Phòng, chống dịch COVID-19: Đừng để lý do to hơn mục đích

Thứ Bảy, 04/04/2020, 20:04
Trao đổi với báo chí về dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đến sáng 31-3, toàn thành phố có 45 ca dương tính. Các biện pháp phòng chống dịch của thành phố đang tỏ ra khá hiệu quả.

Trong 2 tuần được xác định là cao điểm, là “cơ hội vàng” chống dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị chức năng không chủ quan lơ là, phải triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn. Thành phố cấm tụ tập đông người, cấm các dịch vụ hoạt động, hạn chế người ra đường, bắt buộc đeo khẩu trang, cưỡng chế xử phạt người bất hợp tác, vi phạm quy định chống dịch...

Mặc dù chỉ đạo quyết liệt như thế nhưng có nhiều người vẫn còn thiếu ý thức phòng, chống dịch!

Công an các phường, xã xử lý người không đeo khẩu trang khi lưu thông trên đường.

Vẫn còn nhiều người chủ quan

Nại lý do “đứng yên tại chỗ khi Tổ quốc cần” để chung tay phòng, chống dịch, một nhóm người lớn tuổi sống trên đường 49, phường 10, quận 6 “rảnh rỗi” nên tụ tập tổ chức ăn nhậu. Một chiếc bàn tròn được đặt ngay trên đường, gần 10 người không đeo khẩu trang tụ tập ăn nhậu. Xoay quanh câu chuyện trong bàn nhậu là những câu chuyện về dịch bệnh về cách phòng chống. Ăn nhậu ngồi với khoảng cách gần, chẳng một ai trong bàn nhậu đeo khẩu trang, hình ảnh hết sức phản cảm trong mùa dịch chẳng khác nào biết bệnh mà không phòng bệnh của họ.

Hạn chế ra đường, phải đeo khẩu trang khi ra đường là bắt buộc nhưng vẫn còn nhiều người coi nhẹ. Công an các quận huyện và các đơn vị liên quan tại TP Hồ Chí Minh đã ra quân xử phạt nhưng nhiều người nại ra các lý do để được xin bỏ qua. Có người có khẩu trang trong túi nhưng chỉ khi bị nhắc nhở mới lấy ra đeo. Nhiều người khi bị người khác nhắc nhở đeo khẩu trang đã không chấp hành còn gây sự dẫn đến ẩu đả.

Sáng 30-3, ông H.N.G. (52 tuổi, ngụ quận 7, làm nghề bảo vệ) đang tuần tra ở khuôn viên khu dân cư Phú Mỹ (quận 7) thì phát hiện một thanh niên tập thể dục không đeo khẩu trang nên lên tiếng nhắc. Cho rằng lời góp ý của ông G... ngứa tai, nam thanh niên này đã dùng lời lẽ thóa mạ và dẫn đến xô xát giữa hai người. Ông G bị nam thanh niên này đánh chấn thương vùng mặt. Sự việc được trình báo với Công an phường Phú Mỹ.

Công an tuyên truyền tới các hộ kinh doanh ăn uống trong mùa dịch.

Sau khi ghi nhận lời khai hai bên, được sự giải thích của cán bộ công an, nam thanh niên trên đã nhận ra hành vi của mình và chịu xử phạt vi phạm hành chính vì gây rối trật tự công cộng và đồng thời gia đình nam thanh niên đã phải lo thuốc men cho ông G.

Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được UBND TP Hồ Chí Minh triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích là ngăn chặn, phòng chống lây lan dịch. Nhưng, có nhiều người vẫn lấy lý do to hơn mục đích để hành động theo suy nghĩ cá nhân, không có trách nhiệm với cộng đồng.

Tại huyện Củ Chi, mặc dù đã có lệnh ngừng kinh doanh các dịch vụ nhưng vẫn nhiều hàng quán hoạt động. Công an huyện Củ Chi và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhắc nhở, xử lý 37 cơ sở kinh doanh vi phạm việc không tạm ngừng kinh doanh, tụ tập đông người tại hàng quán.

Quận 1 là trung tâm thành phố, nơi hằng ngày sôi động bởi các dịch vụ kinh doanh phục vụ như vũ trường, quán bar, quán nhậu, quán ăn, phòng karaoke, massage, gọi đầu... Công an quận 1 phối hợp với các ban ngành thường xuyên tổ chức nhắc nhở các hàng quán đóng cửa, chỉ bán cho những người mang về. Tuy nhiên, vẫn có một số hàng quán vi phạm. Công an quận 1 đã lập biên bản xử phạt 3 hàng quán, yêu cầu chủ quán đóng cửa tạm ngừng kinh doanh để hạn chế lây lan dịch bệnh.

“Các hàng quán được hướng dẫn dán thông báo bán hàng mang về để người dân được biết. Ngoài ra, tổ công tác còn cho người đại diện các hàng quán ký tên vào sổ ghi nhận đã vận động, hướng dẫn, nếu tái phạm sẽ tiến hành xử phạt. Nhiều người nại lý do ngưng buôn bán sẽ thất thu, bao nhiêu thứ phải lo như mặt bằng nhân công. Tuy nhiên, đây là chủ trương của cả nước, nếu một cơ sở kinh doanh thiếu ý thức, công sức chống dịch của toàn thành phố coi như đổ sông đổ bể!” - đại diện Công an quận 1 cho biết.

Chưa có trường hợp trốn khỏi khu cách ly tại TP Hồ Chí Minh.

Lại có không ít người, theo lối nói hiện nay, dường như “tay nhanh hơn não”, hay vì một mục đích cá nhân đã tung những thông tin sai sự thật gây nhiễu loạn thông tin, khiến người dân hoang mang trong cao điểm của dịch bệnh. Chỉ một lý do câu view, câu like, thu lợi nhuận hoặc muốn lôi kéo người theo dõi trang cá nhân của mình để bán hàng online, nhiều người đã quên đi mục đích chung của cả nước là chung tay chống dịch.

“Phố Tây” Phạm Ngũ Lão, quận 1 phong tỏa một con hẻm vì một người nước ngoài dương tính với COVID-19. Khu vực cách ly này được phun thuốc khử trùng, người ra vào phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dùng dịch rửa tay khô. Cán bộ chiến sĩ Công an phường Phạm Ngũ Lão làm nhiệm vụ tại con hẻm bị cách ly này được trang bị các dụng cụ chống lây lan.

Ngay cả cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly này cũng ý thức được việc tự cách ly mình, chỉ về cơ quan mà không về nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm cho người thân, hàng xóm. Tuy nhiên, một số đối tượng lợi dụng hình ảnh này để phao tin, do Công an phường Phạm Ngũ Lão thường xuyên tiếp xúc với khách nước ngoài khi đến khai báo lưu trú nên bị cách ly cả trụ sở công an phường.

Xử lý nhiều sai phạm lợi dụng dịch bệnh

Ngoài việc thông tin để người dân cảnh giác, tránh đọc những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng được lan truyền trên không gian mạng gây hoang mang trong tâm lý người dân, Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ động điều tra và đưa về trụ sở nhiều người đăng thông tin sai sự thật.

Ngày 30-3, Công an phường Hiệp Tân (quận Tân Phú) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Đ (20 tuổi, ngụ Tân Phú) vì tung tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội Facebook. Trước đó Đ đã đăng tải dòng thông tin với nội dung “TP Hồ Chí Minh bị phong tỏa từ ngày 28-3” gây hoang mang cho người dân.

Nhiều đối tượng đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận bị xử phạt hành chính.

Căn cứ quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần vô tuyến điện..., Công an quận Tân Phú ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đ ở mức 10 triệu đồng.

Facebooker khá đình đám, xuất thân là hiệp sĩ đường phố Nguyễn Sin cũng vừa bị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh mời lên làm việc vì đăng thông tin sai sự thật. Ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, thông tin mà chủ tài khoản Nguyễn Sin đăng tải có nội dung “Vậy là chúng ta đã có ca tử vong đầu tiên” là sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận. Sau khi làm việc với chủ tài khoản, căn cứ kết quả, thanh tra sở sẽ có hình thức xử lý chủ tài khoản này theo quy định pháp luật.

Hiện, Facebooker Nguyễn Sin đã gỡ bỏ bài đăng này. Đồng thời, Nguyễn Sin cũng đã đăng tải dòng thông tin nhận sai sót trên trang cá nhân.

Ông Thọ khuyến cáo người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật. Người dân tìm hiểu và cập nhật thông tin tại các cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước và các cơ quan báo, đài của TP Hồ Chí Minh. Mọi hành vi chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong khi xã hội chung tay chống dịch thì vẫn còn nhiều bạn trẻ tụ tập sử dụng chất kích thích, bay lắc.

Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, trong thời điểm vàng chống dịch này mọi người cùng chung tay với các đơn vị chức năng để phòng chống dịch, đừng vì một lý do cá nhân mà gây ảnh hưởng đến mục đích chung của toàn thành phố. Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, chỉ riêng cán bộ chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương tham gia đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực cách ly (35 điểm cách ly tập trung của thành phố và quận, huyện và 50 khu vực cô lập tại cộng đồng dân cư).

Qua đó, tình hình an ninh, trật tự tại các khu vực cách ly được bảo đảm. Phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương tổ chức 28 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra, đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực ký túc xá Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và các điểm quan trọng khác.

Ngoài ra, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong mùa dịch cũng được chú trọng, nhất là đối với những người lợi dụng dịch để kinh doanh trái phép, hoạt động kinh doanh, không tuân thủ chỉ đạo của UBND thành phố. Công an TP Hồ Chí Minh đã xử lý hơn 20 vụ mua bán, vận chuyển khẩu trang y tế, cồn sát khuẩn không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, thu giữ 1.406.067 cái, 2.020 lít cồn sát khuẩn.

Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 17 cơ sở karaoke, phòng thu âm, 11 cơ sở massage, 9 tiệm internet, 1 phòng tập gym, 2 điểm trông trẻ, 1 trung tâm spa, 2  trung tâm ngoại ngữ, 91 cơ sở kinh doanh. Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh còn nhắc nhở 1 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm hoạt động, yêu cầu chấp hành tốt thông báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố.

Cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã xác định thời điểm vàng để chống và ngăn ngừa dịch. Người dân đừng vì một chút thiếu ý thức, đừng vì một lý do cá nhân mà gây ảnh hưởng đến mục đích chung. Mọi người cần phải bỏ đi lý do riêng của mình để chung tay vì mục đích chung thì dịch bệnh mới được kiềm chế, người dân sẽ sớm có ngày trở lại với những hoạt động bình thường.

Đừng để lý do to hơn mục đích!

Hàn Phi
.
.