Pháp luật mới chống xâm phạm bản quyền trên Internet

Thứ Ba, 11/12/2007, 10:10
Những người chia sẻ file bất hợp pháp với nhau trên mạng có thể không còn truy nhập Internet được nữa nếu nước Pháp bắt đầu áp dụng phương pháp chống trộm bản quyền mới được công bố.

Cơ quan chống trộm bản quyền trên mạng này ra đời theo một thỏa thuận đã ký giữa các nhà sản xuất điện ảnh và ca nhạc, và các công ty trên mạng của nó tại Pháp.

Nhóm tổ chức thực hiện hợp đồng này cho biết các biện pháp đưa ra sẽ giúp ngăn chặn vấn nạn trộm cắp bản quyền ngẫu nhiên hơn là tấn công các nhóm trộm cắp bản quyền trên diện rộng.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết thỏa thuận mới tạo nên khoảnh khắc quyết định cho tương lai của một “thế giới Internet văn minh”. Các công ty net sẽ giám sát những gì khách hàng của họ làm trên mạng, và chuyển thông tin về tình trạng trộm cắp bản quyền (nếu có) đến một cơ quan độc lập mới.

Những ai bị nhận diện là trộm cắp bản quyền trên mạng sẽ nhận được một lời cảnh báo, nếu chưa chịu ngừng hành vi chia sẻ file sẽ bị đe dọa cắt truy nhập mạng ngay sau đó hoặc ngừng truy nhập mạng vĩnh viễn.

Thỏa thuận mới giữa chính phủ, các nhà làm phim, các công ty băng đĩa nhạc và công ty về mạng, được soạn thảo bởi một ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ giám sát các vấn đề về Internet và gìn giữ bản sắc văn hóa trên Internet.

Denis Olivennes, chủ nhân chuỗi cửa hiệu FNAC tại Pháp kiêm Chủ tịch ủy ban mới thành lập, cho biết những hình phạt hiện hành đối với tội danh trộm cắp bản quyền (hay sở hữu trí tuệ) - chẳng hạn phạt nặng hay ngồi tù nhiều năm - là hoàn toàn không thích hợp với những người còn trẻ tuổi thực hiện hành vi chia sẻ file bất hợp pháp.

Đổi lại việc đồng ý cho ủy ban đặc biệt giám sát người sử dụng Internet, các nhà làm phim chấp thuận đẩy nhanh tốc độ chuyển phim thành dạng DVD và các hãng đĩa nhạc hứa hỗ trợ nhiều hơn cho các cửa hiệu bán đĩa

Minh Nhựt (theo AFP)
.
.