Về trường hợp cháu bé 3 tuổi tử vong tại trường mầm non Bình Minh, Hà Nội

Pháp y Bộ CA kết luận: Cháu Vũ Đăng Khôi chết do bệnh lý

Thứ Sáu, 09/01/2009, 09:30
Khoảng 14h30' ngày 28/11/2008, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai TP Hà Nội nhận được tin báo tại Trường mầm non Bình Minh số 10, ngõ 92, đường Giáp Bát, phường Giáp Bát xảy ra trường hợp cháu Vũ Đăng Khôi, 3 tuổi học sinh lớp mẫu giáo nhỡ B3 bị chết đột tử chưa rõ nguyên nhân(!). Ngay sau đó, chỉ huy Công an quận Hoàng Mai đã cử các điều tra viên xuống hiện trường tiến hành gặp gỡ cô giáo phụ trách lớp và những người có liên quan tìm hiểu nội dung sự việc.

Kết quả xác minh như sau: Cháu Vũ Đăng Khôi sinh ngày 22/11/2005 là con anh chị Vũ Minh – Bùi Thu Hà hộ khẩu ở tại tập thể 524 phường Định Công, quận Hoàng Mai. Sáng ngày 28/11/2008 như thường lệ, chị Hà đưa cháu Khôi đến lớp học. Khi giao cháu cho cô giáo Lê Thị Dung, chị Hà có gửi 1 lọ thuốc xịt mũi nhãn hiệu Xisat (loại phổ biến bán trên thị trường hiện nay) và dặn cô sau bữa trưa thì xịt mũi cho cháu vì đêm hôm trước cháu bị khó thở, ngạt mũi...

Đến 11h45' cả lớp B3 ăn trưa xong, cô giáo Dung dùng lọ Xisat chị Hà gửi xịt mũi cho cháu Khôi trước khi đi ngủ. Lúc 13h15', cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền kiểm tra lớp thấy các cháu vẫn ngủ bình thường. Khoảng 14 giờ đến giờ sinh hoạt, học tập các cô đánh thức các cháu dậy thì phát hiện cháu Khôi nằm im trong tư thế nghiêng trái, môi tím tái. Ngay lập tức cô Dung và cô Huyền bế cháu làm biện pháp hô hấp nhân tạo.

Thấy lỗ mũi cháu có đầy dịch mũi xanh, cô Huyền đã không quản ngại trực tiếp ngậm mồm vào mũi cháu hút hết dịch ứ đọng, đồng thời vỗ lưng, vỗ ngực cháu kích thích hô hấp. Lúc này lãnh đạo Trường mầm non cũng đã có mặt chỉ đạo việc cấp cứu đưa cháu tới trạm y tế phường rồi gọi 115. Tuy nhiên, 115 tới do bệnh tình diễn biến quá nhanh, cháu Khôi đã tử vong trước sự tiếc thương của mọi người. Theo đề nghị của gia đình, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã trưng cầu pháp y – Bộ Công an (CA) tiến hành khám nghiệm, giám định toàn diện nhằm làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu Vũ Đăng Khôi.

Đúng 20h15' ngày 28/11/2008, Tiến sĩ Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y – sinh hoạt đã cử các giám định viên giàu kinh nghiệm của Viện Pháp y Bộ CA khẩn trương đến ngay Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi nắm sơ bộ tình hình, chia buồn – thông cảm với gia đình cháu Vũ Đăng Khôi, 3 bác sĩ bắt đầu công việc giám định. Các anh cảm thấy trách nhiệm thật nặng nề bởi những trường hợp tử vong ở nhà trẻ rất nhạy cảm đối với xã hội  và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, trường hợp tử vong của cháu Khôi xảy ra bất ngờ, gia đình cháu yêu cầu đích danh pháp y – Bộ CA khám  nghiệm, kết luận nên giám định viên càng phải cẩn thận trọng, tỉ mỉ trong quá trình phẫu thuật nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân tử vong của cháu.

23h20', các giám định viên kết thúc công việc, bước đầu có thể khẳng định trên cơ thể cháu Khôi không phát hiện thấy thương tích gì. Trong đường thở không có dị vật, loại trừ cháu bị sặc thức ăn hay sặc dị vật lạ. Nổi bật là tình trạng cháu bị tím tái môi và tím tái đầu các ngón tay (biểu hiện của suy hô hấp). Trước khi đi  đến kết luận cuối cùng còn phải chờ xét nghiệm tế bào, xét nghiệm độc chất, xét nghiệm lọ thuốc nhỏ mũi Xisat và tìm hiểu thêm các thông tin về diễn biến sức khỏe của cháu Khôi mấy ngày vừa qua. Một số vấn đề khác giám định viên tìm hiểu trực tiếp thông qua các cô giáo phụ trách lớp mầm  non B3 - nơi cháu Khôi sinh hoạt.

Ngày 23/12/2008, tại Bản kết luận giám định số 2993 pháp y – Bộ CA đã kết luận: trên cơ thể cháu Khôi không có tổn thương do tác động ngoại lực. Không có dị vật đường thở – phổi xung huyết, xuất huyết, có hình ảnh bệnh lý viêm phổi. Trong mẫu phủ  tạng không tìm thấy chất độc. Nguyên nhân chết của cháu Khôi là suy hô hấp do viêm phế quản thể hen. Thuốc xịt mũi Xisat chỉ là nước muối sinh lý không  gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nghiên cứu bản tường trình của các cô giáo phụ trách lớp mầm non B3 và trực tiếp nghe báo cáo quá trình diễn biến cấp cứu cháu Khôi, cơ quan giám định nhận xét các cô đã làm đúng khi tiến hành hô hấp nhân tạo, hút dịch mũi ứ đọng ở hai lỗ mũi rồi đưa cháu tới trạm y tế gần nhất... chỉ tiếc rằng mọi nỗ lực đó không mang lại hiệu quả, cháu Khôi đã không qua được cơn bạo bệnh.

Trao đổi với giám định viên Pháp y Bộ CA, cô giáo Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh  Vũ Thị Tuyết cho biết: Trường Bình Minh là trường công lập của quận Hoàng Mai, thu hút trên 500 cháu thường xuyên học tập. Tuy mới thành lập năm 2003 nhưng trường luôn đạt danh hiệu Trường tiên tiến được đông đảo phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em mình. Về kỷ luật chuyên môn, cô hiệu trưởng rất nghiêm khắc, các cháu đến lớp đều có sổ theo dõi tình hình sức khỏe, học tập. Gia đình gửi thuốc gì, cô giáo phải ghi vào sổ theo dõi. Giờ ngủ trưa, các cô phải thay nhau có mặt ở lớp để quán xuyến mọi việc. Sự cố vừa xảy ra nhà trường hoàn toàn không mong muốn.

Với kết luận giám định pháp y số 2993 nói trên, cái chết của cháu Khôi đã được làm sáng tỏ

Nôen
.
.