Phương “khói lửa” và điều bây giờ mới nói

Thứ Ba, 12/03/2013, 03:40

Lẽ ra, ngay khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại con hẻm 384 trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, quận 3, TP HCM) vào rạng sáng 24/3 vừa qua, khiến 10 người thiệt mạng tại chỗ và một người khác tử vong tại bệnh viện.
Thế nhưng, vẫn nghĩ "nghĩa tử là nghĩa tận". Chuyện vô cùng không may đã xảy ra, trách nhau chỉ khiến thêm nặng lòng.
Vì vậy, tôi mới chọn thời điểm này, khi mà vụ việc đã qua giai đoạn cao trào rồi, để viết về những điều tôi nghĩ.

1. Ông Lê Minh Phương, tức Phương "khói lửa" là chuyên viên cháy nổ, chuyên lo thiết kế các cảnh cháy, nổ trong những cảnh quay của các bộ phim truyền hình.

Gần như là một quy luật ngầm của giới làm khói lửa phim trường, những cảnh cháy nổ trong phim đều được sử dụng chất nổ TNT. Nhiều nhà làm phim nói với tôi, thuốc nổ TNT sử dụng trong phim ảnh rất thuận lợi, loại thuốc nổ này tạo ra những cảnh cháy nổ rất.. chắc ăn. Chắc ăn nghĩa là, chôn chất nổ, kích hoạt một phát là nổ ngay. Cảnh quay không cần thực hiện lại, vừa tiết kiệm thời gian cho đoàn phim, công sức của diễn viên tham gia diễn xuất lại vừa tiết kiệm chi phí.

Trong giới làm phim có thông tin, trước đây ông Phương đã từng nghiên cứu loại thuốc nổ hơi, an toàn hơn thuốc nổ TNT rất nhiều. Đáng tiếc là, loại thuốc nổ do ông nghiên cứu thường bị "xịt", cảnh cháy nổ phải quay đi quay lại nhiều lần. Công việc của ông từ đó trì trệ, nhiều hợp đồng cháy nổ trong phim trường được các nhà sản xuất phim chuyển cho người khác. Vì vậy, để "đảm bảo" cho nghề, ông Phương quay trở lại sử dụng thuốc nổ không chính quy.

Thuốc nổ không chính quy, là loại thuốc nổ đã bị các cơ quan cấm những đoàn làm phim tư nhân sử dụng. Các hãng phim nhà nước, muốn sử dụng loại chất nổ này cần phải tuân thủ quy trình rất nghiêm ngặt. Đồng thời, có sự giám sát, cố vấn của những chuyên viên quân khí được đào tạo bài bản đang công tác tại đơn vị quân đội chuyên biệt.

Chính vì sử dụng loại thuốc nổ không chính quy, trong lúc ông Phương từng là chuyên viên quân khí, ông thừa sức am tường sự nguy hiểm của loại chất nổ này. Thế nhưng, ông vẫn mang về nhà và chứa nó trong căn nhà mà ông đang thuê để làm trụ sở hãng phim của ông, Hãng phim Lạc Việt. Và đại họa đã xảy ra.

Cho đến giờ thì Cơ quan điều tra chưa công bố vì sao lượng thuốc nổ trong nhà ông Phương lại phát nổ. Tôi có nghe nhiều thông tin về nguyên nhân của vụ nổ ấy, nhưng Cơ quan điều tra chưa công bố chính thức, nên tôi không nhắc đến chi tiết này. Với lại, đây cũng không là chi tiết quan trọng. Quan trọng nhất, là hậu quả khủng khiếp mà lượng thuốc nổ ông Phương trữ trong nhà mình tạo nên đã xảy ra.

Toàn bộ 6 người trong gia đình ông Phương tử vong. 5 người hàng xóm của ông Phương cũng tử vong. 4 trong số 5 người hàng xóm tử vong ấy, là mẹ con ruột gồm: bà Nguyễn Thanh Minh (51 tuổi), Phạm Ngọc Thùy (26 tuổi, là con bà Minh), bà Nguyễn Thị Tân Xuân (44 tuổi) và Hồ Kiều Anh (17 tuổi, con bà Xuân). Người tử vong thứ năm là ông Hồ Sỹ Cường, một cán bộ hưu trí. Hai người khác bị thương là bà Lưu Thị Rép (70 tuổi), ông Phạm Quang Minh (81 tuổi).

Vậy đó, từ sự tắc trách của mình, ông Phương không chỉ khiến cả gia đình ông gặp nạn mà những người hàng xóm của ông, những người hoàn toàn không liên quan đến công việc, thu nhập… của ông cũng đều chung số phận không may ấy.

Lỗi này, chắc chắn không thuộc về những người hàng xóm của ông(?!).

Hiện trường của vụ cháy nổ kinh hoàng.

Tiến hành điều tra các địa chỉ ở những trụ sở khác của ông Phương, Cơ quan điều tra lại tiếp tục phát hiện thêm chất nổ, dụng cụ kích nổ do ông Phương lưu trữ tại những nơi này. Tại căn nhà số 461 Hoàng Sa (phường 8, quận 3) do ông Phương thuê làm trụ sở Công ty Lạc Việt, điều tra viên đã tìm thấy nhiều chất nổ.

Công an TP HCM phối hợp với Công an quận Gò Vấp khám xét căn nhà số 42 đường Phạm Ngũ Lão (phường 3, quận Gò Vấp). Đây là nơi vợ chồng ông Phương thuê mở cửa hàng thời trang. Tại đây, cơ quan điều tra phát hiện 15 quả pháo giấy (không có thuốc) và những hộp nhựa đựng bột màu khác nhau cùng một cuộn dây cháy chậm dùng kích nổ. Cơ quan điều tra cho biết sẽ khám nghiệm để làm rõ có phải là chất nổ hay không.

Tại 3 địa điểm khác nhau mà ông Phương thuê mướn lại, đều có sự xuất hiện của thuốc nổ. Dễ dàng nhận thấy nhất, những người hàng xóm của ông Phương sinh sống tại đường Hoàng Sa và đường Phạm Ngũ Lão, đã may mắn hơn những người hàng xóm sống tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa rất nhiều. Bởi với "kho" chất nổ mà ông Phương đang cất giấu, không ai dám đảm bảo rằng chỉ có mỗi kho chất nổ ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là gây ra hậu quả tang thương.

Nhiều nghệ sĩ đến tiễn đưa những nạn nhân xấu số.

2. Người thân ông Phương đau đến điếng lòng trước mất mát của huyết thống, thì người nhân của những nạn nhân là hàng xóm cạnh nhà ông Phương cũng không nằm ngoài thảm cảnh buồn bã ấy.

Trên facebook, trên nhiều tờ báo từ báo giấy đến báo mạng… tôi đọc thấy rất đông nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên… khóc thương cho gia đình ông Phương. Họ bảo, ông Phương mất đi, là sự thiệt hại cho cả một nền điện ảnh. Đặc biệt, là bộ phận khói lửa phim trường. Họ lại bảo, ông Phương là người tốt bụng, hiền lành, biết thương đàn em…

Đương nhiên, ai mất bạn mà không đau. Và chắc chắn, ông Phương là người rất tử tế với đồng nghiệp. Nhiều người trong giới làm phim, khi tôi gọi điện thoại hỏi về ông Phương đều khẳng định như vậy. Và có cả những bài viết của nhiều đồng nghiệp, chỉ gói gọn thông tin xung quanh gia đình của ông Phương. Nhưng điều đó không có nghĩa là, ông Phương không phải chịu trách nhiệm do chính hành vi của ông tạo ra.

Người mất thì mất rồi, chỉ có người còn sống là nhận lãnh những nỗi đau không thể nguôi ngoai. Trong bài viết này, tôi để kết thúc mở, để bạn đọc nhìn nhận lại vụ việc theo cách của riêng mình.

Tôi chỉ nghĩ rằng, đây là thời điểm, mà người thân của ông Phương nên xin lỗi những người thân của các nạn nhân trong vụ nổ ấy. Họ phải chịu thảm cảnh này vì sự bất cẩn của ông Phương, vì thái độ không tuân thủ luật pháp của ông Phương.

Chắc là họ không cần bồi thường tổn thất gì đâu, họ cần một sự an ủi cho điều không may mà người thân họ gánh phải. Người thân của họ không có lỗi. Lỗi này, hoàn toàn là do ông Phương mang đến.

Riêng về phát ngôn của nghệ sĩ, hơn ai hết, nghệ sĩ phải là cá nhân mà mỗi khi cất tiếng nói điều gì đó, nên có cái nhìn bao quát hơn. Đừng để những mất mát khiến lòng người chưa an, lại cảm thấy ngậm ngùi

Ngô Nguyệt Hữu (ngokinhluan83@gmail.com)
.
.