Sandy Gimpel: 40 năm đóng thế vai nguy hiểm

Thứ Ba, 19/02/2008, 09:30
Những khi rảnh rỗi không làm phim video hành động, cựu diễn viên đóng thế (những vai nguy hiểm) Sandy Gimpel của Hollywood lại lao vào những trò nguy hiểm như làm cây đuốc sống hay bay từ những tòa nhà cao xuống đất.

68 tuổi vẫn chưa bỏ nghề

Tuổi tác dường như vô nghĩa đối với cựu diễn viên đóng thế Sandy Gimpel, dù bà đã ở tuổi 68. Võ sư tứ đẳng huyền đai karate trong đời thật này thường xuyên lộn tròn xuống những bậc thang, nhảy xuống từ những vách núi cao, và cũng là người có những vết bầm tím trên cơ thể nhiều hơn bất cứ diễn viên hành động nào của Hollywood!

Mới đây nhất, khán giả chứng kiến cảnh nam diễn viên Eddie Murphy quăng bà từ trên sân thượng một tòa nhà cao tầng xuống trong phim "Norbit". Hơn cả sự thán phục, chuyên viên chỉ đạo các cảnh thế vai Michael Blanks cứ tấm tắc khen: "Bà ấy có cơ thể và trí tuệ trẻ trung như một cô gái độ tuổi 20".

Như bao nhiêu người khác, bà cũng có một nghề tay trái để nuôi sống mình, đó là thiết kế và trang trí nội thất. Con cái đã trưởng thành do đó bà chú tâm vào luyện tập võ thuật, tập tạ và cả thể dục nhịp điệu. Với chiều cao hơn 1,5 mét, có vẻ như bà lọt thỏm trong rất đông các võ sinh theo học lớp lý thuyết Tae Bo "Drenched Cardio" do huấn luyện viên Michael Blanks giảng dạy ở Trung tâm thể dục thể thao Bắc Hollywood.

Thế nhưng, tất cả những diễn viên trẻ, vận động viên và vũ công vây quanh vẫn không sánh nổi cơ bắp của họ với người bạn đồng thời là thầy của họ trên con đường nghề nghiệp.

Giờ đây, chuyên gia này muốn chia sẻ những bài học từ hơn 4 thập niên làm nghề đóng thế vai, chẳng hạn dùng bàn tay trần bốc ngọn lửa nóng hay phóng mình qua vòng lửa cháy rực, với các thế hệ diễn viên đàn em, thông qua một băng video luyện "tay nghề" mới gọi là "Stuntblasters – Cardio Mix DVD".

Đối với Gimpel, cuộc đời hệt như một vai diễn thế mạng, và mỗi ngày trôi qua tựa như một màn trình diễn thế mạng vậy. Bà lý giải rằng từ lúc chúng ta ngủ dậy, động tác lái xe đi làm hoặc đi bộ trên một đường phố nào đó bao giờ cũng cần sự chuẩn bị và làm đều đặn hàng ngày mới trở nên thuần thục. Bà luyện tập đều đặn hàng ngày từng động tác nhỏ để khi cần là sử dụng ngay động tác vặn người hay bật cao để phục vụ cho một màn trình diễn thế vai.

Quyết tâm theo nghề đóng thế

Chào đời tại California, trong một gia đình có cha là huấn luyện viên thể dục, Gimpel bước vào sự nghiệp của mình từ bước thấp nhất, nghề vũ công. Vào thập niên 60 của thế kỷ XX, Gimpel nhanh chóng nhận thức rằng trong khi nhiều chương trình tạp kỹ như The Dean Martin Show thường đòi hỏi nhiều lượt vũ công có cùng chiều cao, thì người có vóc dáng khiêm tốn như Gimpel ít khi được mời.

Năm 1967, Gimpel xin tham gia một màn đóng thế trong chương trình "Lost in Space" trên TV, Gimpel được tuyển ngay, công việc đầu tiên là đóng phân vai cho cậu bé Bill Mumy 11 tuổi trong phim “Lost in Space”.

Sau 3 năm thử việc, Gimpel rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho mình là luôn bảo vệ trước tiên là cái đầu, luyện bài cho thật nhuyễn, và phải sắp xếp thật khớp và theo thứ tự từng động tác trong khi diễn xuất. Quan trọng nhất trong nghề này là bao giờ cũng hiểu ý người mà bạn đóng thế, để không có “sự lệch pha” giữa 2 bạn diễn.

Cảnh Sandy Gimpel bay xuống từ nóc tòa nhà cao tầng với sợi dây cáp bảo hiểm.

Đừng bao giờ bắt chước dù chỉ là... thử cho vui!

Sandy Gimpel tâm sự rằng cái nghề nguy hiểm bà theo đuổi 40 năm qua cũng liên quan mật thiết đến công nghệ tương đối mới, đó là cáp bungee. Kellogg từng thuê bà nhảy bungee "ngược" từ một quả khinh khí cầu xuống đất. Gimpel cười hả hê khi hồi tưởng lại nguồn thu nhập của cái nghiệp bà đam mê.

Mức quy định cho những vai đóng thế thường khoảng 700 USD, và thù lao tăng dần lên tùy theo mức độ nguy hiểm và khó khăn của công việc. Với cú nhảy ngược từ khinh khí cầu xuống đất, bà kiếm được 15.000 USD.

Công nghệ diễn các vai nguy hiểm đã thay đổi khá nhiều kể từ khi có sự can thiệp của những kỹ xảo máy tính. Người ta có thể sử dụng các phông màu xanh lam và những hiệu ứng đặc biệt để thay thế những cảnh quá nguy hiểm, và công nghệ cũng giúp cho công việc của bà an toàn hơn. Khi Eddie Murphy ném bà xuống từ tầng thượng một tòa nhà cao tầng, hệ thống cáp giảm tốc đã đưa bà đáp xuống hết sức an toàn.

Tấm gương tiên phong

Nhiều thế hệ nữ diễn viên đóng thế xem Sandy Gimpel như một nhà tiên phong trong lĩnh vực này. Nói như bà Reynolds, chính Sandy là người mở đường cho nhiều thế hệ nữ đóng thế trẻ ngày nay có cơ hội tiếp cận với nghề nguy hiểm này đúng bài bản và an toàn hơn.

Rất nhiều người biết Sandy đều nói về bà bằng giọng thán phục, như đàn em Joni Avery từng ngợi khen bà về những bài học tinh thần hợp tác đồng đội, về tuổi cao sức vẫn dẻo dai nhờ tập luyện võ thuật, và sức chịu đựng kiên cường.

Một số biến đổi thời đại trong lĩnh vực điện ảnh khiến cho giới đóng thế như bà mất nhiều cơ hội làm việc. Việc gia tăng mau chóng thông tin lật tẩy những bí quyết nghề nghiệp trong điện ảnh ngày nay là một ví dụ. Nhưng có khó mới ló cái khôn, các diễn viên hạng "áp chót" này tự biết nghĩ ra những mẹo đóng thế mới còn hay hơn những thế hệ đi trước.

Điều đó cũng dễ hiểu, vì nhờ có vậy mà các nhân vật có nét cá tính sâu sắc hơn và được khán giả nồng nhiệt chào đón hơn.

Song song đó, phim trường bao giờ cũng cần đến những chuyên gia đóng thế. Người ta thừa biết các diễn viên có thể nhận một cú đấm đau điếng vào mặt, hoặc ngã từ trên các bậc thang xuống dưới tầng trệt, nhưng cảnh phim bao giờ cũng quay từ 5, 10 hoặc 15 lần mới đạt yêu cầu.

Diễn viên chính sẽ ra sao sau cú đấm thứ 10 hoặc cú ngã thang đến lần thứ 15? Đó là lý do các diễn viên đóng thế không bao giờ phải chịu cảnh thất nghiệp như diễn viên phụ chưa nổi tiếng!

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.