Phương pháp mới điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Thứ Ba, 15/05/2012, 23:15

Theo kết quả nghiên cứu của Anh, một phương pháp mới gọi là "siêu âm tập trung cường độ cao" hay HIFU hứa hẹn chữa trị thành công cho 9 trong số 10 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Đây được coi là niềm hy vọng mới cho khoảng hàng chục ngàn nam giới có vấn đề với tuyến tiền liệt.

Phương pháp mới HIFU chỉ tập trung đốt cháy các khối u, có nghĩa là bệnh nhân được điều trị ngay trong ngày, tránh được các hiệu quả phụ khó chịu từ các liệu pháp thông thường trước đây. Kết quả nghiên cứu cho thấy kỹ thuật HIFU tiêu diệt hết các khối u ung thư tuyến tiền liệt sau 12 tháng điều trị tích cực đối với 9 trong số 10 ca bệnh. Để so sánh, phương pháp phẫu thuật hay xạ trị truyền thống chỉ có hiệu quả đối với một nửa các ca bệnh.

Theo các chuyên gia, kết quả từ kỹ thuật HIFU "rất đáng khích lệ" và là sự thay thế tối ưu để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu Anh hy vọng kỹ thuật HIFU sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các bệnh viện nước này.

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến nhất ở nam giới với hơn 37.000 trường hợp mắc bệnh và dẫn đến xấp xỉ 10.000 ca tử vong mỗi năm. Những kỹ thuật thông thường bao gồm phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt hay xạ trị có thể điều trị hiệu quả bệnh ung thư song thường gây một số hiệu quả phụ khó chịu như là tiểu tiện không kiềm chế được và chứng bất lực. Do đó, một nhóm nhà nghiên cứu Anh nỗ lực tìm kiếm phương pháp mới nhằm giảm thiểu các tác dụng phụ.

Kỹ thuật HIFU có thể tìm kiếm những khối u nhỏ cỡ hạt gạo trong tuyến tiền liệt để đốt cháy chúng. Ưu điểm của HIFU so với các kỹ thuật điều trị thông thường là giảm thiểu sự tổn hại đến mô xung quanh nên rất ít gây tác dụng phụ.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy khối u ung thư tuyến tiền liệt ở bệnh nhân nam 75 tuổi.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ Lancet Oncology, 41 bệnh nhân nam được áp dụng kỹ thuật HIFU không có phản ứng phụ và chỉ có một người bị chứng tiểu tiện không cầm được sau 12 tháng điều trị. Và tuyệt đại đa số, tức 95%, khỏi bệnh ung thư sau 12 tháng điều trị. Mark Emberton, Giáo sư bác sĩ Bệnh viện NHS Foundation Trust ở London và Đại học London, cho biết kỹ thuật HIFU giúp bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cải thiện chất lượng cuộc sống đáng kể sau điều trị.

Chương trình nghiên cứu nhận được sự tài trợ từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh (MRC), Quỹ Ung thư Pelican và St. Peter's Trust. Theo ông Owen Sharp, Giám đốc Tổ chức từ thiện ung thư tuyến tiền liệt, cho rằng kết quả chỉ được chứng minh đối với mấy chục bệnh nhân cho nên hãy còn quá sớm để lạc quan

An Di (theo Nature)
.
.