Phụ nữ sinh con muộn sẽ sống lâu hơn?

Thứ Bảy, 12/07/2014, 09:30

Theo một nghiên cứu gần đây Trường đại học Y dược Boston (Mỹ), những người phụ nữ mang thai và sinh con út tự nhiên sau tuổi 33 sẽ sống thọ hơn những bà mẹ có con út ở tuổi 29.

Có 462 người phụ nữ tự nguyện tham gia chương trình nghiên cứu có tiêu đề: “Sống lâu, sống khỏe trong mái ấm gia đình”. Các nhà khoa học đã so sánh tuổi của những người phụ nữ đã sinh con út và cách họ sống để rút ra kết luận trên. Kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 6 vừa qua trên tạp chí Menopause.

Những người phụ nữ mang thai tự nhiên và sinh lần cuối cùng thành công sau tuổi 33 tăng gấp đôi cơ hội sống đến tuổi 95 so với những bà mẹ có con út ở tuổi 29.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, độ tuổi trung bình của phụ nữ nước này sinh con lần đầu tiên trong hơn 40 năm qua đã tăng lên. Hiện nay, có một số lượng ngày càng tăng những phụ nữ Mỹ sinh con sau 35 tuổi. Số lượng phụ nữ trải qua phương pháp thụ thai nhân tạo, chẳng hạn thụ tinh trong ống nghiệm để chờ sinh con khi tuổi lớn hơn cũng tăng đều đặn. Phát hiện mới nhất không xét đến những người phụ nữ từng sử dụng sự trợ giúp y tế để mang thai.

Theo Tiến sĩ Thomas Perls, một đồng tác giả công trình nghiên cứu, giáo sư Đại học Y dược Boston kiêm Giám đốc Trung  tâm Nghiên cứu người Mỹ sống lâu trăm tuổi, mặc dù chưa có một hệ gien nào được xác định, những phát hiện mới chỉ rõ khả năng sinh sản kéo dài có thể có liên quan đến hệ gien tăng tuổi thọ.

Sinh con khi đã luống tuổi, cũng đồng nghĩa với việc cha, mẹ già phải nuôi con nhỏ dại, đây là một yếu tố dường như gây bất lợi cho một số người phụ nữ. Nhưng đối với những người phụ nữ sinh ở tuổi 33. thì yếu tố trên không hoàn toàn là điều gây bất lợi.

"Nếu họ đang dần dần già đi, tôi dám cược rằng khi càng lớn tuổi, họ càng có đầy đủ phẩm hạnh, tình yêu thương để chăm sóc chu đáo cho những đứa con " - Tiến sĩ Thamas Perls khẳng định.

Các nghiên cứu trước đó do Tiến sĩ Thomas Perls tiến hành cho kết quả: phụ nữ sinh con sau tuổi 40 có thể sống thọ đến 100 tuổi so với những bà mẹ sinh con trước 40 tuổi. Tuy nhiên, ông Thomas Perls khuyến cáo nghiên cứu trước đây và nghiên cứu mới nhất không phải là lời biện minh hay khuyến khích phụ nữ nên sinh con muộn.

Những người phụ nữ tham gia nghiên cứu đều có tiền sử gia đình có gien sống thọ, và nói chung, cơ hội dành cho một người phụ nữ có thể mang thai tự nhiên sẽ giảm dần theo tuổi tác

K.N.
.
.