Radar cảnh báo những kẻ đánh bom tự sát

Thứ Năm, 11/08/2011, 05:35

Máy radar đời mới có tên CounterBomber, giá bán khoảng 300.000 USD do Công ty Công nghệ, Kỹ thuật và Khoa học Mỹ (SET) chế tạo.

Đó là một hệ thống gồm 3 máy radar đời mới được gắn các bộ phận điện tử rất nhạy có thể giúp phát hiện ra kẻ đánh bom tự sát mang bom hay chất nổ trong người từ khoảng cách 100 mét trước khi khủng bố cho nổ bom trên mình để tàn phá mục tiêu là các tòa nhà quan trọng, nhân vật cao cấp trong chính phủ, quân đội hay cảnh sát...

Các radar sử dụng một thuật toán phức tạp để cảm nhận và phát hiện ra chất nổ, bom trong người hoặc trong hành lý, túi xách của kẻ khủng bố. Khi mỗi nhân viên tình báo được phát máy radar, anh ta có thể theo dõi những kẻ tình nghi, nhờ một thiết bị cầm tay như một chiếc SmartPhone kịp thời phát hiện ra chính hắn là kẻ sắp đánh bom tự sát để khống chế, vô hiệu hóa việc đánh bom gây thương vong cho đối phương.

Tiện lợi hơn, máy radar mới không sử dụng công nghệ tia X để soi nên không giống với các biện pháp có phần xâm phạm đời tư mà lực lượng an ninh tại nhiều sân bay đang sử dụng để kiểm tra hành khách, vì thế sẽ không gặp một số rắc rối về việc đời tư của đối tượng bị xâm phạm.

Máy radar đời mới giúp phát hiện khủng bố đánh bom đã được lãnh đạo Bộ Quốc phòng, CIA, FBI và Cơ quan An ninh nội địa Mỹ duyệt, hiện đang được SET sản xuất đại trà, dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ tung hàng loạt sang Iraq, Trung Đông, Afghanistan và ngay cả tại Mỹ để kịp thời vô hiệu hóa những vụ đánh bom tự sát của tổ chức khủng bố Al-Qaeda

Tường Quyên (theo Reuters)
.
.