Nước Nga đã sẵn sàng cho World Cup

Thứ Tư, 13/06/2018, 07:10
Ngày 14-6, trái bóng World Cup 2018 sẽ chính thức lăn trên các sân cỏ nước Nga. Cho đến lúc này, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Hành trình gian truân đưa giải World Cup lần đầu tiên đến với nước Nga đã đi được nửa quãng đường.

Để có được quyền đăng cai World Cup 2018 là một hành trình đầy khó khăn và vất vả của cả bộ máy chính quyền lẫn thể thao nước Nga. Các thủ tục đấu thầu làm chủ nhà các giải vô địch bóng đá thế giới 2018 bắt đầu vào tháng 1-2009.

Ban đầu, 9 quốc gia đặt đấu thầu cho World Cup 2018, nhưng Mexico sau đó rút lui, và đấu thầu của Indonesia đã bị FIFA từ chối hồi tháng 2-2010 sau khi Chính phủ Indonesia không gửi thư ủng hộ đấu thầu. Trong suốt quá trình đấu thầu, 3 quốc gia không thuộc UEFA còn lại (Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ) dần dần rút khỏi đấu thầu năm 2018. Như vậy, cuối cùng đã có 4 đấu thầu cho World Cup 2018, 2 trong số đó là các nhà thầu chung: Anh, Nga, Hà Lan/Bỉ, và Bồ Đào Nha/Tây Ban Nha.

Ủy ban điều hành FIFA 22 thành viên đã triệu tập tại Zürich vào ngày 2-12-2010 để bầu phiếu lựa chọn các chủ nhà của giải đấu. Nga giành quyền được làm chủ nhà năm 2018 trong bầu phiếu vòng thứ hai.

Quá trình bỏ phiếu này đã gây tranh cãi trong suốt 5 năm. Những tranh cãi về việc Nga đã hối lộ FIFA để giành phiếu bầu những tưởng sẽ tước đi quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga nhưng đến năm 2016, Nga được tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trấn an không có chuyện họ bị tước quyền đăng cai World Cup 2018. Sự việc chưa yên khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) năm 2017 quyết định cấm Nga tham dự Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc do bê bối doping.

May mắn thay FIFA lập tức đưa ra thông báo: “Quyết định này không ảnh hưởng đến sự chuẩn bị cho World Cup 2018. Chúng tôi sẽ hoàn thành công việc để mang đến kỳ World Cup thành công”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cầm trên tay Cúp bóng đá thế giới tại Moskva, tháng 9-2017.

Có thể nói chuyện đăng cai World Cup 2018 của Nga đã khởi đầu theo cách không thể tệ hơn. Nhưng chưa hết, càng đến sát ngày diễn ra giải đấu, những “sự suy diễn” gắn thể thao với chính trị của truyền thông phương Tây càng tăng. Vấn đề Ukraine và vụ đầu độc cha con điệp viên Sergei Skripal tại Anh liên tiếp được chính giới phương Tây đưa ra như những lý do để tẩy chay World Cup 2018 tại Nga.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên trang web của mình rằng các cáo buộc khác nhau chống lại Nga tỏ ra khiêu khích và nhằm mục đích cụ thể là làm suy yếu uy tín của đất nước này với tư cách chủ nhà của World Cup.  Nhưng cuối cùng nước Nga cũng đã vượt qua mọi trở ngại để chuẩn bị cho ngày hội thể thao mong đợi nhất hành tinh.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS không dưới một lần gửi thông điệp cảnh báo sẽ thực hiện những vụ tấn công tại World Cup 2018. Một vấn đề khác cũng nghiêm trọng không kém là các nhóm Ultras cực đoan của Nga. Tại Euro 2016, đám cổ động viên quá khích của Nga đã quậy tưng tại Pháp. Đối tượng mà các nhóm quá khích Nga hướng đến là các hooligan Anh từng nổi tiếng hung hãn.

Cay cú vì thua thiệt ở Euro 2016, nhiều holigan quá khích của Anh đang rủ nhau trên các diễn đàn đến Nga hè này để “trả đũa”. Đó là chưa kể đến nạn phân biệt chủng tộc vốn xuất hiện không ít tại bóng đá Nga.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) được giao trọng trách bảo vệ an ninh cho World Cup 2018. Từ lâu, FSB đã tỉ mỉ nghiên cứu những biện pháp, phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp tại giải đấu. Theo đó, 4 máy bay phản lực và tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29 sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời tại 11 thành phố trong suốt thời gian diễn ra các trận đấu.

Trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không S-400 luôn ở chế độ chờ. Lực lượng xử lý bom mìn cũng sẽ có mặt ở các sân vận động đăng cai các trận đấu World Cup 2018 để rà soát, ngăn chặn những phần tử xấu.

Tại 11 thành phố đăng cai World Cup 2018 sẽ được lắp các camera điều khiển từ xa. Những thiết bị này là một trong những biện pháp giúp phát hiện người hâm mộ quá khích, không tuân thủ pháp luật tại World Cup 2018.

Ban tổ chức World Cup 2018 đã đưa ra những án phạt nặng. Đối với hooligan mang quốc tịch Nga, nếu vi phạm các quy tắc hành xử thì phải nộp phạt 20.000 rúp (tương đương 330USD) hoặc giam giữ hành chính trong 15 ngày. Đối với hooligan quốc tế, không có quốc tịch Nga, nếu vi phạm phải chịu tạm giam 15 ngày, bị trục xuất ngay sau đó hoặc phạt tiền lên tới 50.000 rúp (tương đương 810USD).

Dường như muốn tăng thêm sự yên tâm, mới đây Nga đã thành lập “cảnh sát du lịch” để bảo vệ World Cup 2018. Chức năng chính của lực lượng này là tuần tra các địa điểm tập trung nhiều người hâm mộ nước ngoài trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018, giúp giải đáp thắc mắc và lập biên bản nếu xảy ra vi phạm. Những cuộc diễn tập chống khủng bố, bạo động... đã liên tục được FSB tổ chức trong thời gian qua, hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ World Cup an toàn, thành công.

Trong cuộc họp báo ngày 6-6-2018, ông Alexei Lavrishchev, người đứng đầu FSB cho biết công tác đảm bảo an ninh cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã hoàn tất. Cùng ngày, Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino tuyên bố, ông hoàn toàn tin tưởng về tình hình an ninh trong vòng chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga từ ngày 14-6 đến 15-7.

Toàn bộ kinh phí Nga chi để tổ chức World Cup 2018 khoảng 8,2 tỉ USD. Dự kiến sẽ có khoảng nửa triệu khách du lịch đến Nga trong dịp World Cup 2018. Từ trước đến nay, tất cả các nước đăng cai World Cup đều đạt mức tăng trưởng cao, ngoại trừ Nhật Bản. Theo dự tính, World Cup 2018 có thể mang lại cho kinh tế Nga gần 31 tỉ USD.

Ngoài lợi ích kinh tế, hình ảnh của nước Nga cũng được nâng lên rất nhiều sau lần đầu đăng cai World Cup. Tổng thống Nga V.Putin là người lão luyện trong việc sử dụng các sự kiện thể thao lớn để củng cố hình ảnh nước Nga. Khi giành quyền đăng cai Olympic mùa đông ở Sochi năm 2014, ông nhấn mạnh đó là “sự công nhận của quốc tế đối với Nga”.

Lễ khai mạc Olympic là một màn biểu diễn đậm chất sử thi, tái hiện hình ảnh nhiều bậc vĩ nhân trong lịch sử nước Nga, như đại văn hào Lev Tolstoy, nhà soạn nhạc Tchaikovsky. Thông điệp về sự trở lại của một nước Nga hùng cường, đầy tham vọng sẽ một lần nữa được nhấn mạnh qua lễ khai mạc World Cup 2018.

Đan Kô (tổng hợp)
.
.