Phát minh khoa học và sự trả giá bằng chính mạng sống

Thứ Sáu, 22/08/2008, 17:00
Nhờ những phát minh và sáng chế của các nhà khoa học ở thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX mà chúng ta mới có được những bước tiến về công nghệ như vũ bão thời gian gần đây. Tuy nhiên, bên cạnh những sáng chế vô cùng hữu ích mà họ tạo ra thì các nhà khoa học cũng đã phải trả giá. Và không ai khác chính những phát minh của họ lại giết chết chính họ. Vì sao vậy?

Alexander Aleksandrovich Bogdanov

Alexander Aleksandrovich Bogdanov là nhà khoa học nổi tiếng của Nga. Ông nghiên cứu về vật lý, triết học, kinh tế học, khoa học viễn tưởng, y học và thuyết hệ vũ trụ. Trong lĩnh vực y tế, ông đặc biệt chú ý đến nghiên cứu về khả năng làm con người trẻ lại bằng phương pháp truyền máu. Chính ông đã khai sáng ra lý thuyết truyền máu nhằm giúp cho con người trẻ mãi không già. Theo ông, bí quyết của việc làm cho cơ thể luôn trẻ là truyền máu, ít nhất thì phương pháp này cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa. Bogdanov là người đã thực hiện phương pháp này cho Maria Uliannova - chị gái của lãnh tụ Vladimir Lênin. Bogdanov cũng thực hiện cho chính mình 11 lần và nó cũng tỏ ra khá hiệu nghiệm. Nhiều người bạn của ông nhận xét ông trẻ hơn 10 tuổi với phương pháp trên.

Năm 1928, nhà khoa học này sau khi hoàn thành đợt truyền máu lần thứ 11 thì cũng là lúc ông từ giã thế giới bởi chính phát minh của ông. Lý do là máu được truyền là được lấy từ của một sinh viên mắc bệnh sốt rét và lao.

Cowper Coles

Cowper Coles sinh năm 1819, ông tham gia vào Hải quân Hoàng gia Anh khi mới 11 tuổi và tham gia vào cuộc bao vây Sevastopol những năm 1850. Trong thời gian chiến tranh, Coles tham gia xây dựng những chiếc bè lớn có tháp pháo bảo vệ và giúp tàu bè đi nhanh và an toàn hơn. Và việc thiết kế tháp pháo đó đã được cấp bằng sáng chế sau khi chiến tranh kết thúc. Năm 1866, sau những năm thúc bách Hải quân Hoàng gia Anh, cuối cùng ông cũng nhận được sự chấp thuận xây dựng một chiếc tàu tháp pháo khổng lồ mang tên HMS Captain. Tuy nhiên, chiếc tàu này đã bị lật úp vào năm 1870 do những lỗi trong thiết kế, cụ thể là tàu đã không giữ được thăng bằng khi đi trên biển. Và chính Cowper Coles cũng đã bị tử nạn trong số hơn 500 người. Chỉ có 18 người là may mắn sống sót trong hành trình trên con tàu hôm đó.

Otto Lilienthal

 Otto Lilienthal là một trong những người tiên phong của nhân loại phát triển máy bay và ông là tác giả của phát minh tàu lượn (tàu bay cá nhân). Kể từ khi Otto chế tạo thành công tàu lượn, ông đã thực hiện hơn 2.000 chuyến bay từ năm 1891 đến 1896.  Tuy nhiên, trong một chuyến bay, chiếc tàu lượn của ông đã bị đâm sầm xuống đất từ độ cao 17m và ông đã chết hai ngày sau đó vì bị thương quá nặng. Tuy nhiên, với sáng chế này, ông đã tạo cảm hứng rất lớn cho các nhà sáng tạo máy bay sau này, trong đó có anh em nhà Wright.

Thomas Midgley

Thomas Midgley là nhà phát minh người Mỹ sinh năm 1889. Ông là tác giả của hơn 100 bằng sáng chế, trong đó có Freon (chất làm lạnh) và tetra-ethyl lead (chất phụ gia trong xăng dầu). Năm 51 tuổi, ông mắc phải bệnh bại liệt và làm cho ông trở thành tàn tật. Không chịu đầu hàng số phận, Thomas đã thiết kế ra một hệ thống dây và ròng rọc cực kỳ phức tạp nhằm nâng cơ thể ông từ giường ra các chỗ khác trong nhà và hệ thống này đã được cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, chính phát minh này lại đưa ông đến cái chết, vì ông tình cờ bị vướng vào những chiếc dây và nghẹt thở đến chết khi ông ở tuổi 55.

Franz Reichelt

Franz Reichelt là nhà phát minh người Australia. Ông sinh vào đầu thế kỷ XIX, là một thợ may và trở nên nổi tiếng với vụ tai nạn tử vong. Franz là tác giả thiết kế chiếc áo choàng mà hoạt động giống như chiếc dù ngày nay. Với chiếc áo choàng này, người mặc có thể bay và hạ xuống đất an toàn. Nhưng trong một lần thể hiện khả năng chiếc áo choàng “kỳ lạ” của mình bằng cách bay từ tháp Eiffel ở độ cao 60m, chiếc dù của ông đã không hoạt động như mong muốn, và Franz đã tử vong. Cái chết của ông đã được các camera ghi lại và chiếu tại nhiều nơi. Tuy nhiên, nhờ phát minh của ông mà người ta đã cải tiến chiếc dù ngày nay an toàn và tiện lợi hơn.

William Bullock

William Bullock (1813-1867) là nhà phát minh nổi tiếng người Mỹ. Ông là tác giả của nhiều phát minh quan trọng, trong đó có tìm ra phương pháp in ấn xoay vào năm 1863, điều này đã giúp tạo ra cuộc cách mạng trong ngành in ấn - tốc độ in nhanh hơn và hiệu quả hơn. Năm 1867, chính phát minh của Bullock đã chống lại ông. Khi ông đang điều chỉnh bản in mới mà đã được cài đặt cho một nhà xuất bản ở Philadelphia và cố gắng đưa dây curoa truyền động lên chiếc ròng rọc thì bất ngờ chân của ông kẹt vào trong chiếc máy và bị nghiền nát hoàn toàn. Ông đã chết một tuần sau khi các bác sĩ cắt bỏ chiếc chân đã bị tàn phế.

Marie Curie

Marie Curie (1867-1934) là một nhà vật lý học, hóa học nổi tiếng người Pháp gốc Ba Lan. Bà là người đi đầu trong lĩnh vực tia X và phóng xạ. Và chính những phát hiện quan trọng đó đã giúp cho Curie nhận được hai giải Nobel Danh giá, giải Nobel Vật lý năm 1903 và Nobel Hóa học năm 1911. Ngày nay, những di sản của người phụ nữ tài ba này được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như làm đẹp, khám bệnh, năng lượng hạt nhân...

Tuy nhiên, các chất hóa học mà bà phát hiện ra lại là thủ phạm gây nên cái chết của bà. Curie bị ung thư bạch cầu do đã tiếp xúc với chất phóng xạ trong thời gian dài. Bà đã làm các cuộc thử nghiệm có chứa đồng vị phóng xạ trong các túi và đặt chúng ở ngăn kéo làm việc của mình. Kết quả là â Marie Curie bị nhiễm xạ và mất vào ngày 4/7/1934

Hữu Mạnh (Theo BBC/AFP/Wikipedia)
.
.