Phát hiện ung thư đại tràng qua hơi thở

Thứ Năm, 02/01/2014, 21:30

Mới đây, trên tờ tạp chí British Journal of Surgery - là tờ báo chuyên về Y học có tiếng ở Anh Quốc - đã cho đăng tải một công trình nghiên cứu của tiến sĩ Donato Altomare thuộc Đại học Aldo Moro, nội dung có thể phát hiện bệnh ung thư đại tràng qua hơi thở người bệnh.

Theo tiến sĩ Donato Altomare, giống như những tế bào khỏe mạnh, các tế bào ung thư cũng có sự trao đổi chất và quá trình ấy sản sinh ra một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - gọi là VOCs - trong lúc những người bình thường thì hơi thở không có hợp chất này.

Bằng một thiết bị hình dạng tương tự như loại thuốc phun dành cho người bị bệnh suyễn nhưng có khả năng nhận diện VOCs trong hơi thở, tiến sĩ Donato Altomare đã tiến hành thực nghiệm "mù" trên 50 bệnh nhân ung thư đại tràng và 50 người khỏe mạnh (nghĩa là ông hoàn toàn không biết gì về tình hình sức khỏe, bệnh lý của tất cả những người ấy). Kết quả, ông xác định có 37 người bị ung thư đại tràng (76%) dựa vào chỉ số VOCs.

Tiến sĩ Donato Altomare cho biết: "13 bệnh nhân còn lại không phát hiện được là do thành phần các loại thức ăn mà họ đã ăn vào, hoặc do ảnh hưởng của những loại thuốc mà họ đã điều trị tại bệnh viện".

Cho đến nay, ung thư đại tràng vẫn là bệnh lý mà rất nhiều người trên 65 tuổi mắc phải. Năm 2009, tại nước Anh có 41.142  người được phát hiện là bị ung thư đại tràng. Nó đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư gan với những triệu chứng như: thường xuyên có máu lẫn trong phân hoặc ra máu tươi khi đi đại tiện; tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài hơn 3 tuần; đau bụng và giảm cân.

Tuy nhiên, hầu hết những bệnh nhân bị ung thư đại tràng đều được phát hiện khi đã quá muộn - nghĩa là tế bào ung thư đã di căn đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Vì thế, công trình nghiên cứu của tiến sĩ Donato Altomare được đánh giá là một cuộc cách mạng trong việc tầm soát bệnh ung thư đại tràng.

Tiến sĩ Altomare nói: "Khác với làm sinh thiết, bác sĩ sẽ cắt lấy một mẩu của khối u để xác định nó lành tính hay ác tính, thì kỹ thuật lấy mẫu hơi thở rất dễ dàng và không gây ra tổn hại cho bất kỳ một cơ quan nào".

Thông thường, nếu được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn mới khởi phát, bệnh nhân ung thư đại tràng có thể kéo dài cuộc sống từ 10 đến 15 năm. Hiện tại, tất cả người dân ở nước Anh trong độ tuổi từ 60 đến 69 được sàng lọc ung thư đại tràng hai năm một lần bằng cách đo hàm lượng VOCs qua hơi thở. Sắp tới, nó sẽ được mở rộng với những người tuổi từ 70 đến 75.

Theo Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh của Anh thì trong 3 năm nữa, tất cả những người 55 tuổi trở lên đều được sàng lọc ung thư bằng phương pháp này, kết hợp với nội soi đại tràng sigma.

Từ thành công của tiến sĩ Donato Altomare, các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu phương pháp phát hiện bệnh lao, tiểu đường và một số bệnh ung thư khác cũng qua hơi thở.

Tiến sĩ Horn, thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ, nói: "Nghiên cứu của tiến sĩ Donato Altomare về quá trình sinh ra hợp chất hữu cơ trong sự trao đổi chất giữa các tế bào ung thư là cực kỳ quan trọng bởi lẽ dựa trên nghiên cứu ấy, y học sẽ dễ dàng phát hiện những hợp chất hữu cơ khác qua hơi thở đối với các bệnh ung thư gan, phổi, vòm họng, tử cung hay ung thư dạ dày…"

Hòa Cao (theo British Journal of Surgery)
.
.