R. Kelly với 2 thập niên vướng bê bối ấu dâm

Thứ Sáu, 26/07/2019, 12:53
Hãng thông tấn AP xác nhận, chiều 12-7-2019 (giờ Việt Nam) nam ca sĩ R. Kelly đã bị bắt tại Chicago, bang Illinois (Mỹ) với cáo trạng từ bồi thẩm đoàn liên bang gồm 13 tội danh, trong đó có tội phạm tình dục và cản trở công lý.

Phát ngôn viên của Văn phòng luật sư Mỹ Joseph Fitzpatrick cũng khẳng định nam ca sĩ 52 tuổi đã bị bắt lúc 19 giờ ngày 11-7 (giờ địa phương), hiện đang được chính quyền liên bang giam giữ.

Trong số các tội danh mà R. Kelly phải đối mặt, có hai tội danh liên quan đến trẻ em là văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em và dụ dỗ trẻ vị thành niên. Trên trang web của Cục Nhà tù Liên bang cho hay, R. Kelly hiện đang bị giam giữ  tại Trung tâm Cải huấn Metropolitan, Chicago.

Hiện danh ca R&B vẫn một mực phủ nhận mọi cáo buộc.

Từng là nạn nhân của tình dục

R. Kelly tên thật là Robert Sylvester Kelly, sinh ngày 8-1-1967, là con thứ 3 trong một gia đình có 4 người con. Danh ca lừng lẫy lớn lên trong khu nhà công cộng Ida B. Wells Homes ở Bronzeville, thành phố Chicago, Mỹ. Cha Kelly thường xuyên vắng nhà khiến Kelly phải sống trong sự thiếu vắng tình cảm của người cha.

Cũng vì lẽ đó, cuộc sống của Kelly từ nhỏ chỉ quẩn quanh bên những người phụ nữ, bao gồm cả cô, bạn của dì - người mà nam ca sĩ kể sẽ trần truồng và cư xử “khác biệt” khi mẹ ông vắng nhà.

Trong cuốn hồi ký “Soulacoaster: The Diary of me” xuất bản năm 2012, Kelly tiết lộ, từ năm 8 tuổi ông đã bị một người phụ nữ ép phải chụp ảnh và quay lại cảnh cô ta và đối tác quan hệ tình dục. Hành động này của họ kéo dài trong suốt nhiều năm. Ngoài ra, trong suốt những năm từ 8-14 tuổi, Kelly bị một người phụ nữ hơn 10 tuổi lạm dụng tình dục. Người này thường xuyên có những hành động đồi bại trên cơ thể Kelly.

Dù không nói đích danh nhưng Kelly ám chỉ rằng người phụ nữ đó có quan hệ huyết thống với ông. “Tôi đã quá sợ hãi và quá xấu hổ”, Kelly giải thích lý do tại sao ông không bao giờ nói điều này với ai.

Mãi đến khi câu chuyện được tiết lộ, trong một bài phỏng vấn với People đăng ngày 1-1-2019, Carey Kelly xác nhận câu chuyện của anh trai R. Kelly không phải trò lừa bịp, bởi chính anh cũng từng là nạn nhân giống như anh trai. “Anh ấy không nói dối bởi tôi cũng trải qua cảm giác bị một thành viên trong gia đình lạm dụng tình dục tương tự R. Kelly. Tôi đã suy sụp tinh thần vì lúc ấy chỉ mới 6 tuổi”, Carey nói.

Ngoài việc bị lạm dụng tình dục, tờ Childhoodbiography còn cho biết Kelly cũng là nạn nhân của bạo lực vào năm 11 tuổi. Cụ thể, ông đã bị một đám người bắn vào vai khi đang đạp xe về nhà. Nhóm cướp đã lấy đi chiếc xe đạp của Kelly và mặc kệ ông loay hoay giữa vũng máu. Rất may, ông đã sống sót sau vụ tấn công và có thể trở lại trường học không lâu sau đó.

Nam ca sĩ 52 tuổi khóc nức nở trên chương trình “CBS This Morning” khi nhắc đến những cáo buộc tình dục trong quá khứ.

Hành trình “chạy trốn” kéo dài 2 thập niên

Kelly từng học tại Học viện Kenwood nằm trên khu phố Hyde Park, Chicago. Sau khi bỏ học cấp 3 giữa chừng, danh ca bắt đầu kiếm tiền bằng việc biểu diễn trên đường phố, đường tàu… Định mệnh đã đưa Kelly “một phút lên thiên đường” khi ông nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng vào năm 1992, trở thành ngôi sao lớn nhất của Hãng đĩa danh tiếng Jive Records.

Chỉ trong vòng vài năm sau đó, với những bản hit lừng danh như “Bump N Grind“, “Your Bodys Callin” và nhất là “I believe I can fly”, R. Kelly đã được mệnh danh là “ông hoàng R&B” cũng như là giọng ca nam hàng đầu tại thời điểm ấy. Không chỉ ca hát, R. Kelly còn là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng, đã chắp bút nên vô số ca khúc bất hủ như “You are not alone” của ông hoàng pop Michael Jackson.

Trong suốt sự nghiệp ca hát, R. Kelly từng đem về vô số giải thưởng danh giá trong đó có 3 giải Grammy, 2 giải American Music Awards, lập kỷ lục Guinness thế giới và được xướng tên ở nhiều sân khấu uy tín khác nhau.

Sở hữu tài năng vượt trội cùng khối tài sản khổng lồ, đời tư của Kelly lại đầy rẫy những ồn ào. Kể từ những năm 1990, nam ca sĩ đã trở thành chủ đề của nhiều cáo buộc tình dục, thường là với những cô gái chưa đủ tuổi thành niên.

Năm 1994, khi 27 tuổi, R. Kelly và ca sĩ Aaliyah Haughton kết hôn. Theo Vibe, Aaliyah lúc bấy giờ 15 tuổi nhưng đã khai thêm ba tuổi để được làm đám cưới. Sau khi sự việc được truyền thông chú ý, cha mẹ của Aaliyah ép con gái hủy hôn.

Năm 1996, Kelly cưới vũ công Andrea Lee. Sau đám cưới, một cô gái ở Chicago tên Tiffany Hawkins kiện ông tội ấu dâm và cho biết hai người từng quan hệ tình dục khi cô 15 tuổi. Nam ca sĩ đã dàn xếp sự việc bên ngoài tòa án. Sau hai năm, Tiffany xin rút đơn kiện. Năm 2001, R. Kelly nhận cáo buộc tương tự từ một phụ nữ tên Tracy Sampson. Cuối cùng, ông tiếp tục đạt được thỏa thuận hòa giải với cô mà không cần ra tòa.

Tháng 1-2001, cuộn băng sex đầu tiên dài 14 phút của Kelly với một người phụ nữ trẻ được tung ra. Song, cảnh sát không thể xác định được người phụ nữ trong cuộn băng, nên không buộc tội Kelly.

Ngày 8-2-2002, cuộn băng thứ 2 dài 42 phút 45 giây, tiếp tục được một nguồn tin nặc danh gửi đến Sở cảnh sát Chicago. Đoạn phim này cho thấy Kelly đã quan hệ với một cô gái trẻ trong khi cô gái này liên tục gọi ông là “bố”. Một nhân chứng đã xác định được danh tính cô gái trong đoạn phim và khẳng định cô gái này mới chỉ 14 tuổi vào lúc đoạn video được ghi lại.

Những nghệ sĩ nữ tham gia trong bộ phim “Surviving R. Kelly” để lật tẩy tội ác của R.Kelly.

Ngày 29-4-2002, Kelly bị một người phụ nữ thứ ba, tên Patrice Jones đâm đơn kiện. Theo đó, Patrice Jones cáo buộc Kelly đã quan hệ tình dục với cô ấy khi cô 16 tuổi. Đến khi cô ấy mang thai, Kelly đã ép cô ấy phá thai. Song, Kelly một lần nữa thoát tội bằng một khoản tiền. Luật sư của ông thậm chí còn mô tả vụ kiện như một “bộ sưu tập những sự thật nửa vời, xuyên tạc và dối trá hoàn toàn”.

Mãi đến năm 2008, sau vô số lần bị phụ nữ tố cáo về tội quan hệ tình dục với họ khi họ còn ở tuổi vị thành niên, Kelly bị kết 14 tội danh khiêu dâm trẻ em sau khi bị lộ băng sex với trẻ vị thành niên vào năm 2002.

Nhiều năm sau, Kelly vẫn là cái tên đầy ám ảnh trong showbiz quốc tế, nhưng nam ca sĩ vẫn “miệt mài” gặt hái trong lĩnh vực nghệ thuật. Mãi đến năm 2017, khi làn sóng #Metoo trỗi dậy mạnh mẽ ở Hollywood, nhà hoạt động xã hội Tarana Burke phát động phong trào #MuteRKelly, khơi lại những vụ án tình dục của danh ca dòng R&B này.

Năm 2018, chiến dịch The Time's Up Women of Color kêu gọi tẩy chay âm nhạc của R. Kelly thông qua từ khóa #MuteRKelly trên mạng xã hội. Tháng 5-2018, trang phát nhạc trực tuyến Spotify thông báo rằng họ sẽ ngừng quảng bá hoặc giới thiệu âm nhạc của R. Kelly. Hai ngày sau, Apple Music và Pandora cũng đưa ra quyết định tương tự.

Tháng 1-2019, kênh Lifetime phát hành phim tài liệu “Surviving R. Kelly” (tạm dịch: “Sống sót khỏi R. Kelly”). Trong phim, nhiều phụ nữ da màu tố nam ca sĩ lạm dụng tình dục họ ở tuổi vị thành niên. Hành vi được cho là đã diễn ra trong 20 năm qua nhưng chưa bị xét xử.

Ngày 22-2-2019, R. Kelly đã bị tòa án Chicago truy tố về 10 tội lạm dụng tình dục nghiêm trọng sau 20 năm thoát tội. Các cáo buộc được tập hợp vào một bản cáo trạng từ một bồi thẩm đoàn lớn từ năm 1998-2010. Theo đó, hành vi phạm tội của R.Kelly liên quan đến 4 nạn nhân, trong đó có 3 trẻ vị thành niên. Cáo trạng cho rằng nam ca sĩ đã sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực để ép các nạn nhân phải quan hệ tình dục với ông.

R.Kelly là một trong 5 ca sĩ da màu trong danh sách 50 nghệ sĩ có đĩa hát bán chạy nhất tại Mỹ.

Ngày 23-2-2019, phiên tòa đầu tiên của vụ án đã diễn ra. Luật sư đại diện cho R. Kelly cương quyết phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định lời khai của nạn nhân là "dối trá" mặc dù đoạn băng sex bằng chứng đã được tung ra. Luật sư đại diện cho nạn nhân - ông Michael Avenatti cương quyết phản bác lại, đồng thời tiết lộ rằng người bên phía Kelly đã cố tình tách nạn nhân khỏi gia đình, thậm chí còn “tẩy não” cô.

Những tưởng sau 2 thập niên thoát tội, ngôi sao nhạc R&B sẽ chịu sự trừng trị của pháp luật. Song, tờ Rolling Stone xác nhận, thẩm phán John Lyke Jr. đã đưa ra mức tiền bảo lãnh 1 triệu USD cho Kelly (khoảng 250.000 USD cho mỗi bản cáo trạng, tương ứng với 4 người phụ nữ trong vụ kiện). Ông đã nhanh chóng rời khỏi nhà tù Cook County chưa đầy 3 ngày sau khi bị bắt.

Tháng 3-2019, trong buổi phỏng vấn trên chương trình CBS This Morning, R. Kelly không giữ được bình tĩnh khi liên tục hét lớn, bật khóc nức nở khi nhắc đến những lùm xùm trong quá khứ. Ngôi sao người Mỹ còn khẳng định ông đã bị một nhóm người rắp tâm hãm hại trong chuyện này nhưng không tiết lộ danh tính họ là ai. Thậm chí, ông còn cho rằng dư luận đang cố bới móc lại quá khứ và khiến ông gặp nguy hiểm và điều này là “không công bằng”.

“Ai muốn nghĩ sao cũng được. Ghét hay thích tôi đều được. Nhưng làm ơn hãy suy nghĩ thấu đáo vì tôi không làm điều này, chúng thật sự ngu ngốc và tồi tệ. Dừng lại đi. Bỏ cuộc đi. Tôi không làm chuyện này. Đó không phải là tôi. Tôi đang chiến đấu cho cuộc sống của mình”, Kelly khóc nức nở khi phân trần về những cáo buộc.

Những cáo buộc lạnh người

Hãng AP đưa tin, ngày 16-7-2019, R. Kelly đã có mặt tại tòa án quận Cook, thành phố Chicago dự vụ kiện liên quan đến việc ông bị tố cáo quan hệ với trẻ vị thành niên. Sau phiên xử, thẩm phán Leinenweber ra quyết định giam R. Kelly cho đến phiên điều trần tiếp theo diễn ra vào ngày 4-9.

Steve Greenberg - luật sư đại diện của danh ca 52 tuổi đã cố gắng chứng minh thân chủ của mình không có ý định bỏ trốn do “không có tiền” và có lịch sử chấp hành nghiêm chỉnh mọi yêu cầu từ toà án trong các vụ kiện trước đây. Tuy nhiên, thẩm phán Harry Leinenweber lại cho rằng R. Kelly là mối nguy hại cho con người, đặc biệt là các bé gái dưới tuổi vị thành niên.

Các tội danh của R. Kelly phải nhận gồm: 10 tội lạm dục tình dục nghiêm trọng, bốn tội tấn công tình dục, hai tội cưỡng bức, hai tội quấy rối tình dục và ba tội quấy rối tình dục nạn nhân từ 13 đến 17 tuổi. Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này của nam ca sĩ lên tới 30 năm tù. Bên cạnh đó, ông cũng bị tòa án thành phố New York tố cáo các tội danh lừa đảo, bắt cóc và bóc lột tình dục trẻ em. Sau tất cả, ca sĩ vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc.

Hãng AP nhận định, rất có thể R. Kelly sẽ phải dành hết phần đời còn lại trong tù. Nếu bị kết tội, khung hình phạt cao nhất cho anh có thể lên tới 275 năm tù.

Hiện, các thẩm phán đang xem xét gộp hai phiên tòa, tiến hành xét xử tại New York. Ngày tổ chức phiên tòa tiếp theo chưa được công bố, song, nhiều nguồn tin cho rằng Kelly nhiều khả năng phải chờ hàng năm vì mức độ phức tạp của sự việc.

Nhìn lại suốt hơn 2 thập kỷ qua, khối lượng cáo buộc khổng lồ mà Kelly phải đối mặt từ năm 1994 là đáng kinh ngạc, và một điều đáng ngờ hơn là tại sao một “tên yêu râu xanh” lại có thể “sống sót” và thành công chói lọi giữa những hành động đồi bại của mình? Tờ Vox đặt giả thuyết rằng, phải chăng những người hâm mộ của R. Kelly đã được “tiêm chủng” trước những lời cáo buộc dai dẳng trong suốt 25 năm qua, họ vẫn nghe nhạc trước những giọt “nước mắt cá sấu” của đương sự?

Thảo Dung
.
.