Phiếm đàm nhan sắc

Thứ Sáu, 22/06/2012, 05:35

Xem bức ảnh Ngô Thanh Vân bật khóc trong đêm quyên góp cho các trẻ em nghèo, bất hạnh bị tim bẩm sinh, mang tên "Vết sẹo cuộc đời 3", tôi vô cùng cảm động. Nước mắt, ở một số khuôn mặt của người đẹp, có khi là giả tạo. Nhưng, nước mắt của Ngô Thanh Vân là thật. Hình ảnh rất khó đánh lừa cảm giác. Tiếc rằng, một chương trình đầy ý nghĩa nhân văn, của một số ít nghệ sĩ đã bị đập tan hoàn toàn bởi cơn bão mang tên “dâm loạn nghìn đô” ấy.

1. Đương nhiên, không ai vô lý đến mức yêu cầu hoặc áp đặt những mỹ nhân trong làng giải trí Việt phải đi làm từ thiện. Một dạo, dư luận sai lầm đến mức, hễ thấy đại gia nào đi siêu xe, người đẹp nào mặc đồ bạc tỉ là lập tức gào lên "Sao chẳng bao giờ thấy họ làm từ thiện?".

Từ thiện, xuất phát từ tâm lành. Từ thiện không thể khởi thủy từ mục đích. Dân làm báo đều biết những cuộc từ thiện, nhà tài trợ yêu cầu phải có bao nhiêu nhà báo, bao nhiêu đài truyền hình thì mới bỏ tiền ra để làm từ thiện.

Cá nhân có quyền sử dụng tài sản của mình theo bất cứ cách nào họ muốn, miễn sao không phạm luật.

Cá nhân có quyền đập phá một đêm cùng chân dài với giá 8 nghìn USD, và cá nhân cũng có quyền bỏ quên một mảnh đời bất hạnh.

Cá nhân có quyền tán tỉnh một chân dài bằng biệt thự, trang sức… và cá nhân cũng có quyền đóng ví trước bàn tay xòe ra của một người khốn khó.

Không có gì phải hổ thẹn với sự giàu sang của mình. Không có gì phải băn khoăn trước cách xài tiền của mình. Xã hội, luôn có những quy chuẩn cho các tầng lớp khác nhau được thụ hưởng khác nhau.

Có những thứ thuộc về ý thức. Khi đã là ý thức, thì rất khó biến chuyển.

Những tỉ phú trên thế giới, có người thích làm từ thiện, có người thích giữ khư khư khối tài sản của mình. Huống gì, là đại gia xứ Việt.

Dư luận, hẳn đã thấy những cô nàng dài chân, mặt son phấn đi làm từ thiện. Dư luận cũng đã thấy, hàng tá nhà báo tháp tùng hàng tá người đẹp đi làm từ thiện. Dư luận cũng chưa quên, những mỹ nữ khóc nhòe nhoẹt phấn son trong các chuyến làm từ thiện… Và dư luận cũng chưa quên, những lời hứa bạc tỉ trong các đêm từ thiện đã bị xù như thế nào.

Có những người xem từ thiện như là một cơ hội để đánh đu tên tuổi. Có những người xem từ thiện là một cuộc so đọ về tiềm lực kinh tế. Cũng có người xem từ thiện là cách để khuếch danh…

Không phải hoa hậu Việt Nam một thuở, mở miệng ra là đòi làm từ thiện sao(?!).

Hoa hậu làm từ thiện bất cứ nơi nào quy tụ giới truyền thông. Hoa hậu làm từ thiện bằng mọi cách. Thậm chí, hoa hậu còn đòi chụp ảnh khỏa thân để làm từ thiện cơ mà.

Một vài nhà báo có cảm tình với hoa hậu, viết bài ca ngợi hoa hậu lên đến mây xanh. Họ đoán chắc, không có hoa hậu nào vì cộng đồng như hoa hậu ấy. Họ kịch liệt đả phá những câu hỏi đặt ra nghi vấn về động cơ từ thiện của hoa hậu…

Và khi khép màn phù hoa, họ có thấy hoa hậu đi làm từ thiện nữa đâu.

Không phải, diễn viên kim cương cũng mở miệng ra là đòi vì cộng đồng sao?

Diễn viên kim cương diện quần áo một tỉ, trang sức 10 tỉ để đi quyên góp sao?

Diễn viên kim cương miệng thì nói thương người khốn khó, mắt thì đỏ vì cám cảnh hàn vi. Tiếc rằng, diễn viên kim cương không tiện bỏ đi một phần mười giá trị của trang sức để làm từ thiện.

Diễn viên kim cương vẫn thích làm từ thiện bằng tiền của thiên hạ, chứ không phải bằng tiền của mình. “Mượn hoa hiến Phật” là vì vậy.

Không phải, những trang báo đang tấn công hoa hậu Mỹ Xuân bán dâm, là những trang báo đã cập nhật dày đặc những lần làm từ thiện của hoa hậu Mỹ Xuân khi cô vừa đoạt ngôi hoa hậu hay sao(?!).

Vậy đó, lấy hai hình ảnh "Đêm hội chân dài" và "Vết sẹo cuộc đời" đặt cạnh nhau, sẽ thấy sự tương phản đến vô cùng.

Đặt hình ảnh khuôn mặt cong cớn của cô nàng "yêu tôi tốn kém lắm" và nước mắt của diễn viên Ngô Thanh Vân, sẽ thấy thiện ác biệt lập.

Tiếc rằng, những người như Ngô Thanh Vân trong cái làng giải trí đầy son phấn quá hiếm hoi, nên đừng trách dư luận nhìn về phía chân dài chỉ thấy toàn hiện kim và dáng dấp của đại gia.

Dẫu sao, hành động của Ngô Thanh Vân cùng nhiều người nổi tiếng khác như Linh Nga, Lan Ngọc… đã ít nhiều cứu vớt một niềm tin.

Ngô Thanh Vân bật khóc trong đêm quyên góp cho các trẻ em nghèo, bất hạnh bị tim bẩm sinh, mang tên “Vết sẹo cuộc đời 3”.

2. Mấy hôm rồi, thiên hạ cứ xôn xao chuyện Mỹ Xuân. Đi đâu cũng nghe nhắc tới chân dài, ngồi đâu cũng nghe nói chuyện dâm dâm loạn loạn… Đầu bạc nói, tóc xanh nói, nhà báo nói, nhà văn nói, nhà thơ nói… Không nhà văn, nhà báo, nhà thơ… cũng cứ nói.

Người ngoài cuộc còn nói, huống gì người trong làng giải trí lại im lặng.

Người đẹp một thời Diễm My nói: "Tôi có ánh mắt bao dung khi nói về mấy cô người đẹp bán dâm là bởi quá khứ tôi cũng có sai lầm. Cuộc sống mà, mỗi người sẽ có một cái ngu khác nhau. Hồi đó ngu thì giờ tôi mới khôn ra, thế nên tôi không quá bắt bẻ ai. Đừng nói tại mày ngu nên giờ mày phải chịu, vì ai cũng phải có lúc ngu, có lúc va vấp, bồng bột, có hành động thiếu suy nghĩ cả. Đừng nói cứ không dính vô điều xấu là có tài, vì rất khó tìm ra người không ham tiền.

Bản thân tôi cũng từng lóe mắt vì tiền, vì tôi đâu biết ai thật, ai giả, nên đã bị dính vô người giàu, nhưng may mắn tôi đi vô nhưng cũng tìm lối ra được. Thực tế nào có mấy cô muốn tìm đường ra đâu, vì sướng quen rồi thì đi ra làm gì cho phí đời.

Tôi cũng từng yêu người có tiền, được họ chiều chuộng, nhưng khi họ cho mình tiền thì hay tạo áp lực và bắt mình phải phục vụ họ. Thế nên nếu cô nào thích tiền nhiều mà không làm nghệ thuật thì phải biết vâng lời họ. Chẳng ai cho một người đẹp tiền mà không đáp trả bằng nhiều thứ khác đâu".

Ca sĩ Phương Thanh, bảo: "Biết chứ, bao năm làm nghề tôi biết hết, nhưng chỉ không nói ra thôi. Ai "đi khách", ai bán dâm, tôi nhìn là biết. Nhưng thôi, tôi chỉ muốn nói rằng, một khi đã chọn con đường đi bán dâm thì đừng làm người của công chúng. Họ cứ bán thoải mái, có thể bán vì tiền, vì nhà lầu, xe hơi, vì này, vì nọ,… nhưng đừng làm gì ảnh hưởng tới nghệ sĩ chúng tôi".

Và còn rất nhiều nghệ sĩ khác phản ứng, tôi chỉ trích phần trả lời của hai nghệ sĩ này, vì thấy có vài điều cần trao đổi.

Chị Diễm My rất sòng phẳng. Chị thương những nhan sắc lỡ bán dâm, vì có thời chị từng lóe mắt vì tiền. Và giờ, thì chị không lóe mắt vì tiền nữa. Đơn giản, thông tin cho biết, chồng của chị đủ sức mua du thuyền triệu USD cho chị chụp ảnh.

Có ai đủ tiền mua du thuyền mà còn lóe mắt vì tiền không(?!). Chắc là có chứ, nhưng không nhiều.

Thế nên, chị la lên rằng: "Thực tế nào có mấy cô muốn tìm đường ra đâu, vì sướng quen rồi thì đi ra làm gì cho phí đời" để  làm gì đâu, chị nhỉ(?!). Chị may mắn hơn mấy cô ấy, chồng chị là đại gia. Nếu các cô ấy có chồng là đại gia như chị, ít ra, họ cũng không lao đầu vào cái phi vụ tình tiền đầy tủi nhục này đâu, chị ạ…

Chị Phương Thanh, chị đang bức xúc vì hai tiếng nghệ sĩ bị xâm phạm, khiến cái uy danh nghệ sĩ của chị bị xúc phạm.

Chị ạ, cái thời mà chị mang con gái của mình đi đánh đu trong live show mang tên Người đàn ông trong bóng đêm gì gì ấy… thì chị có nghĩ đến nghệ sĩ không?

Cái thời, Nini Khanh tố cáo chị gọi giang hồ đến dằn mặt Nini Khanh trong quán ăn hay quán rượu gì đó, chị có nghĩ đến nghệ sĩ không?

Cái thời, chị suốt ngày bảo có người "nam không ra nam, nữ không ra nữ" ám hại chị bằng bùa ngải gì đấy, chị có nghệ sĩ không?.

Đời mà, nhào vào mắng người ngã ngựa bao giờ cũng dễ dàng cả. Ít ra, là phụ nữ với nhau, am tường tất cả những chiêu trò trong làng giải trí Việt, tôi đã nghĩ, cả Diễm My lẫn Phương Thanh sẽ nói khác đi về những nhan sắc vướng phải thị phi… Nhưng đằng này…

Độc đáo hơn, khi có những thông tin cho rằng, Mỹ Xuân khai báo thêm các cái tên viết tắt từng đi khách đổi USD là T.N, N.K… thì lập tức, những người đẹp ấy lên tiếng.

Trang Nhung diễn viên lẫn Trang Nhung ca sĩ đều khẳng định mình không phải là T.N. Cô phản ứng vừa vừa, thì bảo là mình bị tai ương. Cô phản ứng dữ dội thì khẳng định, đã ủy quyền cho luật sư để kiện…

Ngân Khánh cũng nháo nhào cho rằng, mình không phải là N.K.

Thì có ai nói đó là các chị đâu, vội vã làm gì cho nghi ngờ thêm… xác tín.

T.N. có thể là Tuyết Ngân, Tuyết Ngọc… mà cũng có thể là Thị Nở.

N.K. có thể là Như Khôi, Ngọc Khoa… mà cũng có thể là Như Khỉ.

Đã viết tắt tên rồi, ai khảo đâu mà khai, ai bắt đâu mà nói…

Người đẹp Diễm My.

3. Làng giải trí nhiễu nhương, tưởng rằng kín như bưng, nhưng chuyện gì cũng dễ bị phát hiện. Dân am tường làng giải trí, thừa sức hiểu ai thế nào, ai thế khác…

Cách đây 7 năm, cậu chàng gì đó dắt một lúc 7 em người mẫu ra quán cà phê để khách lựa chọn. Nay đã có thể oang oang miệng về đức hạnh cao cả của người đẹp.

Cô nàng cách đây vài năm, còn “thắng cố” bám dính vào một đại gia đã có gia đình, bám cho đến khi con cái đại gia chịu hết nổi, buộc lòng phải chìa ra cho cô ấy ít tiền, cô ấy mới hân hoan buông tha đại gia. Nay, đã có thể gào thét phẫn nộ vì nhan sắc bán dâm…

Người chưa bị lộ, bao giờ cũng dễ cất tiếng hơn để nói về… người đã bị lộ.

Cứ nhìn những nhan sắc trong làng giải trí, người ta không hề biết các cô ấy làm nghề gì, kiếm tiền ra sao… chỉ thấy những hào nhoáng bên ngoài. Tiền ở đâu ra(?!). Ở giá cát-sê một bộ phim khoảng 5 triệu đồng/tập hay ở một chương trình biểu diễn thời trang giá đụng trần là 500 cho đến 1.000USD.

Hẳn là, rất ít người dám khoác một bộ áo cả 1 tỉ đồng. Mang một đôi giày giá 100 triệu… trong lúc một tháng có 3 show diễn, 2 tháng có 1 vai trong phim.

Trót lâm vào cái thế, không thể đi xe gắn máy, không thể mặc đồ ít tiền, không thể khoác túi xách không phải là đồ hiệu… họ sẽ vẫy vùng hết mức để miễn sao đủ trang sức như chị, như em…

Nhan sắc nào may mắn kiếm được một đại gia có tiềm lực kinh tế mạnh, sẽ mỉm cười hạnh phúc.

Nhan sắc nào ít may mắn hơn, sẽ câm lặng chấp nhận sự thua thiệt và bỏ thời gian săn tìm.

Nhan sắc nào không có đại gia, buộc lòng phải…đi khách.

Như tôi đã viết trong rất nhiều bài báo khác, đại gia tìm đến nhan sắc, không phải tìm đến một hình thể, mà tìm đến một danh hiệu (Nói như nhà văn Trần Nhã Thụy, là tìm đến một thương hiệu).

Cũng như, khi người ta bỏ tiền ra mua một cái máy ảnh, một chiếc xe gắn máy hay xe hơi, uống một ly cà phê vỉa hè hay quán sang trọng… thì số tiền người ta bỏ ra chủ yếu là để mua thương hiệu rồi kế tiếp mới là sản phẩm.

Như cái cô hot girl J.P. có giá 2.500USD/đêm, bố mẹ cô vừa lên báo kể về chuỗi ngày cô ấy nghiện game, bỏ bê học tập.

Chính vì nghiện game, bỏ học… cô ấy mới phải lao vào con đường làm… hot girl.

Cũng như những người đẹp khác, họ không biết làm gì ngoài cái nghề làm… nhan sắc. Nên, chuyện đến rồi sẽ đến. Ai bị lộ thì đổ tại không may. Ai chưa bị lộ thì hả hê mai mỉa. Còn những ai không sở hữu nhan sắc thì lấy nhan sắc bị lộ làm điều may mắn của mình.

Chứ như vài người nổi tiếng không nhan sắc ấy, thì lấy đâu ra giá nghìn đô, nhỉ(?!). Có tình cho không, biếu không… có khi phải suy nghĩ lại trước khi thực hiện.

Nên thôi, trên dưới đều như nhau, trong ngoài cùng một giuộc… thì nặng nề với nhau để làm gì.

Nói lắm, lại khiến nhớ đến lời tiền nhân, khi tiền nhân dạy, gái gì gì đấy hay già mồm ấy…

Ngô Nguyệt Hữu
.
.