Sách điện tử lên ngôi

Chủ Nhật, 28/08/2011, 15:25

Chắc chắn sách điện tử (eBook) đang mở ra một chương mới đầy thú vị cho kỷ nguyên kỹ thuật số. Sách điện tử với kích thước nhỏ gọn song có khả năng chứa đến 160 cuốn tiểu thuyết, hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều sách để đọc lâu hơn.

Sony Reader được bán ở Anh với giá 199 bảng Anh hy vọng có thể vừa túi tiền của nhiều người. Nhưng không phải tất cả mọi người đều sẵn sàng đón nhận eBook - một số người e ngại "tiểu thuyết điện tử" đánh dấu sự cáo chung của văn hóa đọc lật trang truyền thống. Với trọng lượng khoảng 30g, eBook còn nhẹ hơn một cuốn sách bìa cứng và thời lượng pin cho phép bạn đủ thời gian để đọc thoải mái tiểu thuyết lừng danh của Lev Tolstoi "Chiến tranh và hoà bình" đến 5 lần! Bởi vì eBook chỉ sử dụng năng lượng khi bạn "lật sang trang" mới. Ngoài ra, bộ nhớ 200 megabyte đủ sức chứa cả một tủ sách nho nhỏ.

Một đặc điểm của eBook là nó mô phỏng cách lật sang trang của sách thông thường, và không có ánh sáng chói gắt trên màn hình như máy vi tính. Cỡ chữ của eBook cũng có thể phóng đại. Mỗi máy Sony Reader được bán kèm với  một CD chứa 100 cuốn tiểu thuyết và kịch. Những người ủng hộ eBook thì cho rằng nó nhẹ, dễ sử dụng và cỡ chữ điều chỉnh to hay nhỏ tùy thích, dễ mang theo bên người đến bất cứ nơi đâu thậm chí chứa cả trăm cuốn sách để đọc, và lại còn có thể phát ra âm nhạc.

Hiệu sách Waterstone ở Anh có 10.000 đầu sách trên trang web của mình sẵn sàng phục vụ cho việc tải xuống eBook.  Một cuốn sách điện tử cũng có giá như cuốn sách bình thường. Tuy nhiên, Sony Reader chưa phải là thiết bị đọc eBook đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Amazon bán Kindle của mình ở Mỹ với giá khoảng 200 bảng Anh, còn Borders rao phiên bản Iliad của mình  giá 399 bảng Anh. Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, mô tả eBook là cuộc cách mạng của văn hóa đọc. Nhưng những tác giả và nhà xuất bản khác lại có nhiều ý kiến về tương lai. John Makinson của Nhà xuất bản Penguin dự đoán đến năm 2020 eBook sẽ chiếm 1% doanh thu.

Nhưng Nick Hornby, tác giả của những cuốn tiểu thuyết như “Fever Pitch” (Cuồng nộ), bày tỏ sự hoài nghi: "Hiện đang có sự khủng hoảng trong công nghiệp in ấn khi đối mặt với tương lai sách in giấy. Nhưng tôi hoài nghi sách điện tử có thể thay thế hoàn toàn sách in, cũng như CD không thể làm biến mất sân khấu ca nhạc vậy". Và nhiều người không thể phủ nhận có điều gì đó thật khó quên ở sách in truyền thống, cho dù với thời gian sách sẽ bị cũ, sờn gáy và cong giấy.

Sự bùng nổ của eBook có lẽ sẽ gây khốn đốn cho những cửa hiệu bán sách in, song đối với giới xuất bản thì nó đem lại lợi ích khá bất ngờ. Thay vì giết chết kỹ nghệ xuất bản - như kinh doanh âm nhạc bị hủy hoại bởi download - cách mạng kỹ thuật số đã thổi sức sống vào thị trường sách bị đình trệ từ lâu. ít nhất đây là lần đầu tiên giới xuất bản sách thu lợi nhuận khi người đọc ngày càng tìm đến Kindle, iPad hay các thiết bị số cầm tay khác của họ. Nhà xuất bản Penguin của Anh vào đầu năm nay tiết lộ lợi nhuận kỷ lục 106 triệu bảng Anh trong năm 2010 nhờ lượng bán eBook tăng vọt lên 182%. Còn tại Bloomsbury, nổi tiếng với “Harry Potter”, doanh thu còn tăng ấn tượng hơn nữa.

Boss Nigel Newton dự đoán 2011 sẽ là "năm của eBook" sau khi doanh thu của công ty tăng vọt gần 20 lần trong năm 2010! Nhu cầu tăng cao "bất thường" đối với eBook còn được ghi nhận ở Mỹ, nơi 15% doanh thu của Boss Nigel Newton đến từ eBook. Do đó không mấy ngạc nhiên khi những cửa hàng bán sách in, như là chuỗi Borders ở Mỹ, bị giậm chân tại chỗ do người đọc tìm đến những cửa hàng download. Nhà phân tích ở Forrester Research đánh giá doanh thu từ eBook ở Mỹ sẽ tăng gấp 3 - đến 1,7 tỉ bảng Anh - vào năm 2015.

New Kindle - Thiết bị đọc eBook của Amazon.

Nép mình trong căn gác xép đày bụi bặm, các tác giả viết vì tình yêu chớ không vì lợi nhuận. Ngoài một số nhỏ tác giả có thể nhận được khoảng tiền ứng trước đến 6 hay thậm chí 7 con số, phần đông những người khác có thu nhập hàng năm rất khiêm tốn. Nhưng với sự phổ biến ngày càng tăng của eBook và - điều quan trọng nhất - hy vọng moi tiền nhuận bút nhiều từ giới nhà xuất bản đã kích thích tham vọng tài chính của các tác giả.

Mark Le Fanu, Tổng thư ký Hội Các tác giả, cho rằng: "Theo chúng tôi, tổng thu nhập nên được phân chia ít nhất là 50:50 giữa nhà xuất bản và tác giả". Như thế tiền nhuận bút trả cho tác giả sẽ tăng gấp đôi trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Cũng theo Le Fanu, tốc độ thay đổi nhanh đến chóng mặt của kỹ nghệ xuất bản kỹ thuật số có nghĩa là tiền nhuận bút trả cho tác giả sách điện tử phải được tái thương lượng vào mỗi vài năm. Ví dụ như Pearson, công ty sở hữu Penguin,  cũng như những nhà xuất bản khác, đã có quyết định tái thương lượng với nhóm tác giả của mình về tiền bản quyền sách điện tử.

Marjorie Scardino, Giám đốc điều hành Pearson, nhận định sự phát triển của eBook có một lợi ích là giảm được giá công in và phát hành sách giấy - theo bà nó chiếm đến 10% giá bán lẻ. Nhưng còn có một vấn đề mà cho đến nay vẫn chưa được rõ ràng là ai sở hữu bản quyền phiên bản kỹ thuật số của sách được xuất bản trước khi kỹ nghệ in kỹ thuật số phát triển mạnh như hiện nay. Một số nhà xuất bản lập luận rằng họ có quyền xuất bản sách, nhưng các tác giả thì nhấn mạnh - nếu không có được sự bảo vệ đặc biệt qua một hợp đồng - bản quyền kỹ thuật số vẫn còn là của tác giả.

Sự tăng trưởng bất ngờ trong lĩnh vực eBook cũng nhờ sự góp sức của thiết bị đọc sách điện tử, như là Kindle và iPad của Apple. Theo tính toán của Hiệp hội Các nhà xuất bản, trong năm 2009 doanh thu eBook ở Anh tăng đến 150 triệu bảng Anh, tức là tăng gấp đôi theo từng năm. Stieg Larsson, tác giả cuốn "Cô gái có hình xăm con rồng", là tác giả đầu tiên bán được hơn 1 triệu cuốn sách trên Kindle

An An (tổng hợp)
.
.