Quý bà Sài Gòn uống bột ngọc trai có trở thành mỹ nữ?

Thứ Tư, 18/04/2012, 10:45

Cùng với vàng, ngày càng nhiều quý bà săng sái lao vào mốt uống bột trân châu vì khát khao sở hữu một làn da nuột nà như em bé. Vàng thì ai cũng biết nhưng bột "trân châu" thì chẳng mấy ai tỏ tường. Còn xa xỉ và kỳ công hơn trào lưu ăn bột vàng, đắp mặt nạ bằng vàng, để có trân châu làm "xuân dược", nhiều người cất công đến nhiều tỉnh thành được mệnh danh là "xứ ngọc" như Khánh Hòa, Bình Thuận, Hải Phòng, Quảng Ninh… mua ngọc trai loại siêu hạng, nhất là hắc trân châu (ngọc trai đen) về làm thuốc. Liệu đây có phải là phương cách làm đẹp bí truyền có từ hàng ngàn năm trước hay đó chỉ là chiêu "quăng lựu đạn" để trục lợi của phường gian, kẻ xấu?

Những lời đồn có cánh

Chưa khi nào trào lưu làm đẹp của giới chân yếu tay mềm lại bùng phát như hiện nay. Để có làn da mịn màng như em bé, khí sắc lúc nào cũng hồng hào, tươi nhuận như thiếu nữ xuân thì, vóc dáng luôn mơn mởn tựa con gái mới lớn…, các bà, các chị không ngần ngại đốt tiền vào các spa cao cấp, đai đeo giảm cân teo mỡ cùng nhiều loại thực phẩm cao cấp đắt tiền như yến sào, tuyến giáp, nhân sâm, đông trùng hạ thảo... Không dừng lại ở đó, lắm quý bà còn uống bột vàng, dùng vàng đắp mặt nạ. Tuy lặng lẽ, ít rầm rộ hơn trào lưu "đắp vàng, ăn vàng" nhưng không vì thế mà mốt tân trang, nuôi dưỡng nhan sắc bằng bột ngọc trai của các bà, các chị kém phần sôi động. 

"Hàng ngàn năm qua, ngọc trai là bí quyết làm đẹp của mỹ nhân Trung Hoa, chỉ được truyền giữ trong cung cấm. Sau này, qua giải mã các thư tịch cổ được tìm thấy trong các cổ mộ, nhân loại mới phát hiện nhờ ngọc trai mà các mỹ nhân Trung Hoa giữ được vóc dáng ngọc ngà, làn da tươi nhuận, mắt sáng long lanh, trẻ khỏe dài lâu". Bật mí này là của bà S., chủ một thẩm mỹ viện kiêm spa cao cấp trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1, TP HCM. Để khẳng định luận cứ của mình rằng ngọc trai nói chung, bột trân châu nói riêng là "xuân dược đỉnh cao", bà S. cho khách xem hình chụp Công nương Diana, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đệ nhất phu nhân của Tổng thống Mỹ - bà Michelle Obama… cùng nhiều hình ảnh minh tinh màn bạc Hollywood, các đệ nhất phu nhân khác khoe dáng, nổi bật với những chuỗi ngọc trai đeo cổ màu trắng sang trọng, quý phái.

"Đâu chỉ phụ nữ Á Đông, ngay cả phụ nữ châu Âu mà đặc biệt là những người có tên tuổi, tầm ảnh hưởng lan tỏa khắp thế giới cũng chuộng ngọc trai". Với suy luận ấy, bà S. phân tích: "Không phải bỗng dưng mà các mệnh phụ quyền quý từ cổ chí kim xem trọng ngọc trai, gắn với ngọc trai như hình với bóng. Bởi qua bao đời nay, ngọc trai được các thư tịch, y văn cổ và qua nghiên cứu của khoa học hiện đại tìm thấy có nhiều loại axit amin, các chất vi lượng, có cả canxi, protein… Những chất này giúp cơ thể, trí óc hưng phấn, khỏe mạnh, mau lành vết thương, thải độc, hạn chế tối đa sự lão hóa…, nói chung có tác dụng cải lão hoàn đồng vô cùng linh nghiệm".

Như bà S., nhiều chủ spa, cơ sở thẩm mỹ còn rỉ tai với khách rằng, bột ngọc trai với thành phần chủ lực là canxi ngọc trai còn có nhiều tính năng "quỷ khóc thần sầu" khác, như phòng chống các chứng bệnh loãng xương, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho tim, phòng chống những chứng bệnh liên quan đến động mạch vành, tim, hệ thần kinh trung ương… "Bột ngọc trai còn được mỹ nhân Trung Hoa ưa dùng bởi nó giúp  nam giới được tráng dương, nữ giới được cường âm rất thần hiệu".

Cơn sốt trong giới “quý tộc”

Không dừng lại ở bỏ nhỏ, bật mí của nhiều chủ spa, thẩm mỹ viện…, người ta còn tung hô biệt năng của bột ngọc trai đầy rẫy trên thế giới ảo. Trang web ngoctraicaocap chuyên kinh doanh các loại ngọc trai, ghi rõ công dụng làm thuốc của bột ngọc trai với nhấn mạnh rằng ngọc trai được coi là thần dược chữa thần kinh và một số bệnh phòng the: Không chỉ trong thời cổ đại, ngành công nghiệp dược hiện đại vẫn tiếp tục sử dụng ngọc trai làm thuốc bằng cách nghiền mịn những viên ngọc trai xấu và thứ bột hắc trân châu ấy có tính hấp thụ tốt, đạt tới 95%.

Để chứng minh không nói đùa, trang web ngoctraicaocap đưa ra dẫn chứng rằng Nữ hoàng Võ Tắc Thiên nhờ sử dụng bột ngọc trai đắp ngoài uống trong mà khi vượt qua tuổi 50 làn da vẫn trắng mịn. Hay như các tuyệt đại mỹ nhân khác ở Trung Quốc như Dương Quý Phi, Từ Hy Thái hậu, Nữ hoàng Cleopatra ở Ai Cập cũng với những bí quyết làm đẹp từ bột ngọc trai mà sắc xuân, khí huyết lúc nào cũng hừng hực…?!

Một đồn mười, mười đồn trăm, cứ thế các bà, các chị vốn bị ám ảnh sự héo hon của tuổi già, sợ mình tàn phai “nhan sắc thì "tướng công" sẽ “đi hoang” với em trẻ đẹp hơn, âu lo với viễn cảnh một ngày nào đó mình không còn "lửa tình" ngùn ngụt… đã không tiếc tiền tậu trân châu về nghiền nhỏ, rây thành bột, lớp pha nước uống, lớp đắp lên mặt. Ăn theo trào lưu đó, nhiều cửa hiệu bán ngọc trai và bột ngọc trai đã qua bào chế trong đời thực và cả trên thế giới ảo ra đời.

Vừa chi gần 7 triệu đồng để đổi quyền sở hữu khoảng 20 viên ngọc trai có màu mỡ ngà bóng loáng, chị Thu Loan, 42 tuổi, ngụ quận 1 cho biết vì không có nhiều thời gian đi đến các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định… để mua ngọc tận gốc nên đành "săn ngọc" ở phố thuốc đông y Hải Thượng Lãn Ông (quận 5). Chị hồ hởi bật mí, tại phố thuốc, bất kỳ nhu cầu ngọc trai hay bột ngọc trai nào của các bà, các chị đều được nhiều chủ cửa hiệu chuyên kinh doanh hàng quý tộc có tác dụng tăng lực, cải lão hoàn đồng cho cả nam lẫn nữ như đông trùng hạ thảo, tuyến giáp, pín cọp, vi-vây cá mập… đáp ứng với số lượng không giới hạn, nếu chịu chi.

Không đứng ngoài lĩnh vực hốt bạc béo bở này, nhiều spa, thẩm mỹ viện cũng không bỏ lỡ cơ hội hốt tiền từ các quý bà, quý cô, nhanh chóng đưa vào trong "menu" làm đẹp của mình các "món" làm đẹp liên quan đến trân châu… với đơn giá toàn bạc triệu! Tại thẩm mỹ viện H. trên đường 3-2 (quận 10), nghe vị khách luống tuổi thắc mắc có đúng là bột ngọc trai là phương thức kỳ bí và huyền diệu để nuôi dưỡng dung nhan và xuân tình, cô kỹ thuật viên quả quyết đó là thứ xuân dược, thần dược từ thời cổ, được người xưa phát hiện và ưa dùng qua hàng ngàn năm nên chất lượng thì miễn bàn.

Không đủ lý trí để nhìn nhận tính chuẩn xác của lời đồn quá đáng nên rất nhiều quý bà tin ngọc trai là… xuân dược của nhan sắc.

Cũng theo cô nọ, vì ngọc trai quá quý và tốt như vậy nên không chỉ được các mệnh phụ đeo cổ, nó còn được gắn trên vương miện của các hoa hậu để khẳng định đẳng cấp  quán quân trong các loại ngọc. Khách nghe như thế thử hỏi sao không xiêu lòng?!

Xuân dược hay tử dược?

Trai ngọc là loài động vật thân mềm có 2 mảnh vỏ, dạng đĩa tròn, dẹt có thể có đường kính tới 20cm. Mặt ngoài vỏ trai ngọc thường sần sùi, nhiều vân và vảy nhỏ, mặt trong trơn và sáng, nổi lên xà cừ ánh nhiều màu. Trai ngọc thường sinh sống ở các vành đai san hô, nơi có các rạn đá, những con lớn có khi sống ở độ sâu 20m so với mặt nước. Đây là loài ăn lọc, thức ăn là phiêu sinh, có khả năng tự bảo vệ khi có vật lạ xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiết ra chất đá vôi, xà cừ và chất conchiolin bao lấy vật lạ thành những lớp mỏng đồng tâm tạo nên quá trình hình thành ngọc trai. Các nghiên cứu cho thấy ở nước ta, trai ngọc phân bố chủ yếu ở 2 tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận.

Để rõ hơn tác dụng đắp ngoài - uống trong của bột ngọc trai, chúng tôi cất công lần tìm thông tin từ các y văn cũng như tiếp cận các chuyên gia về đông y. Trong “Nam dược thần hiệu”, danh y Tuệ Tĩnh viết: "Trân châu tục gọi là hạt trai, vị mặn, tính hàn, không độc, giải nhiệt, trấn tâm, an thần, trừ được chứng ra máu, trị được đờm hỏa, đau mắt, điếc tai". Trong “Lĩnh nam bản thảo”, danh y Hải Thượng Lãn Ông ghi công dụng của ngọc trai bằng thơ: "Trân châu tên tục gọi hạt trai/ Vị ngọt, tính lạnh, tốt lành thay/ Giải nhiệt, yên tâm, trừ huyết học/ Chữa hỏa đờm, đau mắt, điếc tai".

Đó là ghi chép của các danh y thời xưa. Gần đây, trong cuốn “Từ điển động vật - khoáng vật làm thuốc”, Tiến sĩ Võ Văn Chi phân tích: "Trân châu của trai ngọc chứa 91,72% carbonat calcium, 5,94% chất hữu cơ và 2,23% nước. Trân châu có vị ngọt mặn, tính hàn, có tác dụng trấn tâm an thần, tư âm tức phong, thanh nhiệt, truỵ đàm, khu ế minh, giải độc sinh cơ".

Rao bán tràn lan bột ngọc trai chẳng rõ xuất xứ trên các phiên chợ ảo.

Cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của cố GS Đỗ Tất Lợi chỉ rõ trân châu còn dùng ở phạm vi nhân dân, dùng làm thuốc trấn tĩnh, chữa sưng huyết ở trên đầu và mặt, buốt đầu không ngủ, viêm niêm mạc miệng: "Dùng ngoài điểm vào mắt để tan màng mộng. Vì vị thuốc rắn cứng, khi dùng phải mài cho nhỏ mịn, ngày dùng 0,3g đến 0,6g".

Một số y văn khác còn ghi rằng trân châu dùng trị chứng sợ hãi (kinh quý), bệnh loạn nhịp tim, kinh phong co giật, phiền nhiệt tiêu, họng đau miệng lở, đinh nhọt lâu năm không lành, liều dùng 2-3  phân sắc uống hoặc dùng ngoài giã bột mịn điểm vào mắt và thổi vào họng. Những chứng liệu trên cho thấy bột ngọc trai chỉ có tác dụng chữa một số bệnh chứ không phải là thần dược chữa bá bệnh, hay "xuân dược" giúp cải lão hoàn đồng hoặc cải thiện chức năng "giường chiếu" cho quý bà, quý ông như người ta đồn đại và lầm tưởng. 

Quan trọng hơn, các y văn cổ cũng lưu ý không phải hễ cứ lấy ngọc trai nghiền mịn uống vào là… bổ đủ đường. Điều này được thể hiện rõ trong cuốn “Dược tính chỉ nam” của Đông y sĩ Nguyễn Văn Minh và  Hạnh Lâm: "Lưu ý chớ có dùng ngọc trai đã làm đồ nữ trang và thứ đã bị hơi người chết… Ngọc dùng uống trong phải chọn thứ mới thật tròn, tẩm sữa ba ngày nấu qua, lấy nước cam thảo rửa sạch, bỏ vào cối giã cho thật nhỏ rây đi rây lại, lại nghiền cho thật nhỏ mới dùng làm thuốc được, nếu không sẽ hại tạng phủ người ta… Khi cần dùng lắm thì chỉ nên dùng tạm 1-2 phân, vì nó quý giá mà cũng chẳng hay ho gì cho lắm, công hiệu cũng chẳng đặc biệt gì".

Theo ghi nhận của chúng tôi, xung quanh trào lưu săn ngọc trai nghiền nhỏ rây bột để đắp ngoài-uống trong để được trẻ đẹp, hừng hực khí huyết cũng như ham muốn, nồng nhiệt trong "chuyện phòng the" của nhiều quý bà,  có "bóng đen" của những đầu nậu, con buôn ngọc và không ít chủ spa, thẩm mỹ viện. Họ cố tình đồn thổi, tung hô biệt năng của bột ngọc trai đến tận mây xanh nhằm bán được nhiều hàng và bán với giá trên trời. Bởi như phường buôn thần bán thánh, khi nắm chắc "con mồi" ngu muội, mù quáng thì người ta mặc sức vẽ vời, chặt chém và… hốt bạc!

Lương y Minh Đạo - Trưởng Phòng khám Kỳ Bá Linh (Hội Đông y TP HCM): Đừng uống nếu không muốn rước thêm bệnh

Thời gian qua, có rất nhiều phụ nữ đến phòng khám hỏi thăm về các phương thuốc làm đẹp từ bột ngọc trai nhưng lần nào cũng vậy, tôi đều khuyên họ chỉ nên đắp ngoài nhằm loại bỏ tế bào chết, giúp da sáng mịn…, chứ không được uống trong nếu không muốn rước thêm bệnh tật.

Dù rằng trong các y văn, các danh y như Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông ghi bột ngọc trai có tác dụng an thần, điều hòa nhịp tim, mát gan… nhưng trong điều kiện hiện nay, việc pha bột uống như thế rất có hại. Bởi điều kiện tự nhiên và đặc biệt là cơ địa của con người ta thời bây giờ rất khác người xưa, nên không phù hợp với kinh nghiệm dùng bột ngọc trai như ngày trước. Người bây giờ sức khỏe yếu hơn, ăn nhiều loại hải sản nên lượng canxi trong cơ thể dư thừa, nay uống thêm bột ngọc trai với thành phần chủ lực là canxi càng khiến cơ thể bội thực, như thế sẽ khiến hệ thống tiết niệu không bài thải được, dẫn đến bệnh sỏi thận và nhiều bệnh lý nguy hại khác…

Mặt khác bên cạnh những nguy hại trên, do ngọc trai rất đắt nên thị trường nhan nhản ngọc giả làm từ bột đá. Nếu uống thứ bột từ loại ngọc dỏm này thì … chuyện gì xảy ra không nói chắc ai cũng rõ!

Thành Dũng
.
.