Nổi tiếng nhờ chụp ảnh giải buồn trên internet

Thứ Tư, 12/01/2011, 05:35
Frederika Goldberger, hiện đã 91 tuổi, cảm thấy chán nản vì tuổi già. Một ngày nọ, đứa cháu nội tìm cách động viên tinh thần bà bằng cách chụp nhiều kiểu ảnh biến bà thành một "lão người mẫu" độc đáo, trong đó có cả những bức ảnh bà trong vai nữ siêu nhân. Giờ đây "Bà lão Siêu nhân (Super-Mamika)" đã nổi tiếng và Hollywood muốn làm một bộ phim về bà. Đây là câu chuyện cổ tích có thật nhờ Internet.

Frederika Goldberger hầu như đã hết hơi sau một cuộc sống phiêu lưu. Trong Thế chiến II, bà đã giúp che giấu những người đồng hương Do Thái tại Hungary, rồi thành lập một công ty dệt may riêng sau chiến tranh. Không lâu sau đó, bà di cư sang Pháp và trải qua... 4 đời chồng. Theo thời gian, khi đã gần 80 tuổi, bà cảm thấy buồn chán và cô đơn trong cái bóng của chính mình.

Bốn năm gần đây, cuộc đời bà Frederika Goldberger bước sang trang mới. Các tạp chí nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới đang chạy đua sắp xếp lịch phỏng vấn bà, chưa kể bà trở thành khách mời của một chương trình trò chuyện trên truyền hình. Hai phim trường Hollywood tiếp cận để mời bà làm một bộ phim về cuộc đời của bà. Chứng trầm cảm của bà không còn nữa và bà thật sự là ngôi sao: Frederika Goldberger trở thành Super-Mamika, hay còn gọi là “Siêu lão bà”â (Super Granny).

Bà nổi tiếng nhờ mạng Internet, và nhờ cháu trai Sacha Goldberger, một nhiếp ảnh gia thương mại Pháp. Nhớ lại quãng thời gian nhìn thấy những ham muốn sống của bà ngày một tàn lụi đi, Sacha Goldberger cho biết: "Tôi lo lắng khi thấy bà nội mình ngày một chán sống hơn. Ngày tôi còn bé, bà luôn vui vẻ, năng động, lạc quan".

Goldberger nghĩ cách làm sao có thể dành nhiều thời gian ở bên bà hơn mà vẫn không rời xa công việc căng thẳng của mình. Cuối cùng anh đề nghị chụp ảnh bà. Thoạt đầu, bà chỉ ừ hữ lấy lệ vì dường như người già ít quan tâm đến chụp ảnh. Bà nhận lời vì đang cô đơn, thích có thời gian cùng làm việc và trò chuyện với cháu trai Sacha, vậy thôi.

Lão người mẫu "đáng yêu"

Với những bức ảnh đầu tiên, bà chỉ làm những gì được yêu cầu nên trông bà giống như một con rối. Trong một bức ảnh bà dùng lát dưa chuột thay cho cái giũa móng tay, trong một ảnh khác bà dùng bàn là để "ủi láng" con chó của mình. Và rồi phép lạ đã xảy ra. Goldberg tung các bức ảnh lên trang web của mình. Nhờ thông tin phản hồi rất nhiệt tình của cộng đồng mạng, anh dành riêng 1 trang trên MySpace cho mình và Mamika. Sacha và Frederika Goldberger bắt đầu nhận được tin nhắn mỗi ngày. Mọi người đã cổ vũ bà và mong có một người bà tuyệt vời như thế.

Những lời khen tặng giống như một liều thuốc trường sinh. Đột nhiên, Frederika bị mê hoặc bởi dự án và nôn nóng bảo cháu trai tiếp tục chụp ảnh. “Một ngày nọ, bà muốn có bức ảnh trên xe hơi, sau khi chụp đột ngột ảnh đó trở thành hot”, Goldberger nhớ lại.

Trước kia, hai bà cháu sống cách xa nhau 10 phút đi bộ. Nhưng nay anh cùng trợ lý chuyển văn phòng của mình về nhà bà. Khi bà không gặp gỡ mấy người bạn già, bà dành thời gian của mình đến phòng chụp ảnh, đọc báo hoặc lướt mạng Internet để đọc những gì người hâm mộ viết cho bà rồi bảo cháu trả lời cho họ theo ý bà.

Tỏa sáng trong trang phục siêu nhân

Bước đột phá thứ hai là khi Goldberger biến bà nội (Mamika) của mình thành Super-Mamika. Trước đó, danh tiếng của bà chỉ hạn hẹp ở Pháp, nhưng khi Goldberger đưa bà vào trang phục siêu anh hùng và chụp ảnh bà trong môi trường mang tính thẩm mỹ kỳ lạ xung quanh, bà chợt tỏa sáng. Nhiều blog (nhật ký điện tử) trên toàn thế giới nói về câu chuyện của Super-Mamika, giới thiệu ảnh chụp độc đáo của Goldberger và tạo nhiều đường dẫn (links) đến các trang web của anh để mọi người lướt web cùng thưởng thức.

Super-Granny tập thể dục.

"Ý tưởng Super-Mamika chỉ được tôi nghĩ đến một cách trùng hợp," nhiếp ảnh gia thừa nhận. Trước đó, chủ yếu anh chụp ảnh thời trang cho bà. Mỗi kiểu ảnh chụp xong, bà lại phải thay đồ, gây trở ngại và tốn thời gian. Khi Frederika dần mạnh mẽ và tự tin hơn, bà yêu cầu tìm trang phục nào đó "không phải thay ra nữa", vậy là bộ đồ siêu nhân này quá lý tưởng.

Hoàn thành sứ mệnh - Lão bà hạnh phúc

Kể từ đó, Goldberger liên tục chụp ảnh bà trong trang phục nữ anh hùng: Super-Mamika (Bà lão siêu nhân) nuốt một ổ bánh sandwich ngoại cỡ kẹp nhân thịt "một con chó dachshund", Super-Mamika nâng bổng một chiếc xe hơi để cứu một con chó con bị cán, hoặc Super-Mamika trong salon uốn tóc. Goldberger mở hẳn một trang Facebook cho bà nội, và đến nay đã có hơn 7.500 fan, so với 6.000 fan vào cuối tháng 11/2010.

Bản thân Goldberger rất lạc quan về mọi sự chú ý của công chúng: "Bà tôi và tôi có thể nổi tiếng thế giới bây giờ, nhưng chuyện đó không làm cho chúng tôi giàu có". Anh vẫn kiếm tiền bằng công việc quảng cáo, cộng với ít hợp đồng mới sau thành công của loạt ảnh trên mạng của bà nội anh. Nhưng anh không quan tâm nhiều đến sự mời gọi của Hollywood. Anh hãnh diện về bà nhưng không muốn họ làm phim về người xưa nay không tiếng tăm.

Chính vì vậy, Goldberger vẫn chưa ký hợp đồng làm phim hấp dẫn nào cho bà. Lắng nghe anh nói về bà của mình, rõ ràng là Goldberger không bao giờ muốn nổi tiếng hay giàu có: "Đơn giản là tôi chỉ muốn làm cho bà vui sống, thế thôi. Các bạn hãy nhìn xem, tôi đã đạt được điều đó rồi còn gì!"

Phương Nguyên (theo Spiegel)
.
.