Remix chú đại bi, trang phục người đẹp và vận hạn của danh vọng

Thứ Ba, 16/12/2014, 14:45
Công ty Cổ phần Văn Productinon vẫn đang tấn công ca sĩ Sơn Tùng - M-TP trên mọi phương diện, hàng loạt trang mạng nghe nhạc trực tuyến lớn đã bắt đầu gỡ bỏ các ca khúc đình đám của Sơn Tùng. Bên cạnh đó, bộ phim ca nhạc do Sơn Tùng tham gia với ca khúc đinh là "Chắc ai đó sẽ về" vẫn chưa biết khi nào sẽ được trình chiếu do ca khúc này vướng nghi án đạo nhạc.

Ngoài Sơn Tùng M-TP, thì một nam ca sĩ khác là Ưng Hoàng Phúc lại gây tranh cãi với việc remix lại bài Chú Đại Bi trên nền nhạc dance. Còn Hoa hậu Đền Hùng Giáng My vừa gây sốc khi diện bộ trang phục tham dự Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2014, bất chấp Hoa hậu đã bước vào độ tuổi trung niên.

1. Ưng Hoàng Phúc, một trong những thành viên đình đám của nhóm nhạc lừng danh một thời 1088. Nhóm nhạc rã, Ưng Hoàng Phúc về đầu quân dưới trướng của ông bầu là nhạc sĩ Quang Huy. Họ hợp tác với nhau 6 năm trước khi Ưng Hoàng Phúc quyết định chấm dứt sự hợp tác này với lý do: "Tôi không còn tin tưởng anh Quang Huy nữa". Đợt ấy, cả hai ít nhiều cũng đôi co trên báo chí.

Thế nhưng, phải thừa nhận quãng thời gian hợp tác với nhạc sĩ Quang Huy là quãng thời gian tươi đẹp nhất của ca sĩ Ưng Hoàng Phúc. Anh có hàng loạt ca khúc hút người nghe, chính anh là minh chứng rõ nhất sự ảnh hưởng đến thị hiếu người nghe về góc độ nhạc thị trường. Một dạo, đi đến đâu cũng nghe Ưng Hoàng Phúc với những "Người ta nói", "Tôi đi tìm tôi", "Mỗi người một nơi", "Nỗi nhớ… nơi con tim mồ côi"…

Năm 2009, sau khi chia tay với nhạc sĩ Quang Huy, Ưng Hoàng Phúc đã không thể nào tìm lại danh vọng như trước đây. Ưng Hoàng Phúc không còn ca khúc đình đám, sức hút cũng giảm sút rất nhiều.

Cuối tháng 11 này, Ưng Hoàng Phúc vướng vào cuộc tranh cãi khi anh trình diễn trên sân khấu bài "Chú Đại Bi" đã được remix trên nền nhạc dance cực kỳ sôi động. "Chú Đại Bi", hay Đại Bi Tâm Đà La Ni là bài chú căn bản của nhà Phật minh họa công đức nội chứng của Đức Quán Tự Tại Bồ tát. Bài chú này còn có các tên gọi là: Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Đại Bi Tâm Đà La Ni, Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni… Theo kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni, bài chú này được Bồ Tát Quán Thế Âm đọc trước một cuộc tập họp của các Phật, Bồ Tát, các thần và vương. Cũng như câu "Om Mani Padme Hum" rất phổ biến ngày nay, Đại Bi chú là chân ngôn phổ biến cùng với phật Quán Thế Âm ở Đông Á, bài chú này thường được dùng để bảo vệ hoặc để làm thanh tịnh. Phật tử tin rằng, chỉ với riêng câu "Om Mani Padme Hum" đã có thể xoay chuyển được vận mệnh của người trì chú này theo chiều hướng rất tốt đẹp.
Remix chú đại bi không phải là một cách làm mới âm nhạc theo hướng hay đẹp như ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã nghĩ.

Chính vì vậy, khi Ưng Hoàng Phúc trình diễn trên sân khấu bài chú ấy đã vấp phải sự phản ứng rất dữ dội. Ưng Hoàng Phúc trần tình: "Chú Đại Bi không giới hạn là phải như thế này như thế kia. Mỗi người giác ngộ và tìm đến Phật pháp có một cách đọc và trì tụng khác nhau. Nghệ thuật là trí tuệ, tim óc của người sáng tạo. Tôi vận dụng khả nâng âm nhạc của mình vào kinh Phật để hát về cái hay, cái đẹp".

Khi nghe và xem phần trình diễn về bài Chú Đại Bi (đã được làm cho sôi động) của Ưng Hoàng Phúc, phải thừa nhận rất phản cảm và chất giọng của Ưng Hoàng Phúc cũng không đủ nội lực để người nghe tin rằng Ưng Hoàng Phúc đã trình diễn thành công bài remix Chú Đại Bi này.

Ưng Hoàng Phúc không phải là cá nhân đầu tiên mang Phật pháp ra làm tiền đề cho "một vài thứ gì đó" tùy theo mong muốn của cá nhân. Tất nhiên thì mỗi người một quan điểm, nhưng tôi cho rằng, có những vùng cấm mà cá nhân rất không nên chạm vào.

Như nhạc sĩ Phú Quang có lần nói: "Một nhạc sĩ sẽ rất dễ dàng làm mới một ca khúc thông qua việc làm nhanh giai điệu, remix… Tuy nhiên, có những tác phẩm âm nhạc mà người nhạc sĩ tuyệt đối phải tôn trọng, không được phá cách bằng bất cứ giá nào dẫu chỉ là thể nghiệm".

Chú Đại Bi cũng vậy, thiết nghĩ đây là một sai lầm của Ưng Hoàng Phúc? Dẫu nhà Phật vẫn thừa nhận, có nhiều phương tiện để đưa Phật pháp đến với chúng sinh.

2. Hoa hậu Đền Hùng Giáng My vừa mắc lỗi trang phục tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2014. Cô đến tham dự liên hoan này với trang phục là chiếc váy liền được thiết kế theo kiểu phần trên xẻ đính đá để lộ một phần ngực, còn nửa dưới chân dùng chất liệu xuyên thấu. Đây là một thiết kế của Hoàng Hải - người từng tạo nên chiếc váy ren gây nhiều tranh cãi của Hồng Quế cũng tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội hai năm trước. Chiếc váy của Giáng My diện lần này được đánh giá là táo bạo không kém đàn em.

Có ý kiến cho rằng: "Giáng My mặc trông rất phản cảm, phản cảm bởi sự hở hang, phản cảm bởi cái tuổi không còn trẻ trong trang phục không có vẻ gì là lịch sự", hay: "Tôi thấy Giáng My mặc như vậy thật phản cảm. Người sang trọng đẹp quý phái bởi trang phục đi đứng ăn nói... chứ không phải nhờ bộ trang phục khoe cơ thể kiểu này!", hoặc: "Đây là liên hoan phim quốc tế, nơi tụ họp các diễn viên nổi tiếng cũng như các quan khách, kiểu mặc của Giáng My không phù hợp, không đúng lúc và không đúng tuổi!"… Nhưng cũng có ý kiến khen ngợi bộ trang phục của Giáng My, theo kiểu: "Giáng My mặc đẹp mà! Hãy có cái nhìn thoáng đi! Thế giới sang trang rồi.... nay đã là thiên niên kỷ thứ 3 rồi". (trích từ các bình luận tại các diễn đàn mạng).

Hoa hậu Đền Hùng Giáng My cho biết, nhà thiết kế Hoàng Hải là bạn thân của chị và trang phục mà chị đã mặc tham dự Liên hoan phim là thiết kế riêng của Hoàng Hải dành cho chị.  "Trước khi mặc, tôi đã hỏi ý kiến Hoàng Hải và mọi người thì thấy rằng, bộ trang phục tuy gợi cảm nhưng vẫn rất quyến rũ và sang trọng, tinh tế, chứ không hề phản cảm. Và do đó, nó phù hợp với những sự kiện quan trọng như Liên hoan phim. Về tuổi tác của mình, trong nghệ thuật không có giới hạn về tuổi tác. Mỗi nghệ sĩ ở mỗi độ tuổi đều có quyền làm đẹp cho mình, miễn là không lố lăng và quá hở hang".
Trang phục gây tranh luận của Hoa hậu Đền Hùng Giáng My.

Đúng thật như lời của Hoa hậu Giáng My đã nói: "Mỗi nghệ sĩ ở mỗi độ tuổi đều có quyền làm đẹp cho mình". Không chỉ là nghệ sĩ, mà bất cứ cá nhân nào cũng đều có quyền làm đẹp cho mình ở bất cứ độ tuổi nào, bất chấp cái đẹp đó có phù hợp với số tuổi mình đang sở hữu hay không(?!). Thậm chí, đến một cá nhân như "cô nàng" U60 Yvonne Thúy Hoàng còn cặp kè mãi với cậu chàng người mẫu Vũ Hoàng Việt tung tăng suốt ngày trên các trang báo mạng được, thì phụ nữ đứng tuổi muốn làm gì cũng được trên truyền thông nước mình.

Có điều, một hoa hậu phải có cách hành xử phù hợp. Đơn giản, để đoạt được vương miện hoa hậu, cá nhân ngoài xinh đẹp thì phải tài năng, thông minh và có lối ứng xử sắc sảo, đằm thắm. Cá nhân đoạt vương miện hoa hậu mà hành xử khác đi theo chiều hướng nhố nhăng thì phải đặt nghi vấn về tính khách quan của cuộc thi nhan sắc mà cá nhân vừa đoạt ngôi hoa hậu?

3. Những ngày gần đây, 3 ca khúc đình đám của Sơn Tùng M-TP là "Chắc ai đó sẽ về", "Em của ngày hôm qua" và "Nắng ấm xa dần" biến mất khỏi một số trang nghe nhạc trực tuyến uy tín.

Theo thông tin mà tôi có được, thì công ty chủ quản của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã có công văn gửi các trang nghe nhạc trực tuyến đề nghị những trang nhạc này tôn trọng bản quyền cùng tính pháp lý có liên quan giữa Công ty Văn Production và Sơn Tùng M-TP.  Để tránh rắc rối không đáng có, những trang âm nhạc trực tuyến đã đồng loạt gỡ 3 ca khúc rất ăn khách này của Sơn Tùng M-TP.

Không chỉ dừng lại ở việc bị gỡ các ca khúc này, Sơn Tùng M-TP còn vướng vào vận hạn khác. Đại diện của Cục Bản quyền tác giả cho biết, đơn vị này đã báo cáo lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xem xét, có hướng xử lý ca khúc "Chắc ai đó sẽ về". Đây là ca khúc đã giúp cho Sơn Tùng M-TP thắng rất lớn trong thời gian đầu, tuy nhiên khi mà các trang mạng xã hội phát hiện sự giống nhau kỳ lạ giữa "Chắc ai đó sẽ về" với ca khúc "Because I miss you" của Jung Jong Hwa (Hàn Quốc) thì Sơn Tùng M-TP đã gặp rất nhiều rắc rối.
Không chỉ là những chuyện đì đùng về nghi án đạo nhạc như các sáng tác trước đó của Sơn Tùng M-TP, với ca khúc "Chắc ai đó sẽ về", nam ca sĩ trẻ này đã chính thức nhận được kết luận đạo nhạc từ một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ thành danh từ lão thành cho đến trẻ tuổi.
Sơn Tùng M-TP đang gặp vận hạn lớn trong sự nghiệp ca hát.

Cao trào nhất là khi nhạc sĩ Võ Thiện Thanh viết tâm thư cho Sơn Tùng M-TP và được một trang báo mạng loan tin, và hàng loạt trang báo mạng, thông tin tổng hợp khác dẫn lại. Trong lá thư ấy có đoạn: "Hãy từ bỏ thói quen viết nhạc dựa trên phần hòa âm phối khí của bài hát nước ngoài. Họ sẽ nghĩ gì về nền âm nhạc của chúng ta? Người Việt tệ đến mức không thể tự bật ra cảm xúc từ trái tim mình, từ cuộc sống dân tộc mình mà phải nương nhờ vào phần nhạc đệm của họ?".

Tôi còn hàng loạt tư liệu đang lưu trữ có thể minh chứng nhiều nhạc sĩ trẻ (lẫn già) đã sáng tác các ca khúc theo lối mượn một đoạn nhạc có sẵn của nước ngoài rồi "tự mình phát triển thêm lên" như thế nào. Ngay cả người đàn ông vẫn thường xuất hiện trên truyền hình với danh xưng nhạc sĩ Huy Tuấn cũng có ít nhất một ca khúc ăn khách được viết theo lối "mượn âm nhạc của nước ngoài một xíu". Mà nhạc sĩ Huy Tuấn là ai(?!). Nhạc sĩ Huy Tuấn chính là thầy hướng dẫn của Sơn Tùng M-TP tại Văn Production với tư cách "là cố vấn về chuyên môn cho những ca sĩä ký hợp đồng quản lý với công ty". Cố vấn chuyên môn còn vậy, huống hồ ca sĩ.

Tất nhiên, không thể bảo "cần gì biết Sơn Tùng M-TP có ăn cắp nhạc hay không, chỉ cần viết ra được một ca khúc nghe hay, thú vị và đúng tâm trạng của mọi người là đủ để nhận những lời khen rồi". Lại càng không thể bảo: "Ai cũng sáng tác nhạc theo kiểu Sơn Tùng M-TP nên hành động của Sơn Tùng M-TP không phải là đạo nhạc, chỉ là mượn ý tưởng". Mượn ý tưởng với đạo (hay ăn cắp), thì cũng chỉ là một cách chơi chữ mà thôi.

Căn nguyên lớn nhất cho vận hạn mà Sơn Tùng M-TP đang mắc phải chính là việc nam ca sĩ này muốn bỏ Văn Production để về với nhạc sĩ Quang Huy. Có lẽ, trong quá trình hợp tác làm bộ phim "Chắc ai đó sẽ về", Sơn Tùng M-TP đã nhận được nhiều hứa hẹn về tương lai nên cuối cùng quyết định chia tay Văn Production.

Sơn Tùng M-TP là ca sĩ đang ăn khách nhất mà Văn Production có được, Sơn Tùng M-TP hơn hẳn Văn Mai Hương (cũng là một ca sĩ của Văn Production) về nhiều mặt (dẫu có thể hát không hay bằng), nên làm sao có chuyện Văn Production đưa nhà kho của mình cho người khác xúc thóc. Từ đây, Sơn Tùng M-TP lâm vào vận hạn lớn của chính mình.

Dẫu sao thì tôi vẫn nghĩ, tha được nên tha. Đối xử với nhau có tình người một chút vẫn hơn, giữ người ở chứ ai cố giữ người đi bao giờ. Rất nên cho Sơn Tùng M-TP một cơ hội. Chứ kiểu truy cùng đuổi tận như thế này, quá quắt vô cùng.

Có lẽ, chúng ta sẽ làm sáng tỏ vấn đề "nhiều nhạc sĩ ăn cắp, sao mỗi Sơn Tùng M-TP bị xử lý" vào số báo tới.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.