Đua chim bồ câu - môn thể thao đầy đam mê

Thứ Ba, 16/08/2016, 08:00
Đàn chim bồ câu cất cánh từ một mái nhà ở Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab miền bắc Pakistan, vào lúc rạng sáng, chúng bay lượn một lúc bên trên những tháp thánh đường Hồi giáo của thành phố trước khi biến mất trên bầu trời.

Không chỉ là vật nuôi giải trí thuần túy, những con chim bồ câu được đánh giá cao về sức khỏe dẻo dai này đang tham gia cuộc đua - môn thể thao đầy đam mê trên khắp đất nước Pakistan.

Trên mái nhà của Khan ở Lahore, giữa mùa hè nóng bức, hàng trăm con chim bồ câu cất tiếng gù trong những chiếc lồng nhốt khổng lồ sơn màu xanh nhạt.

Akhlaq Khan, ông già 80 tuổi thích chơi chim bồ câu và là tác giả của cuốn sách duy nhất về đề tài đua chim bồ câu ở Pakistan, giải thích: "Đó là tình yêu. Chỉ nhìn thoáng qua thì không thấy được sự khác biệt nào giữa những con chim. Nhưng tôi có thể nói về giá trị của từng con chim bồ câu qua đánh giá đôi mắt và bộ lông của chúng. Chim bồ câu đua được phân hạng tùy theo khả năng bay và có giá tùy theo ngoại hình của chúng".

Trong phim ảnh và văn hoá dân gian Pakistan, chim bồ câu (hay "kabootar") được liên tưởng đến những lá thư tình yêu bay đến khuê phòng cũng như được vua chúa ngày xưa sử dụng để đưa tin ra chiến trường. Akhlaq Khan cho biết giống chim bồ câu được người Mông Cổ theo đạo Hồi du nhập vào Ấn Độ khi họ cai trị đất nước này từ đầu thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX..

 Akbar Đại Đế (vị vua thứ 3 của vương triều Mông Cổ Hồi giáo ở Ấn Độ) là người nổi tiếng đam mê chim bồ câu và sở hữu đến 20.000 con chim nhiều giống khác nhau. Trên khắp đất nước Pakistan, hàng triệu người hoàn toàn bị lôi cuốn bởi khả năng thi bay đua ở mọi độ cao của chim bồ câu. Môn thể thao giải trí độc đáo này cũng giúp kéo mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội "xích lại gần nhau" - từ dân thường mù chữ cho đến người giàu sang. Một con chim bồ câu tốt có thể được ra giá đến hàng trăm USD - tương đương số tiền lương vài tháng đối với nhiều người Pakistan!

Bồ câu và các chuyên gia về loài chim này ở Pakistan được giới hoàng gia Arập sử dụng cho những vòng thi bay diễn ra trong Vùng Vịnh. Đối với những con chim được gọi là "bay cao", quy định thi bay đơn giản là vào lúc rạng sáng mỗi đội gồm từ 7 đến 11 con chim sẽ cất cánh từ nơi chúng trú ngụ, sau đó trải qua suốt một ngày bay và trở về nhà khi đêm xuống - thời gian bay của mỗi con chim trong đội được cộng lại và tính ra con số trung bình. Đội chiến thắng nếu đạt được thời gian bay trung bình dài nhất.

 Syed Mehtab Shah, người sống ở Islamabad và tham gia  Bahrain Cup - một trong nhiều vòng thi đấu được tổ chức vào mùa xuân và mùa thu - cho biết: "Chúng tôi cho chim bồ câu bay vào khoảng 5 giờ sáng sau khi chúng được đánh dấu, và nếu chúng bay trở về trong khoảng 4 đến 5 giờ là đạt yêu cầu. Tôi muốn đánh bại những đối thủ và điều đó mang đến cho tôi niềm vui cũng như danh tiếng".

Trong đàn chim của Shah có 2 con bay được 3.000m và dễ nhận ra qua dấu sơn màu hồng đánh dấu dưới đôi cánh. Sử dụng ống nhòm, khán giả có thể theo dõi sự hạ cánh chính xác của đàn chim được hướng dẫn bằng các lá cờ. Những con chim vô địch có sức bay đến hơn 12 giờ liên tục mà không ăn hay uống nước giữa cái nóng hầm hập gây kiệt sức.

Những bậc thầy chim bồ câu - được gọi là các "ustad" còn xoa bóp cho chim bồ câu bằng chiếc khăn ẩm và một loại chất pha chế đặc biệt giúp tăng cường khả năng bay dai sức của chim.

Trong cuốn sách của mình, Akhlaq Khan tiết lộ chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho những vận động viên có cánh - nước ép quả hạnh, bạch đậu khấu và bột hạt sen Ấn Độ cũng như "nước của sự sống", tức là nước thìa là Ai Cập trộn với hạt tiêu cùng với một số loại gia vị bí mật khác.

Khan nói nhiều về những lợi ích từ rượu vang đỏ và whisky (bị coi là bất hợp pháp ở Pakistan), nghệ tây quý giá và gừng. Do không có tổ chức quản lý môn thể thao đua chim bồ cầu cho nên những thành phần ít tự nhiên khác có thể được cho thêm vào thực đơn của chim.

Waqar haider, học trò của Akhlaq Khan, nói: "Chất kích thích tăng trưởng cơ bắp, các vỉ calcium và đôi khi cả những loại thuốc giảm đau cũng được sử dụng cho chim bồ câu đua". Những người chủ chim bồ câu chiến thắng được mang về nhà điện thoại di động, xe môtô và thậm chí cả ôtô.

An An (tổng hợp)
.
.