Premier League căng mình chống khủng bố

Thứ Ba, 29/08/2017, 16:26
Cùng với việc đảm bảo thành tích thi đấu, các câu lạc bộ (CLB) tại giải ngoại hạng Anh (Premier League) giờ đây còn phải căng mình chống khủng bố. Vụ khủng bố đẫm máu xảy ra vừa qua tại Barcelona (Tây Ban Nha) tiếp tục là hồi chuông cảnh báo các CLB tại Premier League khẩn trương áp dụng những biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn cho các cầu thủ...

Sự sôi động, cuồng nhiệt trên khán đài là điều mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận rõ nét khi giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, Premier League mùa giải 2017-2018 khởi tranh trở lại. Đằng sau những nét mặt rạng ngời từ cánh cầu thủ và số đông cổ động viên, hiếm ai biết một loạt CLB tại Premier League đã chạy đua với thời gian để tăng cường công tác an ninh cho mùa giải năm nay.

Điều đầu tiên cần nhắc đến là cả 20 CLB thi đấu ở Premier League 2017-2018 đều đã cử đại diện tham dự khóa tập huấn phòng chống khủng bố được cảnh sát Anh tổ chức trên sân vận động Wembley và sân vận động Old Trafford.

 “Chúng tôi thực sự lấy làm vui mừng trước sự phản hồi một cách tích cực từ các CLB tại Premier League khi tham gia khóa tập huấn phòng chống khủng bố”, Dave Roney, đại diện lực lượng cảnh sát Anh phát biểu trước giới truyền thông, “Điều này sẽ là tín hiệu khởi sắc trong việc đảm bảo an toàn trong những trận đấu có đông đảo khán giả như tại Premier League”.

Bên cạnh việc tham gia khóa tập huấn kể trên, một điều đáng ghi nhận nữa là các CLB tại Premier League đều đang “tự thân vận động” trong việc triển khai những biện pháp khác nhau để đối phó với bóng ma khủng bố vẫn đang lảng vảng, rình rập đâu đây.

Theo đó, CLB Man City tại thành phố Manchester đã đầu tư khá nhiều tiền bạc vào việc lắp đặt kính chống đạn tại các ô cửa sổ ở sân vận động Etihad có sức chứa 55.000 chỗ. Mục đích của việc khoác bộ cánh cứng cáp lên sân vận động Etihad nhằm giảm thiểu thương vong cho cầu thủ cũng như cổ động viên có mặt trên sân một khi xảy ra tấn công khủng bố.

Tương tự như Man City, một CLB khác thuộc dạng “ông lớn” tại Premier League là Arsenal đã cho áp dụng một loạt biện pháp đồng bộ. Cụ thể hơn, thay vì thoải mái tung tẩy vào sân Emirates như trước đây, các fan sẽ phải trải qua nhiều vòng kiểm tra an ninh với hệ thống máy quét an ninh chuyên dụng.

Hơn thế nữa, khá nhiều chú chó nghiệp vụ của cảnh sát sở tại đã được huy động theo đề nghị từ phía CLB Arsenal để phát hiện những vật thể khả nghi. Đặc biệt, CLB Arsenal còn đưa ra khuyến cáo với fan của đội bóng về danh sách những đồ vật không được phép mang vào sân cũng như chế tài xử lý nghiêm khắc với những ai cố tình vi phạm.

Có một điểm chung dễ nhận thấy giữa Arsenal và các CLB còn lại tại Premier League là đều đưa ra lời kêu gọi fan tới sân sớm hơn trước giờ bóng lăn nhằm thuận tiện cho công tác kiểm tra an ninh.

Ngoài ra, còn phải đề cập đến bộ quy tắc hướng dẫn fan cách thoát hiểm và đảm bảo an toàn tính mạng một khi xảy ra tấn công khủng bố được những CLB tại Premier League đưa lên trang web chính thức và tài khoản của họ trên một số trang mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter...

Các CLB tại Premier League thắt chặt an ninh ở từng sân vận động.

Đây được coi là cuốn cẩm nang rất hữu hiệu với những lời chỉ dẫn cụ thể để cổ động viên áp dụng. Đơn cử ở đây là fan được khuyến cáo phải di tản ngay một khi có yêu cầu thay vì nán lại để quay phim hay chụp ảnh bằng điện thoại di động.

Với Man United, CLB giàu truyền thống tại Anh không ngoại lệ trong bối cảnh nguy cơ khủng bố leo thang trên thế giới nói chung và trong bóng đá nói riêng mà gần đây nhất là vụ khủng bố lao xe tải vào đám đông tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) khiến 13 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Ngay tại Anh, đã có 4 vụ khủng bố khác nhau xảy ra trong năm nay, nghiêm trọng hơn cả là vụ đánh bom tự sát ở nhà thi đấu trong nhà Manchester Arena tại thành phố Manchester hồi tháng 5 vừa qua làm 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương. Bởi lẽ đó, Man United đã trở thành đội bóng đầu tiên tại Premier League có giám đốc phụ trách mảng... chống khủng bố!

Theo báo giới Anh, người hiện đảm trách chức vụ này cho “Quỷ đỏ” (biệt danh của Man United) là một cựu thanh tra có nhiều năm làm việc trong lực lượng cảnh sát tại thành phố Manchester. Thực tế, CLB Man United từng toát mồ hôi hột sau trận đấu trên sân nhà gặp Bournemouth hồi tháng 5-2016 phải tạm hoãn vì báo động bom giả.

Tiếp đó là sự vụ gây ồn ào khi 2 fan cuồng qua mặt bộ phận an ninh và ngủ lại qua đêm ngay trên sân Old Trafford để đợi xem trận đại chiến tiếp đón Arsenal hồi tháng 11 năm ngoái. Với những gì đang diễn ra trên thực tế, có thể thấy rõ không chỉ có Man United mà tất cả những đội bóng còn lại tại Premier League sẽ còn phải nâng cao cảnh giác và nỗ lực hơn nữa để ngăn ngừa nguy cơ khủng bố rình rập.

Bảo Quyên
.
.