Phim về đề tài đồng tính ra rạp: Liệu có hút khách?

Thứ Sáu, 17/10/2014, 10:20

Liên tục trong những năm gần đây, nhiều đạo diễn đã thử sức mình cho ra đời một loạt phim về đề tài đồng tính công chiếu ở rạp. Ngay kể cả những bạn trẻ 9X làm những phim ngắn đẩy lên mạng xã hội cũng rất nhiều phim nói về tình yêu đồng giới. Đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính… không còn là đề tài xa lạ, được một số đạo diễn khai thác triệt để, và công chúng cũng khá hồ hởi đón nhận như món ăn tinh thần lạ miệng.

Phim về tình yêu đồng giới như một luồng gió mới phả vào điện ảnh Việt trong những năm vừa qua, ngày càng rầm rộ. Khán giả người cảm thông, kẻ ném đá vào địa hạt “vùng cấm”.

Sự thực, các nhà đạo diễn đã thành công chưa khi bước vào đề tài được cho là khá nhạy cảm này và thể loại phim này có lôi kéo được công chúng có cái nhìn thiện cảm về tình yêu đồng giới hay không?! Tại sao trong những năm gần đây, phim đồng tính liên tục xuất hiện tại rạp với tần suất cao và ngày càng lồng ghép các cảnh yêu đương đồng tính trên phim truyền hình?!

"Cảnh nóng" vừa đủ tải chuyện tình cảm thể xác giữa đôi nam tràn lan trong những bộ phim về đề tài đồng giới qua những bộ phim xuất xưởng được công chiếu tại rạp trong những năm qua. Nhiều đạo diễn thuộc các thế hệ khác nhau 5X, 6X, 7X, 8X cũng chạm vào đề tài được cho là khó nhằn này, như Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Bùi Thạc Chuyên, Lê Hoàng… mới nhất có đạo diễn Việt kiều Victor Vũ.  Phim về đồng tính nam phổ biến hơn, còn đồng tính nữ khá khan hiếm.

Cách đây ít năm, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn thuộc thế hệ 6X đã chạm vào mảng đề tài đồng tính nữ. Phim "Chơi vơi", bộ phim mà theo anh nói đã bỏ công sức và tâm huyết đến 6 năm với 7 lần sửa kịch bản và cuối cùng đã chọn ra được với hai diễn viên Đỗ Hải Yến và Phạm Linh Đan.

Bộ phim kể về mối quan hệ thân thiết giữa hai cô gái trẻ trở nên phức tạp khi một cô đi lấy chồng. Cô kia ghen tuông và đã đẩy bạn mình rơi vào sự mê hoặc của một gã đàn ông đầy dục tính. Cô gái đã không cưỡng lại được sự hấp dẫn của anh ta. Cô khám phá ra bản năng đàn bà của mình và đồng thời bị giằng xé bởi đạo đức truyền thống. Phim là câu chuyện về tình yêu của những con người trẻ, cô đơn và đầy ham muốn…

Xem phim thấy đạo diễn nhân văn khi khai thác sâu khía cạnh khác của đời sống, một thứ tình yêu mà tại thời điểm đó, năm 2009 những thước phim sống động đẩy ẩn ức ấy cũng ít nhiều khuấy động giới trẻ xem phim. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: "Bộ phim làm người ta sẽ phải nghĩ về nó, bị nó ám ảnh. Nếu thực sự cuộc sống là vậy thì cảnh phim cũng phải là như thế. Dù cho nó có thể hiện nỗi buồn, sự giằng xé, thậm chí là lỗi lầm, nó cũng là bản tính của con người."

Sau "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, phim về đề tài yêu đồng giới nhưng đều là đồng giới nam, liên tục ra rạp. Phải đến tháng 9 vừa qua, “Scandal 2: Hào quang trở lại" của đạo diễn Victor Vũ ra rạp gây bất ngờ khi kết thúc câu chuyện người ta mới biết đó là tình yêu đồng giới nữ. Mặc dù cả bộ phim không có một hình ảnh nóng nào của đôi nữ. Mỗi đạo diễn khi chạm vào mảng đề tài này đều có cách khai thác khác nhau.

Ở "Hào quang trở lại" tuy không có cảnh âu yếm trần tục hay những màn hớ hênh yêu đương nồng nàn của hai người phụ nữ nhưng kết phim ta lại thấy đó là thứ tình yêu say đắm, điên cuồng, đau khổ, dằn vặt, thù hận và hy sinh. Một cái kết ấn tượng và bất ngờ theo kiểu Victor Vũ. Người phụ nữ có gia đình nhưng một bí mật ẩn sâu, người em gái nhỏ hay đi cùng với cô, theo sát cô trong các sự kiện, không ai khác chính là người tình mà người phụ nữ có chồng đã yêu say đắm, si mê.

Đáp lại tình yêu ấy, người em gái nhỏ cũng yêu đương quyết liệt và câu chuyện phim bắt đầu, mở nút, thắt nút, cao trào cũng chính từ tình yêu đồng giới mà ra. Ngoài thông điệp nổi, còn có thông điệp chìm của đạo diễn Victor Vũ khi có tình yêu, người ta không có chuyện gì là không dám làm, hy sinh cho nhau và thậm chí cái chết cũng trở nên nhỏ bé.

Trái lại, với phim đồng tính nữ đầy ẩn ức, trau chuốt và có cái nhìn tương đối hoàn chỉnh, thì đồng tính nam lại bị khai thác đôi khi quá đà hay chưa thực sự hiểu, có cái nhìn phiến diện, cực đoan, chụp mũ, như: "Cảm hứng hoàn hảo", hay ngay cái tên đã thấy sự thiếu tôn trọng nhân vật, và có cái nhìn lệch lạc như phim "Nàng men chàng bóng". "Hotboy nổi loạn", "Để mai tính", "Long ruồi"… là những bộ phim ít nhiều đề cập đến tình yêu đồng giới.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từ lâu đã thâm nhập giới showbiz Việt, anh cũng không hề lạ lẫm không khí nổi tiếng nhưng cũng đầy tai tiếng và thị phi, nơi có vô số những đồn thổi về tình yêu đồng giới. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ: "Đề tài đồng tính được nhiều đạo diễn trong những năm gần đây liên tục khai thác và khám phá  vì nó khác biệt với tình yêu thông thường của cặp đôi trai gái yêu nhau. Tình yêu đồng giới dù gì cũng là góc khuất mà không phải ai cũng biết, cũng hiểu.

Khi có những bộ phim về tình yêu đồng giới có những thước phim đạt đến trình độ nghệ thuật, cốt chuyện hấp dẫn sẽ giúp công chúng khán giả, cộng đồng xã hội  hiểu biết và cảm thông hơn với cuộc sống của những người đồng giới. Tuy nhiên không phải bộ phim nào cũng đạt được đến trình độ nghệ thuật hay có cái nhìn đúng đắn về yêu đồng giới. Ở nhiều phim khi khai thác về đề tài này, người làm phim còn thiếu kiến thức và có cái nhìn phiến diện hay lệch lạc về đồng tính nên phim chỉ đơn thuần mang yếu tố giải trí gây cười chứ chưa lột tả được cảm xúc thật của nhân vật, không gây thiện cảm cho người xem".

Cảnh trong các phim (từ trái qua): “Để mai tính”; “Chơi vơi”.

Hình ảnh một Thái Hòa được cho là đắt show, được coi là hiện tượng "vua phòng vé" Việt Nam của các rạp chiếu phim hiện nay lại ẽo ọt, lả lướt trong "Để mai tính". Một vài nhân vật tô son điểm phấn, áo váy rực rỡ, nhuộm tóc xanh đỏ, nói năng thẽ thọt được gọi là "gay" hay "bóng" để đóng vào những người yêu đồng tính là cái nhìn hời hợt, định kiến và sai lầm. Nhiều phim làm về những chủ đề khác nhưng trong phim có vài ba cảnh lia, hay một vài đoạn ngắn về người ở thế giới thứ ba không nằm ngoài hình ảnh thường thấy này chủ yếu để lấy những cái cười dễ dãi, hời hợt.

Tình yêu bao gồm sự trao gửi tâm hồn và thể xác hoàn toàn trọn vẹn nên ít nhiều trên phim có những cảnh âu yếm, tình tự là điều dễ hiểu. Hàng loạt trai đẹp của điện ảnh Việt khoe body, "trao thân gửi phận" cho người cùng giới trong phim hay xung đột nội tâm, những ẩn ức khó lý giải, sâu kín, giằng xé của tình yêu. Vai Đức Hải trong "Trai nhảy" của đạo diễn Lê Hoàng, Hồ Vĩnh Khoa, Lương Mạnh Hải trong "Hotboy nổi loạn" và Minh Anh trong "Những cô gái chân dài" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Khương Ngọc trong "Long ruồi" của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn…

Mới đây nhất (đầu tháng 9), sau phim đồng tính nữ “Scandal 2: Hào quang trở lại” của Victor Vũ ra rạp thì đến giữa tháng 10 này,  phim "Lạc giới" của đạo diễn Phi Tiến Sơn lại tiếp tục chiếu rạp. Ngay khi tung đoạn quảng cáo của phim này ra mắt đã rất ấn tượng với những thước phim đầy nhục cảm. Ngay kể cả poster của phim này cũng nhằm khẳng định về chủ đề trong phim với tình yêu đồng tính nam. Một đề tài mà những nhà đạo diễn trong nước những năm gần đây khai thác triệt để.

Trong "Lạc giới" những tình cảm đan xen và giằng xé dữ dội của người đàn ông với bên anh là một người đàn bà và một người đàn ông. Liệu đâu mới là tình yêu đích thực?! Bộ ba cặp đôi nam nữ Trung Dũng - Mai Thu Huyền - Bình An với vòng xoáy của tình yêu và cơn gió mạnh mẽ, chao đảo của cảm xúc với những tâm tư sâu kín về tình yêu đồng giới.

Dù sao đi nữa, đó cũng là câu chuyện tình éo le bởi vì bên người đàn ông còn có một người đàn bà, chưa được đưa đến đỉnh của sự thăng hoa về cảm xúc và bên một người đàn ông còn có một người đàn ông khác được đẩy lên cao trào của cơn gió bồng bềnh, phấn chấn, da diết, kêu gọi thét gào của một cảm xúc đích thực yêu đương. Bộ phim lôi kéo được nhạc sĩ Huy Tuấn và ca sĩ Mỹ Linh cùng kết hợp viết lời, bài hát có tên "Lạc bờ" và được nữ ca sĩ thể hiện đầy hào hứng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ: “Lạc giới” là bộ phim động vào một đề tài được coi là khá nhạy cảm, cũng không phải là phổ biến trên màn ảnh. Nhưng sự thực ở ngoài đời thường những tình huống éo le và phức tạp của tình yêu đồng giới không phải hiếm gặp, ngay bản thân tôi cũng có khá nhiều bạn bè gặp phải vấn đề như câu chuyện trên phim. Tình yêu đồng giới không còn xa lạ mà đang dần hiện hữu rõ rệt, sắc nét hơn trong xã hội hiện đại, nó đang là vấn đề tồn tại trong môi trường xã hội mà chúng ta đang sống".

Hiểu, cảm thông và chia sẻ, nhạc sĩ Huy Tuấn đã đầy hứng khởi để viết lời và làm nhạc cho bộ phim này. Cùng kết hợp với anh là giọng ca đầy nội lực của ca sĩ Mỹ Linh. Mỹ Linh cho biết, chị cũng đầy tâm trạng khi thể hiện ca khúc này vì động vào đề tài mà xưa nay được gọi là “vùng cấm”. Cấm ở đây, không phải là cấm nói về đề tài, mà ở đây, đơn giản là một vấn đề khá nhạy cảm và cho đến giờ vẫn chưa thực sự được hầu hết xã hội công nhận.

Nhưng ngay khi đi cùng đoàn làm phim với khung cảnh lãng mạn và sau khi xem lại những hình ảnh trong phim, chị rung động và có nhiều cảm xúc khi thể hiện ca khúc trong phim. MV "Lạc bờ" trong những ngày qua khi phát trên mạng Internet đã thu hút được nhiều người nghe và chiếm được nhiều thiện cảm. Cũng tại thời điểm này phim đồng tính nam với tên phim: "Tao yêu mày" cũng ra mắt đoạn quảng cáo với cảnh yêu đương mùi mẫn của đôi nam với ngoại hình bắt mắt.

Tình yêu chưa bao giờ là xấu. Tình yêu luôn là bất diệt, là thăng hoa của hạnh phúc hay ẩn ức của khổ đau, dằn vặt dù là tình yêu khác giới hay đồng giới thì chung quy lại cũng chỉ một tên gọi: "Yêu".  Tình yêu vốn dĩ chẳng có tội tình gì, khai thác về đề tài này như thế nào còn phụ thuộc vào nhận thức và trình độ của các nhà làm phim. Năm nay, ngay tại Giải thưởng điện ảnh Oscar 2015, phim về đề tài đồng tính chiếm số lượng áp đảo và nhiều phim nổi bật về nội dung, vượt trội về chất lượng nghệ thuật, gây được tiếng vang và dành nhiều cảm tình làm nức lòng người yêu môn nghệ thuật thứ bảy này.

Tại một cuộc hội thảo điện ảnh, một khán giả nói về phim tình yêu đồng tính: "Tình yêu vượt qua các rào cản của các nền văn minh, khác nhau về sắc tộc, màu da, tôn giáo, tín ngưỡng. Tình yêu vượt qua sự chênh lệch về địa vị, bất chấp khác biệt về tuổi tác. Tình yêu là không giới hạn, đến và cho, trao và nhận, tình yêu nằm ngoài tất cả các quy luật và điều luật. Tình yêu là tiếng nói trung thực của cảm xúc. Vì vậy ngoài tình yêu trai gái còn song hành tình yêu đồng giới. Các nhà làm phim hiện nay không chỉ ở các nền điện ảnh đang phát triển trên thế giới và ngay ở Việt Nam các nhà sản xuất cũng đã khai thác sâu về đề tài này".

Trong những năm qua, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới xu hướng làm phim về đề tài đồng tính ngày một nhiều. Tại các giải thưởng điện ảnh quốc tế danh giá, uy tín phim về đề tài phim đồng tính đã dành nhiều thiện cảm và chiếm giải thưởng cao. "Brokeback Mountain" 2005 là bộ phim nói về tình cảm của hai chàng trai ở miền Tây hoang dã nước Mỹ đoạt giải Quả Cầu Vàng cho phim tâm lý  hay nhất và giải Oscar "Đạo diễn xuất sắc nhất" - Lý An. "Blue is the Warmest Colour" là bộ phim khát vọng giải phóng tự do tình yêu, được sống với chính mình trong tình yêu thương đồng giới của người phụ nữ.

Bộ phim nhận giải thưởng cao quý Cành Cọ Vàng và gây nên cú hích tại LHP Cannes 2013. Hàng loạt bộ phim đồng giới quốc tế  khác được liệt vào hàng kinh điển, âu cũng đáng để các nhà làm phim về đề tài này ở trong nước học tập kinh nghiệm và mở mang kiến thức cho khán giả để cho cái trung thực và đúng đắn hơn về tình yêu

Mỹ Trân
.
.