Ông bầu của MU dính cáo buộc trốn thuế

Thứ Sáu, 27/12/2019, 12:48
Không chỉ phải gồng mình lo bài binh bố trận, HLV Ole Gunnar Solskjaer của CLB danh tiếng Man United đang vướng cáo buộc trốn thuế tại quê nhà Na Uy. Không khéo viễn cảnh "bóc lịch" hoàn toàn có thể xảy đến với Solskjaer…

Câu nói "thử kêu đốt xịt" xem ra hoàn toàn xác đáng với trường hợp của HLV người Na Uy, Ole Gunnar Solskjaer. Sau khi được chỉ định làm HLV tạm quyền thay thế người tiền nhiệm Jose Mourinho vào ngày 19-12-2018, "Quỷ đỏ" (biệt danh của Man United) đã thi đấu khá bùng nổ trong suốt chặng đường còn lại tại mùa giải 2018-2019.

Oái ăm ở chỗ, sau khi cựu danh thủ có biệt danh "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" được bổ nhiệm chính thức vào cương vị HLV trưởng Man United, phong độ đội bóng giàu truyền thống ở xứ sương mù lại rơi vào tình cảnh phập phù theo kiểu chẳng biết đường nào mà lần. 

Hệ lụy tất yếu là Man United đã đem tới sự thất vọng cho số đông người hâm mộ bởi thành tích thi đấu chẳng lấy gì làm ấn tượng trong thời mùa giải 2019-2020. Đồng thời, chiếc ghế HLV của Solskjaer tại đội bóng chủ sân Old Trafford đang bị lung lay dữ dội.

Một mặt đối diện với tương lai bấp bênh tại CLB Man United, mặt khác rắc rối còn bủa vây Solskjaer từ những cáo buộc trốn thuế tại quê nhà Na Uy. Theo tờ nhật báo Josimar (Na Uy), trị giá số tài sản mà Solskjaer tích lũy được trong sự nghiệp thi đấu và sự nghiệp cầm quân sau này vào khoảng 300 triệu kroner (đơn vị tiền tệ Na Uy, tương đương khoảng 30 triệu bảng). 

Ngay khi Solskjaer quay trở lại Na Uy đảm nhiệm chức vụ HLV trưởng của CLB Molde FK tại Giải vô địch quốc gia Na Uy trong năm 2015 sau thời gian dài "đánh thuê" ở Anh, cựu danh thủ 46 tuổi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cơ quan thuế vụ Na Uy. 

Theo luật định tại Na Uy, tất cả mọi công dân ở nước này phải khai rõ tất cả những tài sản sở hữu, dù là tiền tại ngân hàng hay tiền đầu tư vào chứng khoán, cổ phiếu hay tiền đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. Điều này nhằm tạo sự công bằng cho tất cả mọi công dân khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân.

 Rắc rối bắt đầu xảy đến với Solskjaer khi cơ quan thuế vụ Na Uy phát hiện có những điểm bất thường trong quá trình kê khai tài sản cũng như thu nhập của ông thầy này. Cho rằng Solskjaer đã giở trò "tiểu xảo" để lách luật trong việc trốn đóng thuế thu nhập, cơ quan thuế vụ Na Uy đã phối hợp với cơ quan công tố cũng như cảnh sát nước này để tiến hành điều tra. 

Theo những gì thu thập được ban đầu, Solskjaer đã lẳng lặng ủy nhiệm cho ê-kíp cộng sự thân tín đầu tư số tiền 8 triệu bảng vào công ty quản lý tài chính có tên gọi Lux Nordic Wealth Management với trụ sở chính đặt tại Luxembourg. Toàn bộ mọi giao dịch trong quá trình đầu tư cũng như thu lợi nhuận từ công ty Lux Nordic Wealth Management của Solskjaer đều được thực hiện qua tài khoản mà ông thầy người Na Uy cho mở tại Ngân hàng quốc tế Luxembourg (Banque Internationale à Luxembourg - BIL).

Sở dĩ Solskjaer chịu bỏ ra một khoản tiền khá lớn để đầu tư vào công ty Lux Nordic Wealth Management là bởi mối quan hệ khá thân thiết với Jorgen Ganer, giám đốc điều hành công ty này. Nghe đâu Ganer là người đã bày mưu tính kế cho cựu danh thủ người Na Uy trong việc hợp thức hóa khoản lợi nhuận từ màn đầu tư xuyên quốc gia vào công ty Lux Nordic Wealth Management. 

Không chỉ có Solskjaer, Ganer trước đó cũng đã thuyết phục một số đối tác khác là những ngôi sao sân cỏ và nghệ sỹ nổi tiếng tại châu Âu trong việc chịu rót vốn vào công ty Lux Nordic Wealth Management. Giúp việc đắc lực hơn cả cho Solskjaer trong quá trình đầu tư vào công ty có trụ sở tại Luxembourg phải kể đến người đại diện Jim Solbakken của HLV trưởng CLB Man United. Đáng nói, Solskjaer kê khai chỉ đầu tư 2 triệu bảng thay vì số tiền thực tế là 8 triệu bảng.

Cũng nhờ sự trợ giúp đắc lực của Jim, Solskjaer đã cho mở một công ty có tên gọi Dynamic Solution AS đặt tại hòn đảo Guernsey nằm ngoài khơi thuộc Vương quốc Anh. Thông qua đây, Solskjaer đã chỉ đạo cho nhân viên công ty Dynamic Solution AS "xé lẻ" khoản thu nhập hậu hĩnh từ tiền bản quyền hình ảnh cũng như lương thưởng để chuyển tiếp đến một quốc gia thứ ba được coi là "thiên đường trốn thuế" thay vì chuyển thẳng về quê nhà Na Uy để trốn đóng thuế thu nhập cá nhân. 

"Solskjaer rõ ràng đã có những sự tính toán một cách chủ động trong việc đầu tư vào công ty tại Luxembourg hay mở công ty tại hòn đảo Guernsey", đại diện cơ quan thuế vụ Na Uy nhận định, "Mục tiêu của Solskjaer không gì khác là thực hiện màn lách luật nhằm trốn thuế thu nhập".

Nếu bị kết tội trong trường hợp đưa ra xét xử, vị HLV của Man United khó tránh khỏi cảnh "bóc lịch" cũng như nộp phạt số tiền lớn. Đáp trả lại những lời cáo buộc nhằm vào mình, Solskjaer đã lớn tiếng quả quyết không bao giờ làm những điều gì khuất tất, đặc biệt là việc tuân thủ thực hiện màn đóng thuế. Bên cạnh đó, Solskjaer khẳng định sẽ hợp tác một cách toàn diện với nhà chức trách tại Na Uy để làm sáng tỏ những vấn đề còn chưa rõ. 

Có muốn hay không Solskjaer khó tránh khỏi những lời đàm tiếu khi gia nhập đội ngũ huấn luyện viên và cầu thủ trốn thuế của thế giới bóng đá. Ngoài Solskjaer, lần lượt những Diego Maradona, Neymar, Messi hay Cristiano Ronaldo trước đó đã gây ồn ào khi phải ra hầu tòa bởi những cáo buộc trốn thuế nhằm vào bản thân mình.

Bảo Quyên
.
.