Qatar dính bê bối mua phiếu World Cup 2022

Thứ Ba, 04/07/2017, 15:18
Nước chủ nhà World Cup 2022, Qatar hiện trong tâm bão từ dư luận bởi cáo buộc mua phiếu bầu giành quyền đăng cai World Cup 2022. Bóng chưa lăn, song, xem ra World Cup 2022 đang có nguy cơ trở thành kỳ World Cup tai tiếng nhất trong lịch sử vì những tiêu cực đưa lại ở chốn hậu trường...

Kể từ khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) trao cho Qatar quyền đăng cai tổ chức Vòng chung kết World Cup 2022 vào cuối năm 2010 cho tới nay, đã liên tục có những tranh cãi, thậm chí là cáo buộc đất nước “siêu dầu mỏ” ở Trung Đông dùng tiểu xảo để giành được những tấm phiếu bầu.

Ngay gần đây nhất, tờ nhật báo Bild có số lượng phát hành lớn tại Đức đã đưa ra những bằng chứng khá chi tiết về việc gian lận và mua phiếu chạy đua đăng cai World Cup 2022 của Qatar từ tập tài liệu dài tới 430 trang.

Qatar gây tranh cãi khi giành quyền tổ chức World Cup 2022.

Tập tài liệu với những thông tin gây sốc là của Michael Garcia, người từng phụ trách bộ phận điều tra của Ủy ban Đạo đức FIFA. Không ai khác chính Garcia đã được FIFA giao điều tra một cách độc lập về những điểm nghi vấn trong quá trình giành quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga và World Cup 2022 của Qatar.

Chỉ có điều, thay vì công bố một cách đầy đủ tập tài liệu mà Garcia và cộng sự mất tới 6 tháng trời điều tra, FIFA chỉ công bố bản tóm tắt dài vỏn vẹn 42 trang với đại ý không hề có chuyện Qatar “đi đêm” để mua những lá phiếu bầu chọn cho việc giành quyền tổ chức World Cup 2022. Chính bởi động thái cắt xén kiểu mập mờ như trên từ FIFA mà Garcia đã xin từ chức hồi tháng 12-2014 để thể hiện sự phản đối. Cũng không rõ vì lý do gì mà tờ nhật báo Bild lại có được tập tài liệu của Garcia một cách đầy đủ.

Theo thông tin trích dẫn trên tờ Bild, ngay trước thời điểm bỏ phiếu, Ricardo Teixeira, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) đồng thời là một thành viên trong Ban chấp hành FIFA khi đó đã nhận được số tiền 2 triệu euro vào tài khoản tại ngân hàng đứng tên con gái của Teixeira. Gây sốc hơn nữa khi người đã chuyển khoản té ra là Sandro Rosell, cựu Chủ tịch Câu lạc bộ Barcelona và có mối quan hệ rất thân thiết với những thành viên trong Ủy ban Vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar.

Thậm chí, Rosell có lần đã cao hứng tuyên bố sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để giúp Qatar biến giấc mơ giành quyền đăng cai World Cup 2022 thành hiện thực. Đáng nói ở chỗ, chỉ ngay sau khi FIFA công bố Qatar là nước chủ nhà World Cup 2022, Câu lạc bộ Barcelona của Rosell đã được Quỹ đầu tư Qatar Foundation ký hợp đồng tài trợ bộn bạc.

Nếu xâu chuỗi những sự kiện lại, bất kỳ ai cũng có thể thấy rõ đây chẳng khác gì màn đáp lễ của Qatar với Rosell từ việc giúp sức mua phiếu bầu từ Teixeira.

Không chỉ có Ricardo Teixeira mà còn có 3 thành viên khác trong Ban chấp hành của FIFA với danh tính tạm thời giữ kín đã bí mật bay đến Rio de Janeiro (Brazil) để tham gia một bữa tiệc tùng xa hoa tại đây bằng chuyên cơ của Liên đoàn Bóng đá Qatar. Cũng như Teixeira, bữa tiệc sặc mùi tiền bạc được tổ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu đăng cai tổ chức World Cup 2022.

Michael Garcia, tác giả tập tài liệu cáo buộc Qatar mua phiếu bầu.

Một chi tiết nữa gây sốc không kém là một cựu thành viên trong Ban chấp hành FIFA đã gửi lời chúc mừng Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022 thành công, đồng thời ông ta còn gửi lời cảm ơn vì đã “chuyển hàng trăm nghìn euro” vào tài khoản của mình. Với một loạt chi tiết đưa ra như trên, đủ thấy người ta sẽ đặt dấu hỏi nghi ngờ về việc Qatar dùng đủ chiêu trò khác nhau để giành được những tấm phiếu bầu một cách không minh bạch.

Thực tế, trước những cáo buộc đưa ra trong tập tài liệu của Garcia, Qatar còn dính nghi án hối lộ Mohamed bin Hammam, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) để giúp nước này giành quyền đăng cai World Cup 2022. Đặc biệt, theo phóng sự điều tra của tờ Sunday Times (Anh), Bin Hammam đã dùng số tiền 3,7 triệu euro để mua phiếu bầu của một loạt quan chức cấp cao FIFA, trong đó có cả cựu Phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner.

World Cup 2022 đang tồn đọng quá nhiều rắc rối cũng như bất cập đưa lại. Cùng với những lùm xùm từ bê bối mua bán phiếu bầu, thời gian diễn ra World Cup 2022 từ ngày 21-11-2022 tới ngày 18-12-2022 cũng gặp phải chỉ trích. Bởi lẽ, đây là thời điểm then chốt trong giai đoạn lượt đi với các giải VĐQG châu Âu, nơi thường có tới 70% số cầu thủ dự World Cup. Điều đó sẽ nảy sinh những xung đột giữa các câu lạc bộ chủ quản trong việc “nhả” cầu thủ cho đội tuyển quốc gia để tham dự World Cup 2022.

Bên cạnh đó, còn có ý kiến khác cho rằng World Cup 2022 khó thể có không khí tưng bừng, náo nhiệt của giải đấu vốn là ngày hội bóng đá thế giới khi diễn ra ở quốc gia được xem là vùng trũng bóng đá như Qatar.

Bảo Quyên
.
.