Nữ ca sĩ Shakira hầu tòa vì cáo buộc đạo nhạc

Thứ Sáu, 05/04/2019, 13:36
Nữ ca sĩ nổi tiếng người Colombia mới đây đã phải ra hầu tòa tại tòa án thành phố Madrid (Tây Ban Nha) vì cáo buộc đạo nhạc. Nguy cơ án chồng án xem ra đang treo lơ lửng lên đầu Shakira bởi trước đó đã nhận được trát hầu tòa vào ngày 12-6 tới đây do hành vi trốn thuế với số tiền "khủng" 14,5 triệu euro…

Không chỉ được biết đến với tư cách bạn gái của trung vệ Gerard Pique tại Câu lạc bộ Barcelona, Shakira còn là một trong những gương mặt nổi đình nổi đám trong làng ca nhạc Colombia nói riêng và làng ca nhạc thế giới nói chung.

Sinh ngày 2-2-1977 tại Barranquilla (Colombia), Shakira Isabel Mebarak Ripoll (tên đầy đủ của Shakira) khá đa năng khi đóng vai trò vừa là ca sĩ, nhà soạn nhạc vừa là nhà sản xuất thu âm. Nhờ năng khiếu thiên bẩm, nữ ca sĩ tóc vàng đã trình diễn một loạt ca khúc khá ấn tượng thuộc các dòng nhạc khác nhau như Pop, Latin Pop, Rock en Espanol, Urban.

Shakira vướng vòng kiện tụng vì ca khúc "La Bicicleta".

Cùng với chất giọng đặc biệt, người đẹp biết hát còn có kĩ năng vũ đạo khá điệu nghệ, nhất là những động tác lắc hông nghệ thuật lôi cuốn sự chú ý của đông đảo khán giả mỗi khi bước lên sân khấu biểu diễn.

Thành công mà bồ ruột của trung vệ Pique còn được ghi nhận rõ nét qua việc ẵm khá nhiều giải thưởng danh giá trong làng âm nhạc thế giới, đơn cử như 2 Giải Grammy, 13 Giải Grammy Latin, 7 Giải thưởng âm nhạc Billboard… Shakira hiện đang nắm giữ kỷ lục là ca sĩ Nam Mỹ bán  đĩa đơn chạy nhất khi tung ra 125 triệu đĩa đơn trên toàn cầu, trong đó có tới 25,4 triệu đĩa đơn được bán tại thị trường vốn rất khắt khe là Mỹ.

Đi kèm với những thành công có được trong thời gian qua, chẳng ai ngờ nữ ca sĩ 42 tuổi giờ đây đang trở thành tâm điểm chú ý từ dư luận vì scandal đạo nhạc. Theo thông tin đăng tải trên tờ nhật báo Marca (Tây Ban Nha), Shakira và ê kíp luật sư đã có mặt tại tòa án thành phố Madrid theo lệnh triệu tập trong phiên xử vụ cáo buộc đạo nhạc ca khúc "La Bicicleta". Ca khúc có cái tên ngộ nghĩnh "La Bicicleta" (Xe đạp) được sáng tác bởi Shakira và nam ca sỹ đồng hương Carlos Vives. Trong buổi lễ trao giải thường niên Grammy Latino 2016, "La Bicicleta" đã ẵm liền một lúc hai hạng mục là Ca khúc hay nhất và Bản thu âm hay nhất trong năm.

Shakira ngay sau đó đã bị ca sỹ kiêm nhà soạn nhạc người Cuba, Livan Rafael Castellanos khởi kiện lên tòa án Madrid tại Tây Ban Nha vì cho rằng đã đạo nhạc. Theo Livam (nghệ danh của Livan Rafael Castellanos), ca khúc "La Bicicleta" có lời bài hát, nhịp điệu và giai điệu giống hệt ca khúc "Yo Te Quiero Tanto" (Anh yêu em nhiều lắm) mà Livam từng sáng tác và biểu diễn trong năm 1997.

Một trong những ví dụ cụ thể được Livam đưa ra để chứng minh Shakira đánh cắp ý tưởng của mình là đoạn điệp khúc "yo te quiero y te quiero tanto" (Anh yêu em, anh yêu em rất nhiều) đã được Shakira khéo léo biến thành: "que te sueno y te quiero tanto" (Anh mơ về em và yêu em rất nhiều).

Ngoài ra, cả hai ca khúc "La Bicicleta" và "Yo Te Quiero Tanto" còn có sự trùng hợp đến khó tin là sử dụng đàn Accordion làm nhạc cụ chủ đạo cho phần phối âm. Nếu thoáng nghe qua, có lẽ rất nhiều người sẽ nhầm tưởng đây chỉ là một ca khúc.

Livam đã ủy nhiệm cho luật sư riêng liên hệ nhà sản xuất âm nhạc Andres Eduardo Castro, người đăng ký bản quyền cho "La Bicicleta" của Shakira để yêu cầu có lời giải đáp một cách rõ ràng, minh bạch.

Trái với thái độ thiện chí của Livam, cả Shakira lẫn Carlos Vives đều tỏ sự ngạo mạn, thách thức. Chính bởi vậy, Livam buộc phải khởi kiện nữ ca sĩ người Colombia. "Họ (ý chỉ Shakira và Carlos Vives) rõ ràng  đã vi phạm quyền tác giả. Tất cả những gì tôi làm không gì khác nhằm đòi lại sự công bằng cho cá nhân tôi", Livam bức xúc nói trong cuộc trả lời phỏng vấn trước báo giới.

Đáp lại lời cáo buộc từ Livam, Shakira đã phủ nhận với đại ý bài hát do nữ ca sĩ này viết nói về quê hương Colombia của mình chứ không hề nói về Cuba như trong ca khúc của Livam.

Ngoài ra, Shakira còn đưa ra dẫn chứng cụ thể hơn là giai điệu vallenato được sử dụng cho "La Bicicleta", trong khi đó "Yo Te Quiero Tanto" lại có nền giai điệu salsa. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Shakira vướng vào bê bối ăn cắp ý tưởng của người khác trong việc sáng tác ca khúc. Trước đó, cũng chính Shakira bị tố đã bê nguyên ý tưởng từ MV "Iron" của nam ca sỹ Yoann Lemoine vào ca khúc "La La La".

"Họa vô đơn chí", ngoài việc bị Livam lôi ra tòa khởi kiện bằng được, Shakira còn đối mặt với cáo buộc trốn thuế với số tiền lên đến 14,5 triệu euro từ cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2014.

Theo luật định tại Tây Ban Nha, bất kỳ cá nhân nào cư trú từ 183 ngày trở lên trong năm ở nước này sẽ buộc phải nộp thuế thu nhập toàn cầu của mình. Nhằm qua mặt nhà chức trách Tây Ban Nha, Shakira đã cố tình khai sống ở Bahamas nhiều hơn ở Barcelona trong thời gian trên để lách luật. Hành vi gian lận thuế của Shakira đã bị lật tẩy khi nhà chức trách Tây Ban Nha nắm được trong tay những chứng cớ rất xác đáng chứng minh bồ ruột của ngôi sao Barcelona giở trò "tiểu xảo" như thế nào.

Dự kiến, phiên tòa xử hành vi trốn thuế với số tiền "khủng" tới 14,5 triệu euro của Shakira sẽ được tòa án khu vực Espluegues de Llobregat (Barcelona) tiến hành vào ngày 12-6 tới đây. Với những gì đang diễn ra, khả năng nữ ca sĩ xinh đẹp và nổi tiếng rơi vào cảnh án chồng án hoàn toàn có thể xảy đến trong thời gian tới đây.

Bảo Quyên
.
.