Phiếm đàm duyên kiếp ba sinh

Thứ Ba, 17/02/2015, 15:00
Cuối năm, ngày ngắn đêm hẹp, loay hoay mãi với chộn rộn. Sáng mở mắt là tháng Chạp sắp tàn, đêm nhắm mắt là ngày Tết kề cận. Một năm viết mảng bình luận văn hóa là chính, điều cần nói đã nói, điều muốn chuyển tải đã chuyển tải…

Lắm lúc, bị lãnh đạo phê bình vì văn phong gắt gao. Thế nhưng, có những chuyện xảy trước mắt muốn lặng im mà không biết lặng im theo nhẽ nào. Đây cũng là dạng chuyện như vậy.

Duyên kiếp ba sinh, tức là chuyện chồng chuyện vợ. Tiền nhân dạy, “xấu chàng hổ ai”… Thế nhưng nghệ sĩ bây giờ, họ sá gì chuyện "xấu chàng hổ ai” hay “xấu thiếp hổ ai”.

1. Vài năm trước, có anh chàng nghệ sĩ hài vang danh đất Bắc, tính chuyện tình tang lấy vợ thứ ba hay thứ tư gì đó. Anh chàng này, miệng bao giờ đứng trước vợ mới cũng: "Hận trăm năm trước không sớm tìm thấy em, lo trăm năm sau lại lạc mất em". Thế nhưng, ba nhân bảy hai mươi mốt ngày, lại mồm năm miệng mười, mắng tân nương một trận rất cơm hàng cháo chợ.

Năm nào anh chàng bị đi “chăn kiến” vì ma túy, nhà báo vào gõ cửa trại xin gặp, trăm lần như một luôn khen vợ đến mức "Chỉ mong được bái vợ một lần". Vậy mà ra trại, sắm cô vợ mới thì: "Vợ tôi ấy à, rất hay đánh đề, lại có khi ngoại tình, không lo lắng cho con".

Đàn ông như người mù khua gậy vậy, với chuyện hôn nhân là chuyện trong chăn. Thế nhưng, đàn ông đàn ang cứ suốt ngày kiếm vợ mới xong lại lôi vợ cũ lên truyền thông để thóa mạ thì ngay cái việc có thật là đàn ông hay không cũng cần phải xem xét lại. Huống hồ là nghệ sĩ hay diễn viên. Ngạc nhiên là sao họ lại có thể xuất hiện mãi với những câu chuyện như thế được, nhỉ(?).

Lại có người đàn ông là Việt kiều, danh xưng nghệ sĩ. Việt kiều này cưới một nữ nghệ sĩ nổi danh Việt Nam. Từ ngày Việt kiều kết hôn cùng nghệ sĩ nổi danh Việt Nam, sự nghiệp diễn hài của Việt kiều lên như diều gặp gió.

Hoa hậu Thế giới người Việt Lưu Thị Diễm Hương - từng bị chồng cũ là đại gia trung niên tố cáo.

Mấy lâu, tôi có gặp nghệ sĩ Việt kiều khác từng diễn với nữ nghệ sĩ Việt Nam rất ăn ý. Nghệ sĩ Việt kiều này bảo: "Thôi, hai người đó là vợ chồng nên mình tự động tách nhóm để nữ nghệ sĩ Việt Nam đỡ khó xử".

Ấy vậy mà hôn nhân không ấm êm, nghệ sĩ Việt kiều về Việt Nam, tổ chức gặp mặt truyền thông để tố cáo nữ nghệ sĩ Việt Nam hết lời. Nào là: "Cô ấy lừa lấy hết tiền của tôi, cô ấy lấy tôi để được ở lại nước ngoài, cô ấy đang theo trai...".

Có tờ báo mạng còn nhiệt tình đến độ, đăng bài, đăng ảnh kiểu "Nữ nghệ sĩ Việt Nam vào khách sạn với trai lạ". Bằng kinh nghiệm trong nghề, tôi mơ hồ đoán định dạng bài nhiệt tình này thường đi kèm với... chi phí.

Tôi nhắn tin cho nữ nghệ sĩ Việt Nam: "Sao chị không kiện, vì đó là quyền tự do tối thiểu của cá nhân". Nữ nghệ sĩ Việt Nam trả lời: "Tự mình biết riêng mình, ầm ĩ thì xấu chàng hổ ai".

Thì đúng thật là xấu chàng hổ ai. Thế nhưng, có những khi người ta không quan tâm chuyện xấu hay hổ nữa, người ta chỉ chăm chăm vào mục đích cuối cùng, mà nói tếu táo thì "Ăn không được thì phá cho hôi".

Như ông đại gia trung niên chủ động tố cáo với truyền thông về việc cô vợ đang là người đẹp Thế giới Người Việt phạm lỗi nói dối.

Đại khái, sau khi đoạt ngôi người đẹp, thì người đẹp đồng ý làm vợ đại gia trung niên. Thế nhưng, vốn quen son phấn, thường thích tung hô, nên người đẹp lại nói dối rằng chưa lập gia đình, chưa bén mùi ai để tiếp tục tham dự một cuộc thi người đẹp khác. 

Nếu gia cang không lục đục thì đây sẽ là chuyện sống để bụng, chết mang theo. Không may là người đẹp lại tính đường chia tay đại gia trung niên để lứa đôi nguyện thề cầm sắt với thanh niên không tiền nhưng nhiều sức khỏe. Vậy là... sinh chuyện.

Đại gia trung niên tố cáo một phát, khiến người đẹp xất bất xang bang. Phim đang quay dở, bỏ. Căn hộ cao cấp đang ở, bỏ. Nhu mì hiền thục bị lật tẩy. Nói chung thì, người đẹp chẳng còn gì cả ngoại trừ hai chữ - tự do.

Đến lúc này thì người đẹp mới trần tình, đại gia trung niên yêu người đẹp, lo cho người đẹp, chu cấp cho người đẹp. Nhưng đổi lại thì người đẹp đi thưa về trình, đúng lịch thì chấp nhận giới nghiêm, gọi điện thoại bàn phải nhấc máy, không được gặp gỡ người khác giới...

"Hóa ra, bấy lâu ở tù à. Nên em quyết định chấp nhận cuộc sống đơn giản về vật chất mà thoải mái về tinh thần" - người đẹp bảo vậy.

Chuyện của người đẹp này khiến tôi nhớ đến chuyện của suýt Hoa hậu khác. Suýt Hoa hậu khác cực kỳ triển vọng trở thành hoa hậu, bất thần trước đêm Chung kết xếp hạng lại bị chồng cũ tố cáo bằng hình ảnh, kiểu "Bà này, bả có chồng rồi à nha. Bả dám nói là chưa chồng, bả tính làm hoa hậu rồi bỏ tui ấy mà".

Vậy là, suýt Hoa hậu bị cấm tham dự đêm Chung kết. Thi cử đã không được, còn vướng vào một mớ thị phi.

2. Nữ nghệ sĩ hài lấy ông chồng là Việt kiều Mỹ, sang Mỹ theo chồng rồi có lẽ là đã thành công dân Mỹ. Thi thoảng, thấy nữ nghệ sĩ diễn trong mấy chương trình ca nhạc tạp kỹ có thu DVD của Trung tâm hải ngoại, vẫn kém duyên như xưa.

Rồi lại thấy nữ nghệ sĩ đoạt ngôi Á hậu của cuộc thi nhan sắc tào lao do cái thằng cha tào lao vừa bị khui chuyện mua bán giải thưởng nhan sắc dạng "người đẹp Việt mà danh hiệu quốc tế". Rồi lại thấy nữ nghệ sĩ mặc bikini nằm phơi đôi chân ngắn trên hàng loạt trang báo mạng… Tóm lại, sự hồn nhiên của nữ nghệ sĩ ngày càng tỉ lệ thuận với tuổi tác.

Nữ nghệ sĩ vừa rồi làm náo động báo giới, nữ nghệ sĩ viết tâm thư trên Facebook cá nhân. Mắng chồng cũ là loại lừa gạt, là loại mang danh nghĩa của nữ nghệ sĩ đi vay tiền, là loại chúa chổm…

Nữ nghệ sĩ mắng hết lời, mắng xong lại trách mình bạc phước không may gặp phải tay Sở Khanh.

Nữ nghệ sĩ viết tâm thư, chồng nữ nghệ sĩ thì gặp báo chí để giải thích. Rất đều nhịp sênh phách, họ mắng qua rồi họ mắng lại, họ ném đá qua rồi họ ném đá lại, họ đấm qua rồi họ đấm lại.

Đại khái, Việt kiều bảo: "Gì trời, ngày xưa gặp tui 3 ngày đòi cưới. Không cưới đòi chết, nên tui phải cưới. Chứ tui biết muốn kết hôn với tui chỉ với mục đích là được đi Mỹ mà".

Nữ nghệ sĩ thì thủ thỉ: "Gì trời, tại tính tui thương người mà. Tui cưới thằng chả là nhằm cứu vớt cuộc đời thằng chả ra khỏi bùn nhơ của xã hội, tui cứ tưởng tình yêu của tui sẽ cảm hóa được thằng chả. Ai ngờ đâu non sông dễ đổi, bản tính khó dời, thằng chả vẫn ngựa quen đường cũ".

Những cặp vợ chồng nghệ sĩ cãi nhau ầm ĩ trên truyền thông trong năm 2014.

Cứ vậy, cho đến lúc nữ nghệ sĩ chốt hạ: "Con gái tui, không phải là con ruột của thằng chả, mà chính là con của người chồng hiện tại của tui".

Nữ nghệ sĩ chốt hạ câu này, không chỉ đàn ông Việt kiều choáng mà những người quan tâm đến vụ việc cũng choáng nốt.

Vì từ lâu lắm rồi, người ta vẫn tin cô con gái ấy là minh chứng cho tình yêu giữa nữ nghệ sĩ và người đàn ông Việt kiều, bởi họ gặp nhau, lấy nhau rồi mới sinh con.

Sinh con rồi mới không hạnh phúc, không hạnh phúc rồi nữ nghệ sĩ mới có chồng sau. Ấy vậy mà, nữ nghệ sĩ đã kịp tòm tem với chồng sau đến có con ngay cả khi vừa đám cưới với chồng trước.

Cả giận mất khôn rồi, có những chuyện tuyệt đối không thể nói ra với người thứ hai thì nay nữ nghệ sĩ đóng vai mõ làng bố cáo cho khắp tổng khắp huyện rồi.

Hay nữ nghệ sĩ ở xứ Tây được ít hôm nên cứ tưởng mình đã là người Tây thật. Mà ngay cả Tây thì họ cũng không thích mấy cái chuyện có con với người khác khi còn ở với chồng đâu.

Chuyện của nữ nghệ sĩ với đàn ông Việt kiều chưa lắng xuống, thì chuyện của vợ chồng diễn viên khác. Vợ chồng diễn viên, nghĩa là chị vợ là diễn viên mà anh chồng cũng là diễn viên nốt.

Chị vợ là diễn viên mang thai, rồi sinh con. Anh chồng là diễn viên lao vào các vai diễn. Mấy hồi, có bài báo viết anh chồng mê đánh bài, nợ nần ghê lắm.

Anh chồng cáu đòi kiện, mà chị vợ cũng bênh anh chồng chằm chặp. Đúng thiệt là vợ chồng, đúng sai đóng cửa bảo nhau chứ trước thiên hạ phải bảo vệ nhau cái đã.

Ấy vậy mà, chị vợ mới tuần trước lại lên tiếng mắng anh chồng vô trách nhiệm. Chị bảo anh chồng toàn xài tiền của vợ, đến đi câu cá cũng phải lấy tiền của vợ đi mua mồi. Rồi còn ngoại tình, rồi còn đi cặp với một "máy bay bà già" để moi của.

Chị vợ đòi anh chồng phải trả cho chị 1 tỉ để nuôi con, vì đó là tiền mồ hôi nước mắt của chị vợ, là tiền của cậu nhóc - người con chung của hai vợ chồng.

Anh chồng có hiền đâu, anh chồng nghe vợ mắng vậy lập tức xắn tay áo, lao vào cuộc chiến. Anh chồng chửi vợ là loại tống tiền, là loại ăn đằng sóng, nói đằng gió, tay trái tay phải, trắng đen sấp ngửa như nhau… Còn tiền nuôi con thì khi nào con lớn anh chồng sẽ đưa một lần cho xong.

Mà trong câu chuyện của anh chồng và chị vợ lại liên quan đến người phụ nữ khác, người phụ nữ này có tên là hàng hiệu.

Hàng hiệu cũng trọng trọng tuổi rồi, hàng hiệu trả lời phỏng vấn, như một đấng tu thiền, hàng hiệu nói: "Anh chồng, anh tỉnh ngộ lại đi. Anh dừng lại đi, anh chồng. Anh đừng lôi tui vào cuộc chiến của anh, anh cũng đừng lôi con của anh vào trò tào lao này nữa. Tui khinh".

3. Ngoài những câu chuyện rất ầm ĩ đã trích dẫn, thì còn hàng tá chuyện kiểu "Cái loại lấy con để quảng bá cho bản thân mình", "Cái loại lăng nhăng, moi tiền bà già", "Cái loại lấy của người ta tiền xong tính trò bỏ rơi"… là điều đã diễn ra theo lối thường ngày ở làng giải trí.

"Gái ham tài, trai tham sắc", mỗi người đều có quyền mưu cầu một người phối ngẫu mà mình cảm thấy tương xứng. Hơn nữa, hôn nhân lại là chuyện trọng đại, là bước ngoặt, là biến cố lớn của đời người, thế nên cá nhân hoàn toàn thoải mái trong chuyện cân đo đong đếm về người sáng chung nhà, đêm chung giường.

Thế nhưng, khi mà đã cân đo đong đếm, đã chọn tới chọn lui, đã quyết định thì sướng khổ vui buồn, êm đềm hay sóng gió gì thì cứ cố mà chịu. Ngoại trừ, bị bạo hành hoặc truy bức thì rất cần lên tiếng. Còn lại, thì cứ như gieo xúc xắc vậy. Xúc xắc rơi khỏi tay thì đã không theo ý mình nữa rồi.

Dẫu vậy, tôi vẫn nghĩ rằng một cuộc hôn nhân sẽ có rất nhiều tiền đề cho sự hạnh phúc nếu giữa hai người chỉ duy nhất một thứ nảy sinh, đó là tình yêu. Phải có yêu thì lâu dài mới có thương, phải có thương thì nghĩa mới hiện hữu. Phải có nghĩa thì mới có sự tha thứ, sự khoan dung, sự "miễn em (anh) được hạnh phúc, nghĩa là tôi đã hạnh phúc rồi".

Còn hôn nhân chỉ là một cơ hội để thụ hưởng, một toan tính để đổi quốc tịch, một sự bấu víu về danh vọng, một điều lừa dối để đạt được điều mình mong muốn… thì sự vững bền mong manh vô cùng.

Hôn nhân kiểu này thì như đánh bạc vậy, dồn hết vốn vào canh bạc cuối. Thắng thì mặt mày kênh kiệu, phán: "Ta thật thông minh". Còn thua, thì cáu gắt với cả cuộc đời, mà trong cuộc đời ấy thì hận nhất là kẻ "đã thắng ta trong canh bạc ấy".

Ngô Nguyệt Hữu
.
.