Phát hiện bộ xương của em gái Nữ hoàng Cleopatra

Thứ Bảy, 25/04/2009, 16:30
Các nhà khảo cổ học cùng các chuyên gia pháp y tin rằng họ đã xác định được danh tính của một bộ hài cốt là Công chúa Arsinoe, người em gái của Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã chết do bị mưu sát cách đây hơn 2.000 năm.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nàng bị nghi ngờ là theo lệnh của chính chị gái mình, Nữ hoàng Cleopatra, đây là bằng chứng đầu tiên về triều đại Ptolemaic trong lịch sử Ai Cập cổ đại đã được xác nhận.

Một thông tin chấn động khác do một nhóm các nhà khoa học người Áo cho đăng tải cũng đã đề cập rằng Nữ hoàng Ai Cập là người châu Phi, mặc dù trước đó người ta vẫn nghĩ rằng, Nữ hoàng có nguồn gốc là người Cáp-ca Hy Lạp. Bộ xương của Công chúa Arsinoe được phát hiện trong một hầm mộ ở Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàn toàn không có một chút tình yêu thương nào giữa nàng với người chị gái đầy quyền lực, Nữ hoàng Cleopatra, các sử gia cho rằng chính Nữ hoàng Cleopatra đã hạ lệnh cho Mark Antony mưu hại Công chúa Arsinoe.

Tiến sĩ Hilke Thuer từ Viện Khoa học Hoàng gia Áo, dẫn đầu cuộc khám phá, đã nói với Hãng tin Sunday Times: “Đây là một khám phá có tầm ảnh hưởng vô giá khi các xương người được tìm thấy chính là một thành viên của triều đại Ptolemaic. Kết quả của những lần khám nghiệm pháp y và việc tái hiện khuôn mặt của bộ xương người lúc còn sống đã cho các nhà khoa học thông tin quan trọng rằng Arsinoe có một người mẹ gốc Phi. Điều này đưa đến giả thuyết về mối liên hệ với gia đình Nữ hoàng Cleopatra và nó chính là sợi dây huyết thống của cặp chị em Cleopatra và em gái Arsinoe”.

Nữ hoàng Cleopatra.

Một tài liệu đóng vai trò quan trọng nhằm xác định đời sống của Nữ hoàng Cleopatra, bao gồm chuyện tình của nàng với Caesar, việc thủ tiêu hai người anh trai của nàng và liên minh bí mật giữa nàng với Mark Antony nhằm mưu sát người em gái Arsinoe. Người dẫn chương trình đồng thời là một chuyên gia khảo cổ học Neil Oliver, nói: “Cleopatra, Julius Caesar, Mark Antony... tất cả họ đều là những nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong lịch sử. Đó là một chuyện tình tay ba khá kỳ lạ”.

Khi tôi đứng trong phòng thí nghiệm và xử lý hài cốt của người em gái chung huyết thống với Nữ hoàng Cleopatra, tôi có thể mường tượng ra những đợt sóng ngầm kinh khủng giữa nàng với người chị gái đầy quyền lực Cleopatra và cả những tình nhân của bà là Julius Caesar và Mark Antony. Không thể hiểu nổi vì sao, chung một huyết thống mà họ lại đang tâm giết hại nhau.

Các báo cáo khoa học về hài cốt của Công chúa Arsinoe đã được biên soạn bởi Tiến sĩ Fabian Kanz công tác tại Trường đại học Y khoa Vienna thuộc Hiệp hội Nhân loại học Hình thể Mỹ đặt trụ sở ở Chicago, bang llinois, Mỹ, công bố

Nguyễn Thanh Hải (theo Daily Mail)
.
.