Pin năng lượng mặt trời của Nhà Trắng “long đong” qua các đời Tổng thống

Thứ Bảy, 31/08/2013, 10:40

Tuần qua, Tổng thống Obama cho lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời tại Nhà Trắng đã làm người dân xôn xao, bởi một lẽ số phận của các tấm pin mặt trời ở Nhà Trắng xem ra cũng thật long đong qua các đời tổng thống Mỹ.

Cách đây 4 thập niên, Tổng thống  Richard Nixon đã dành sự quan tâm đến các tấm pin năng lượng mặt trời khi ông cho nghiên cứu về vấn đề này. Nhưng phải đến đời Tổng thống thứ 39 Jimmy Carter thì những tấm pin mới được lắp đặt.

Năm 1979, có đến 32 tấm pin mặt trời đã được lắp đặt trên các mái nhà trong dinh thự tổng thống. Người đứng đầu đảng Dân chủ khi đó muốn kêu gọi người dân Mỹ thực hiện chiến dịch bảo toàn năng lượng để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trầm trọng tại Mỹ sau khi dừng việc nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

Người dân tập trung trước Nhà Trắng mục kích những tấm pin năng lượng mặt trời.

Sau này, Fred Morse, người đầu tiên nghiên cứu năng lượng mặt trời cho Tổng thống Nixon trước khi giúp Tổng thống Carter lắp đặt chúng vào Nhà Trắng cho biết, phải mất nhiều năm các tấm pin mặt trời khoác lên mình một màu sơn trắng để phù hợp với màu của tòa nhà chứ không phải là màu sẫm để hấp thụ nhiệt tốt hơn như bây giờ.

Tuy nhiên năng lượng mặt trời lại bị Tổng thống thứ 40 của Mỹ Ronald Reagan phủ nhận hoàn toàn. Sau khi nhậm chức vào năm 1981, một trong những động thái đầu tiên của ông là loại bỏ chúng. Ông cho rằng các thiết bị chỉ là một trò chơi tốn kém không mấy hiệu  quả. Đến đời Tổng thống thứ 43 Geogre W. Bush, các tấm pin mặt trời xuất hiện trở lại, tuy nhiên chỉ là một hệ thống nhỏ được lắp đặt trên mái… một nhà kho trong Nhà Trắng.

Phải đến khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền thì những tấm pin mặt trời mới thực sự phát huy được tác dụng. Thông qua việc lắp các tấm pin mặt trời lên ngôi nhà nổi tiếng nhất nước Mỹ, Tổng thống Obama muốn khẳng định tầm quan trọng của năng lượng tái tạo tại Mỹ và Nhà Trắng đã đi đầu trong việc kết hợp giữa việc sử dụng năng lượng mặt trời và nâng cao hiệu quả năng lượng.

Đây cũng chính là nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm khuyến khích người Mỹ áp dụng công nghệ năng lượng xanh. Dự kiến các hệ thống quang điện tại Nhà Trắng sẽ chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành  19.700 kWh điện mỗi năm

Huyền Châm (tổng hợp)
.
.