Nữ sinh viên Anh chấp nhận bán thân để trang trải học phí

Thứ Hai, 24/12/2012, 02:10

Khi tỉ lệ thất nghiệp đang tăng cao ở Anh giữa thời buổi kinh tế khó khăn, viễn cảnh tìm việc làm thích hợp là điều xa vời đối với các nữ sinh viên và từ đó buộc một bộ phận trong số họ chấp nhận bán thân xác để có tiền trang trải học phí. Theo nghiên cứu của Hội Liên hiệp Sinh viên quốc gia Anh (NUS), số nữ sinh viên gia nhập môi trường mại dâm cao cấp ở Anh tăng gấp đôi vào năm 2011.

Giáo sư Ron Roberts - người lãnh đạo cuộc nghiên cứu ở Đại học Kingston - cho biết tính trung bình hàng năm, số tiền trong khoảng từ 600.000 đến 3 triệu bảng Anh mà các trường đại học ở Anh thu được từ sinh viên xuất phát từ ngành nghề “bán thân nuôi miệng”. Giáo sư nhận xét: "Điều đáng buồn là những sinh viên gặp khó khăn về tài chính dễ trở thành mục tiêu của những kẻ lắm tiền khai thác thân xác".

Theo English Collective of Prostitutes (ECP), tổ chức điều hành đường dây tư vấn cho giới bán dâm đặt trụ sở ở London, số các cuộc gọi mà nơi đây nhận được đã tăng gấp đôi vào năm 2011. Sarah Walker ở ECP thổ lộ,  tổ chức của bà nhận được những cuộc gọi đến nhiều chưa từng có sau khi chính quyền thông báo các trường đại học Anh sẽ tăng học phí lên 9.000 bảng Anh/năm (khoảng 14.000 USD) kể từ năm 2012.

Sarah Walker phát biểu: "Các bộ trưởng biết rằng sự cắt giảm ngân sách dành cho giáo dục sẽ đẩy một bộ phận lớn nữ sinh viên bước vào môi trường kinh doanh thân xác để có tiền đóng học phí. Do đó, chúng tôi buộc chính quyền phải chịu trách nhiệm về điều này".

Cuộc điều tra riêng của tờ The Independent tiết lộ: mỗi nữ sinh viên được đề nghị khoản tiền 15.000 bảng Anh với điều kiện đồng ý "phiêu lưu bí mật" với những người lạ và đây là hiện tượng chẳng có gì mới. Từ lâu, giới nữ sinh viên và môi trường mại dâm có mối quan hệ đan quyện vào nhau.

Theo điều tra của tờ The Independent, thậm chí có cả một trang web - gọi là SponsorAScholar.co.uk - giới thiệu những "nhà tài trợ" sẵn sàng trả toàn bộ học phí cho nữ sinh viên nào chấp nhận "qua đêm" với họ! Trang web chỉ ra rằng, phần lớn những nhà tài trợ là "nam giới ở độ tuổi từ 28 đến 50 làm ăn thành đạt và muốn có cuộc phiêu lưu bí mật với nữ sinh cần tiền để trang trải học phí". Trang web cũng cho biết đã sắp xếp cho 1.400 phụ nữ trong độ tuổi từ 17 đến 24 gặp được các doanh nhân giàu có để được "tài trợ" việc học tập. Trang web này đã hoạt động từ năm 2006 nhưng chỉ chính thức đăng ký với chính quyền vào đầu năm 2012.

Ngoài ra, NUS cũng báo cáo những trường hợp sinh viên lao vào cờ bạc và tham gia những chương trình thí nghiệm y khoa nguy hiểm để kiếm tiền trang trải học phí. Estelle Hart, quan chức NUS, cho biết những chính sách cắt giảm ngân sách và giá cả tăng cao đã gây áp lực không nhỏ đến đời sống sinh viên Anh buộc họ bươn chải kiếm tiền bất chấp nguy hiểm.

Nữ sinh viên 18 tuổi tự xưng là Chloe (không phải tên thật) tiết lộ chuyện cô đăng ký vào công ty môi giới phụ nữ làm bạn gái cho những người đàn ông có nhu cầu để kiếm tiền bởi vì "không còn sự lựa chọn nào khác". Nữ sinh viên Đại học West Country này nhận được chỉ 70 bảng một tháng với công việc làm bạn gái cho những người đàn ông có nhiều tiền. Nhưng hiện nay Chloe đã từ bỏ  công việc không hay ho này.

Trước tình hình này, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh tuyên bố: "Chúng tôi đang có kế hoạch chi 180 triệu bảng Anh/năm để hỗ trợ tài chính cho những nữ sinh trong độ tuổi nhạy cảm từ 16 đến 19 để giúp họ duy trì được việc học hành. Nếu nữ sinh nào có khó khăn về tài chính thì họ cần nói trực tiếp với nhà trường". NUS báo cáo: Ước khoảng 20% số phụ nữ làm việc trong các câu lạc bộ múa thoát y là nữ sinh viên.

Còn theo số liệu nghiên cứu của Đại học Kingston thì số nữ sinh viên đại học hành nghề mại dâm tăng từ 3% đến 25% trong vòng 10 năm qua. Ron Roberts, giáo sư bộ môn tâm lý học, lãnh đạo cuộc điều tra đối với hàng trăm nữ sinh viên đại học đưa ra con số 15% trong số họ chấp nhận bán thân xác để kiếm tiền ăn học. Ông mô tả con số đó là "đáng lo  ngại".

Nữ sinh viên Anh làm công việc múa thoát y ngày càng nhiều.

Ron Roberts nhận định, tình hình nữ sinh viên bán dâm tăng cao do mức nợ sinh viên đang tăng. Ron Roberts cũng thú nhận công việc nghiên cứu của ông phải tiến hành rất khó khăn bởi vì các trường đại học luôn ngăn cản những dự án điều tra thống kê những nữ sinh viên hành nghề mại dâm. Thậm chí một số trường đại học còn cố gắng che giấu vấn đề này. Người phát ngôn của Đại học Bath thẳng thừng tuyên bố vấn đề không liên quan đến trường này; còn Đại học Bath Spa thì khẳng định "hoàn toàn không có bằng chứng cho thấy nữ sinh viên trường chúng tôi dính líu đến môi trường mại dâm".

Carrie Hale, nữ quản lý câu lạc bộ múa thoát y Central Chambers ở Bristol, cho biết nữ sinh viên xin vào làm công việc nhạy cảm này ngày càng đông bởi vì họ không tìm được công việc làm ban ngày thích hợp, trong khi công việc phục vụ bàn ở các quán bar được trả công rất bèo.

Giới trẻ nước Anh đặc biệt bị tác động mạnh bởi thực trạng kinh tế suy thoái ở châu Âu, với tỉ lệ thất nghiệp ở giới trẻ tăng mạnh - 1,03 triệu trong số 2,64 triệu thanh niên không tìm được việc làm, con số cao nhất kể từ năm 1992. Thời gian qua, những cuộc biểu tình chống chính sách tăng học phí của chính quyền đã nổ ra ở London và cuối cùng dẫn đến bạo lực lan tràn

T.T.P. (tổng hợp)
.
.