Rôbốt cá làm sạch nước

Thứ Năm, 23/04/2009, 16:10
Vào năm 2010, lần đầu tiên sẽ xuất hiện sinh vật điều khiển học bơi được, có thể "sống" và "làm việc" hàng tháng trong nước tại các cảng. 5 rôbốt đầu tiên, dài 1,5m sẽ tự di chuyển trong nước ở cảng Gijon của Tây Ban Nha và theo dõi độ sạch của nước. Chỉ cần chúng ghi nhận được có rò rỉ cực nhỏ từ các ống dẫn ngầm hay từ các tàu, thì ngay lập tức chúng sẽ đưa những dữ liệu nhận được lên bản đồ của cảng và truyền thông tin này lên bờ.

Tác giả nghiên cứu chế tạo ra các rôbốt này, Giáo sư Hoshen Ho từ Đại học Tổng hợp Essex, tự hào cho biết là tất cả không cần có sự điều khiển trực tiếp của con người. Ngoài ra, những con cá - thanh tra sẽ tự tìm những trạm nạp điện đặc biệt để bổ sung năng lượng vào các ắcquy của mình, và sau mỗi 8 giờ, trong khi chúng "đang ăn", sẽ truyền về trung tâm điều hành những vùng bị nhiễm bẩn mà chúng phát hiện được.

Giáo sư Hoshen Ho và các đồng nghiệp của ông đã nhiều năm nghiên cứu để làm ra hàng loạt rôbốt cá này. Những mẫu trước đây của nhóm đã rất gần với cơ cấu sinh học phức tạp của cá thực, kể cả về độ uyển chuyển trong cử động, cũng như hiệu quả. Còn những mẫu mới càng hoàn thiện hơn. Chúng sẽ không chỉ to hơn mà còn nhanh hơn nhiều so với thế hệ trước.

Những mẫu thử nghiệm hiện nay đã có khả năng đạt vận tốc hơn 1m/giây, và thể hiện trí tuệ kỳ diệu. Ví dụ, loại rôbốt cá mới có thể hoạt động theo đội, hợp tác hoạt động "tình báo" với nhau. Và điều chủ yếu nhất là rôbốt cá có thể xác định tình trạng và nồng độ các chất gây ô nhiễm trên bề mặt hồ chứa (bồn chứa chất đốt, dầu mỏ), cũng như ở dưới sâu, có nghĩa những hợp chất hòa tan trong nước.

Mỗi rôbốt cá có giá 29 ngàn USD. Đây là loại rôbốt cá thích ứng cho việc kiểm soát liên tục trạng thái của môi trường xung quanh.

Cuộc thử nghiệm ở Tây Ban Nha là một phần của dự án lớn trong 3 năm của EC, có nhiệm vụ thiết lập và thử nghiệm những phương pháp mới để kiểm soát độ sạch của nước, không chỉ ở vùng bờ biển, mà còn trong các hồ và sông của châu Âu. Cuộc thử nghiệm được Hãng BMT Group của Anh điều hành

Hoàng Thương (theo Sự thật Thanh niên)
.
.