làm chiếc mũ nặng 2 kg vàng 9999 có đính 260 viên kim cương.

Cách đây ít ngày, Phúc chia sẻ trên mạng là đeo vàng nhiều quá, anh ta bị sưng hết cả tay nên sẽ chuyển sang đeo... kim cương để nhẹ hơn. Ngoài đeo vàng, Phúc còn sưu tầm xe cộ, rượu quý, sim số đẹp... và trang trí các phòng karaoke theo phong cách độc, lạ, lấy vàng làm chủ đạo.

Chính vì sự nổi tiếng lạ đời của Phúc mà bên cạnh anh ta lúc nào cũng có nhiều YouTuber đeo bám và đưa lên mạng rất nhiều hình ảnh sinh hoạt hằng ngày của Phúc “XO”.

Tuy nhiên, cũng như Khá “Bảnh” Trần Ngọc Phúc (Phúc “XO”, sinh năm 1983; trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh) đã bị Công an TP Hồ Chí Minh tạm giữ để làm rõ việc có liên quan đến tổ chức sử dụng ma túy trong điểm kinh doanh karaoke của Phúc nằm trên đường Trường Chinh thuộc phường Tân Thới Nhất, quận 12.

Phúc “XO” nổi tiếng với hình ảnh đeo vàng khắp người trên mạng xã hội.

Rạng sáng ngày 10-4, hàng trăm cảnh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 bất ngờ ập vào quán karaoke XO Pharaon trên đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, kiểm tra hành chính. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều ma túy. Phúc “XO” cùng gần 100 người (trong đó có khoảng 40 nữ) được đưa về trụ sở để điều tra. Sau đó ít giờ thì trang Facebook của Phúc đã biến mất.

Cần sự định hướng kịp thời từ gia đình, nhà trường

Cũng chuyên làm các clip sặc mùi xã hội đen, tiền bạc, một số YouTuber như Ngân Trọc, Phạm Tuấn, Dương Minh Tuyền... cũng đã thu hút được rất nhiều lượt view, like khủng.

Điển hình như Dương Minh Tuyền (sinh năm 1986, trú tại phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh) từng nổi tiếng trên mạng xã hội với biệt danh “thánh chửi”. Có biệt danh trên bởi Tuyền thường đăng tải những clip bình luận về các sự kiện, nhân vật đang gây chú ý với ngôn ngữ chợ búa.

Tuyền đã trở thành một hiện tượng của mạng xã hội khi lượng người theo dõi các trang cá nhân của nam thanh niên này tăng liên tục. Tuy nhiên năm 2017, “thánh chửi” này đã phải “bóc lịch” với mức án 32 tháng tù giam về các tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy hoại tài sản”.

Tháng 9-2018, khi Dương Minh Tuyền ra tù, một số bạn bè đã kéo ô tô đến đón. Trước cảnh tượng trên, Tuyền tay ôm bó hoa gửi lời chào đến bà con và nói: “Tôi đã trở về”, đồng thời hứa hẹn gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian tới!

“Thánh chửi” Dương Minh Tuyền.

Có thể nói trong thời đại ngày nay, chỉ cần nổi tiếng là có cơ hội kiếm tiền, thậm chí là rất nhiều tiền. Chính vì vậy mà hằng ngày hằng giờ trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube... liên tục xuất hiện những clip mới, có nội dung tục tĩu, phản cảm... đánh vào thị hiếu tầm thường của người xem để câu view.

Còn nhớ vài năm trước, mạng xã hội Bigolive đã từng nổi đình nổi đám khi liên tục xuất hiện những cô gái ăn mặc mát mẻ để livestream cho khách xem. Tiếp đó, khi trang mạng xã hội Facebook cho phép livestream thì cũng là lúc mà phong trào “cởi đồ” được nở rộ.

Đơn cử, tháng 10-2018 tài khoản Facebook T.N.L.H. hồn nhiên live stream cảnh mình đang cởi phăng hết quần áo trên người, tay thì ôm chặt lấy hai bên ngực, còn miệng thì không ngừng nói ra những lời lẽ khiêu gợi. H. cũng hứa hẹn sẽ “khỏa thân” toàn bộ không che nếu đạt 100.000 lượt share. Và chỉ trong khoảng 60 phút, video này đã thu hút được 1 triệu view!

Trường hợp khác cũng “táo bạo” không kém là N.L.N. - nữ sinh 16 tuổi từng được biết đến vì live stream lại cảnh đang nằm ưỡn ẹo trong bồn tắm mà không có chút mảnh vải che thân.

Cũng không thể không kể đến sự ra đời của hàng loạt kênh có nội dung nhảm nhí, đánh vào tâm lý tò mò và ưa mới lạ của cộng đồng mạng như: Clip chuyên cắt ghép những cảnh ghê rợn, kinh dị, các clip dạy trẻ những trò “chơi dại”, làm những trò vô bổ, đáng sợ như nhai, nuốt các sinh vật sống trực tiếp, các kênh chuyên giả mạo người nổi tiếng, giả mạo các báo, đài để đưa tin fake (tin giả) gây hoang mang cộng đồng và cả các kênh phản động...

Thực tế cho thấy để có được lượng view khủng thì các YouTuber, streamer phải đầu tư rất nhiều từ phần nội dung cho đến chất lượng clip, tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc. Thế nhưng, câu view rẻ tiền, đưa nội dung xấu, độc hại, gây tò mò lại là cách rất nhanh để một số kênh có được trăm ngàn view, kiếm được tiền chục triệu từ YouTube. Và ngày càng có nhiều người lựa chọn con đường này để kiếm tiền thật nhanh, dễ dàng.

Dù YouTube có bộ lọc nhưng nếu nắm được các kẽ hở, các cá nhân có thể lách qua bộ lọc dễ dàng. Chỉ khi bị phản ứng mạnh, báo cáo xấu từ đông đảo người dùng hoặc cơ quan chức năng, như vụ Khá “Bảnh”, vụ clip hướng dẫn trẻ tự tử... thì YouTube mới mạnh tay xóa.

Rõ ràng, chính sách quản lý của YouTube đang có những lỗ hổng. Hiện dư luận thế giới cùng nhiều tổ chức đang lên tiếng mạnh mẽ trước những độc hại đang lan truyền từ YouTube. Để bảo vệ người dùng Việt Nam, cần thái độ mạnh tay, quyết liệt hơn từ phía cơ quan quản lý mà có lẽ việc rất cần làm giờ đây là rà soát hàng loạt các kênh có chứa “mầm độc”, nội dung xấu để lên danh sách và yêu cầu YouTube gỡ bỏ.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa, việc các YouTuber như Khá “Bảnh”, Ngân Trọc, Phạm Tuấn, Dương Minh Tuyền... tạo những clip có nội dung sặc mùi xã hội đen, tiền bạc có thể coi là những hành vi lệch chuẩn. Việc phát tán những clip trên các mạng xã hội cần được quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Ông Hòa phân tích, những clip, livestream có nội dung tục tĩu, bạo lực, sặc mùi giang hồ, dung tục... có được lượng lớn người xem là điều dễ hiểu. Bởi nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý quốc tế cũng như Việt Nam đã khẳng định, đa phần người xem có xu hướng thích những cái mới, lạ, thậm chí thông tin vớ vẩn; những cái đánh vào cảm xúc thấp kém như tò mò, sợ hãi, ghen tị...

Đặc biệt, có những clip thể hiện “chất giang hồ”; cái tôi cá nhân, muốn làm gì thì làm càng khiến cho những kẻ ngông cuồng lại trở thành thần tượng trong lòng một bộ phận giới trẻ. Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi khi bị “nhiễm” những hình ảnh giang hồ, bạo lực trên mạng, lứa học sinh còn chưa đủ kiến thức lẫn trải nghiệm lại cho là hay và có thể học theo.

Do vậy, ngay từ bây giờ, các bậc phụ huynh cùng với nhà trường cần kịp thời định hướng cho con em nên xem cái gì trên mạng xã hội, xây dựng lối sống chuẩn mực, phù hợp. Đồng thời, các tổ chức, đoàn thể thanh niên cần tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, sáng tạo để lôi cuốn thanh niên tham gia và phát huy tinh thần, nhiệt huyết của họ, tránh để họ tham gia vào các hành vi lệch chuẩn xã hội.

M.Tiến - M.Trí
.
.