Phẫu thuật nâng ngực: Đừng để mọi chuyện xảy ra khi quá muộn

Thứ Ba, 29/10/2013, 22:35

Sự việc đau lòng đang làm dậy sóng dư luận xảy ra ở cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Cát Tường, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các chị em trước trước nguy cơ mất an toàn của các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng PGS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm khoa, Chủ nhiệm bộ môn Răng, Hàm, Mặt Bệnh viện Quân đội 108, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ Hà Nội.
>> Vụ bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác khách hàng: Ai chịu trách nhiệm?

- Thưa PGS.TS Nguyễn Tài Sơn: như ông đã biết, sự việc đau lòng xảy ra tại cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Cát Tường đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ. Theo ông, nguyên nhân cơ bản có thể dẫn đến sự thất bại của ca phẫu thuật thẩm mỹ này là gì?

- Sự việc xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường thực sự là đau xót cho ngành y nói chung và đặc biệt làm tổn thương nặng nề đến danh dự và uy tín của chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ nói riêng. Trong ngành y, vấn đề y đức luôn được đặt lên hàng đầu, đó là tấm lòng yêu thương và chia sẻ với người bệnh, mang lại cho người bệnh sức khỏe, niềm tin vào cuộc sống. Đối với khách hàng (vì họ không phải là người bệnh) làm thẩm mỹ thì làm sao mang lại dáng vẻ mới, làm họ tự tin hơn, hạnh phúc hơn và có nhiều cơ hội trong cuộc sống hơn...

Về nguyên nhân gây tai biến trong quá trình hút mỡ thì có nhiều, có thể do phản ứng với thuốc mê hoặc thuốc tê, do lấy nhiều mỡ gây chảy máu, thiếu máu cấp, đặc biệt nguy hiểm là tắc nghẽn mạch phổi do mỡ đi vào máu hay cục máu đông. Trong trường hợp trên chưa thể khẳng định được nguyên nhân do chưa mổ tử thi để xác định.

- Hiện nay, có bao nhiêu phương pháp nâng ngực và theo ông thì phương pháp nào là an toàn nhất, thưa bác sĩ?

 - Hiện nay có 3 phương pháp nâng ngực. Thứ nhất là đặt túi độn ngực (túi chứa silicon hoặc thanh huyết); Thứ hai là bơm mỡ tự thân làm đầy ngực; Thứ ba là bằng các vạt tổ chức của cơ thể, phương pháp này thường sử dụng cho những bệnh nhân sau khi cắt ung thư tuyến vú. Trong thời gian gần đây nhiều người sử dụng phương pháp bơm mỡ tự thân nâng ngực. Đây là phương pháp tương đối đơn giản, dễ thực hiện và an toàn nếu được tiến hành tại các cơ sở có trang thiết bị đầy đủ và có đội ngũ phẫu thuật viên có kinh nghiệm.

Lượng mỡ bơm vào cơ thể cũng có giới hạn nhất định, vì thực chất đây là thủ thuật cấy mỡ, các tế bào mỡ phải sống thì kết quả bơm mỡ mới bền vững. Tuy nhiên tỷ lệ các tế bào mỡ bị tiêu sau bơm là cao, nên tỷ lệ thành công cũng hạn chế, có người phải bơm mỡ nhiều lần mới đạt yêu cầu. Nâng ngực bằng túi độn thì cho quả ngay sau mổ.    

Nguyễn Mạnh Tường chỉ vị trí nạn nhân nằm khi phẫu thuật.

- Phương pháp hút mỡ tự thân bơm ngực, như ông nói, hiện nay đang được chị em ưa chuộng. Ông có thể nói rõ hơn về phương pháp này và những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng nó?

- Hút mỡ là một thủ thuật mà trong quá trình làm thẩm mỹ người ta vẫn sử dụng. Hút mỡ có hai dạng, một là dạng gây mê toàn thân, hai là gây tê tại chỗ. Theo một tài liệu thống kê năm 2000, trong 475 nghìn ca hút mỡ dưới gây mê, không có tiêm làm đầy tổ chức thì có 95 ca bị tử vong, tương đương tỉ lệ 1/5.000. Thời gian gần đây một nghiên cứu khác trên 65.000 trường hợp hút mỡ cho thấy nếu hút mỡ dưới, gây tê tại chỗ bằng dung dịch các thuốc giảm đau, thuốc co mạch và chống viêm thì không có trường hợp tử vong nào xảy ra.

Vậy tại sao hút mỡ lại có thể có những biến chứng nặng nề như thế trong quá trình hút mỡ? Đó là vì trong qua trình hút các kỹ thuật viên đã làm tổn thương tổ chức mạch máu, khi đó mỡ hoặc cục máu đông đi theo mạch máu, mới đầu xuống chân sau đó lộn lên phổi gây tắc tĩnh mạch phổi rất nguy hiểm, rất khó cứu chữa. Biến chứng thứ hai có thể gặp là phù phổi. Trong quá trình gây mê các kỹ thuật viên hút quá nhiều mỡ, truyền dịch quá nhiều để bù lượng máu và dịch bị mất gây phù phổi. Cũng có thể là do phản ứng của thuốc mê, thuốc tê hoặc do kỹ thuật không tốt làm đầu hút chọc vào gan hoặc ruột qua thành bụng, thậm chí chọc cả lên phổi.

- Nâng ngực thẩm mỹ rõ ràng rất dễ gặp những biến chứng, vậy, ông có thể đưa ra những cảnh báo về các biến chứng ấy?

- Các biến chứng sớm như: Tụ máu sau mổ: trong quá trình bóc tách tạo ổ đặt túi độn cầm máu không kỹ gây chảy máu và tụ máu trong ổ nhận. Thường thấy căng tức, đau, sau hai ba ngày thấy các vết hoặc vùng bầm tím quanh vú. Xử trí bằng cách dẫn lưu, rửa ổ mổ. Trong trường hợp máu tụ nhiều phải mổ lại, lấy hết máu cục, rửa ổ mổ và cầm máu.

Tụ dịch trong ổ nhận: đây là hậu quả của quá trình bóc tách thô bạo gây bầm dập tổ chức và gây xuất tiết. Chỉ cần dẫn lưu tốt dịch sẽ hết trong vòng một tuần sau mổ. Phù nề hai vú sau mổ: nguyên nhân do chèn ép hệ thống mạch máu của tuyến vú và tổ chức dưới da sau đặt túi độn. Không cần điều trị, phù nề dần dần hết trong vòng 1 tháng. Nhiễm trùng vết mổ: nguyên nhân là việc sát khuẩn không tốt, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo vô trùng và có thể chọn đường mổ không tốt, đi qua tuyến vú, làm đứt các ống dẫn sữa, sữa còn trong tuyến vú chảy vào ổ mổ gây nhiễm trùng.

Ngoài kháng sinh, rửa vết mổ, trong những trường hợp nhiễm trùng sâu thì phải mổ tháo túi độn. Các biến chứng xa: Sẹo mổ thô xấu hoặc sẹo lồi, ngực không cân đối do bóc tách tạo ổ nhận không đều nhau giữa hai bên vú, biến dạng núm vú, hay xảy ra trong trường hợp đường mổ đi qua quầng vúm, rối loạn cảm giác hoặc mất cảm giác núm vú do làm tổn thương dây thần kinh cảm giác liên sườn 3,4, biến chứng co bao gây biến dạng vú và thành ngực. Đây là phản ứng của cơ thể với chất liệu độn ngực, nhưng cũng có thể do quá trình mổ làm bầm dập tổ chức, tụ dịch và đặc biệt là công tác săn sóc hậu phẫu không tốt.

- Đã có trường hợp nào, những biến chứng như đã nói ở trên xảy ra và tìm đến Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ của Viện 108 để xử lý, thưa ông?

- ­Cách đây 3 hôm, một khách hàng ngoài 20 tuổi đi hút mỡ hai bên bắp đùi tại một cơ sở thẩm mỹ hai tháng trước nhưng bị ứ dịch (thực chất là máu) đã đến đây để hút dịch. Một bên rút ra được 200ml, một bên 90ml. Điều này là do sự chăm sóc hậu phẫu không tốt, trước đấy nữa trong quá trình hút thì làm triệt để quá, dẫn đến tổn thương tổ chức nhiều, thì gây ra tổn thương mạch máu. May mà không bị nhiễm trùng, nếu bị nhiễm trùng thì hóa mủ ngay lập tức, gây sưng tấy, bục, rất lâu mới khỏi, gây cho bệnh nhân khó chịu, đau đớn, sốt toàn thân. Cần phải theo dõi rất sát sao.

- Hiện nay, chi phí cho một cuộc phẫu thuật nâng ngực thường mất khoảng bao nhiêu tiền, thưa bác sĩ?

-  Tôi biết thì trên thị trường mỗi ca phẫu thuật đặt silicon gel chi phí khoảng 2.500 USD đến 3.500 USD tùy vào dạng túi, thường thì dạng giọt nước đắt hơn dạng hình tròn. Bơm mỡ tự thân thì rẻ hơn, tùy mỗi nơi.

- Vậy, để giảm thiểu những rủi ro này, ông có lời khuyên như thế nào đối với các chị em phụ nữ đang có ý định đi làm phẫu thuật thẩm mỹ?

- Trước hết, chị em nên tìm hiểu và đến các cơ sở y tế có uy tín, các phẫu thuật viên có kinh nghiệm và đặc biệt có địa chỉ rõ ràng. Đừng quá tin vào những quảng cáo quá sự thật trên các trang mạng xã hội. Một bác sĩ tốt là sẵn sàng từ chối yêu cầu của bạn, nêu những điều thiệt hơn và lời khuyên chân thành cho bạn, chứ không nên tin những người giải thích và hứa hẹn cao siêu. Vậy thế nào là một phẫu thuật nâng ngực an toàn?

Trước hết, bạn phải được giải thích kỹ càng để sẵn sàng cho một cuộc mổ, có niềm tin với phẫu thuật viên. Bạn được khám xét và làm đầy đủ các xét nghiệm, đảm bảo cơ thể bạn chịu đựng được cuộc gây mê kéo dài từ 1 đến 2 giờ. Phòng mổ phải tuyệt đối vô trùng. Phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê phải phối hợp nhịp nhàng trong quá trình mổ. Bạn được chăm sóc hậu phẫu chu đáo để đảm bảo không có phản ứng gì với thuốc sau mổ, không chảy máu, không đau. Tiếp đến có nhân viên chăm sóc và hướng dẫn bạn trong những ngày sau mổ, tới khi cắt chỉ. Để đảm bảo bạn có bộ ngực đẹp, nhân viên sẽ hướng dẫn bạn xoa bóp ngực, cách chọn áo cho hợp lý. Sau từ 3 đến 4 tháng bạn mới thực sự có bộ ngực đẹp.

- Xin cảm ơn PGS.TS Nguyễn Tài Sơn!

Trần Hoàng Thiên Kim (thực hiện)
.
.