Phát hiện 2 mã gene độc gây ung thư não

Thứ Sáu, 22/01/2010, 20:40
Kết quả mới nhất do nhóm nghiên cứu của Trường đại học Columbia thực hiện được công bố trên tạp chí Nature, nêu lên hai mã gene gọi là C/EPB và Stat3. Nhà khoa học đứng đầu nhóm nghiên cứu, bác sĩ Antonio Iavarone, gọi hai mã gene này là các chốt kiểm soát trung ương đối với căn bệnh.

Ông nói: "Khi cùng lúc hoạt động thì chúng phối hợp với nhau, đổi hàng trăm mã gene khác thành vũ khí biến các tế bào não thành các tế bào rất hung hăng, di chuyển đi các nơi. Khi khống chế được cả hai mã gene trong các tế bào glioblastoma ở người rồi bơm vào một chú chuột, các gene này đã hoàn toàn bị chặn khả năng tạo các khối u".

Nhóm nghiên cứu ở Trường đại học Columbia hiện đang tìm cách phát triển các loại thuốc, xác lập một cách hiệu quả mạng lưới phức tạp và rất toàn diện về mối tương tác giữa các phân tử, là nguyên nhân dẫn tới trạng thái hoạt động của các tế bào glioblastoma.

Bác sĩ Iavarone nói: "Việc xác định được C/EPB và Stat3, xét trên phương diện chữa trị, chúng ta sẽ không còn phải phí thời gian phát triển thuốc chống lại các tác nhân phụ trong căn bệnh ung thư não nữa. Từ nay chúng ta có thể tấn công thẳng vào đối tượng chính".

Với việc tìm ra một cách chính xác vì sao các tế bào khỏe mạnh lại trở thành các tế bào gây ung thư, nhóm nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm được manh mối để ngăn chặn hoặc đảo ngược tiến trình đó. Kỹ thuật được sử dụng trong lần nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được sự thay đổi trong các bệnh ung thư khác, dẫn tới các cách chữa trị mới, phù hợp hơn trong tương lai

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.