Sáng mãi niềm tin người chiến sĩ Công an

Thứ Hai, 20/07/2020, 07:45
Tại Nhà hát Âu Cơ, Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ tư.

Đến khai mạc chương trình có Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan; Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cùng đại diện các đơn vị, ban, ngành Trung ương và địa phương, các đoàn nghệ thuật và khán giả Thủ đô.

Lãnh đạo Bộ Công an tặng hoa tập thể nghệ sĩ Nhà hát Công an Nhân dân sau đêm diễn.

Suốt mấy tháng nay, nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước đã nỗ lực hết mình để chuẩn bị cho chương trình Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”. Và, sau những ngày dài chờ đợi thì cuối cùng sự mong chờ ấy cũng đã đến. Đêm khai mạc, từng dòng người đổ về Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội thật đúng như một ngày hội. Năm nay, Liên hoan có sự tham dự của 27 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong cả nước, diễn ra từ ngày 16-7 đến ngày 2-8.

Để có được ngày hội của sân khấu tưng bừng này, phải kể đến các tác giả, các đạo diễn sân khấu, các nghệ sĩ đã nhiệt tình hưởng ứng để đến với Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ tư. Từ năm 2000 đến nay, 5 năm một lần, Bộ Công an phối hợp đều đặn với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã tổ chức thành công 3 kì liên hoan sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”. 

Các đơn vị nghệ thuật tham dự liên hoan nhận bằng khen, giấy khen và hoa của Ban tổ chức.

Bên lề của liên hoan, NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết: “Liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” không chỉ là ngày hội của các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ diễn viên trong và ngoài lực lượng CAND thi tài trên lĩnh vực nghệ thuật mà đây cũng chính là dịp để giao lưu trao đổi kinh nghiệm phát hiện, tìm tòi những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật về đề tài an ninh trật tự. Thông qua liên hoan để ca ngợi những chiến công thầm lặng, những gương người tốt, việc tốt, những thành tích của các chiến sĩ công an. Ca ngợi truyền thống cách mạng vẻ vang của CAND Việt Nam, nhằm tôn vinh, khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ CAND.

Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc cũng góp phần động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ  toàn lực lượng ra sức thi đua góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia đảm bảo an toàn xã hội. Qua đó cũng là hoạt động tuyên truyền sâu rộng cho toàn xã hội, cổ vũ mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan khẳng định: “Liên hoan tuyên truyền khắc họa đậm nét về hình ảnh người chiến sĩ CAND qua các hình thức nghệ thuật sân khấu làm cho nhân dân hiểu hơn, tin tưởng, gần gũi với lực lượng CAND, từ đó tham gia tích cực cùng lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Chương trình ca nhạc chào mừng đêm khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu về “hình tượng người chiến sĩ CAND”.

Liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ tư nhằm khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ CAND trên sân khấu, khắc họa hình ảnh Bác Hồ kính yêu với lực lượng CAND và CAND làm theo lời Bác. Ca ngợi bản chất cách mạng, truyền thống anh hùng vẻ vang của CAND Việt Nam  qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Ca ngợi hình ảnh cao đẹp, làm gương của người cán bộ, chiến sĩ CAND mưu trí, dũng cảm không quản hiểm nguy sẵn sàng hi sinh khắc phục mọi khó khăn, lập nhiều chiến công, thành tích trong thực hiện nhiệm vụ và cổ vũ cho các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ phong trào  toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Liên hoan còn có ý nghĩa  tuyên truyền, giáo dục  góp phần xây dựng tư tưởng đạo đức lối sống của cán bộ, chiến sĩ CAND trung thành với Đảng, Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cho biết thêm: Chỉ tính từ năm 2016 đến nay đã có 46 cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an anh dũng hy sinh vì bình yên cuộc sống. 1.300 cán bộ, chiến sĩ bị thương. Riêng 6 tháng đầu năm 2020 đã có 10 cán bộ, chiến sĩ hi sinh và 120 cán bộ, chiến sĩ bị thương. Con số này khiến ai nấy đều giật mình bởi mặc dù đất nước đã thanh bình và lặng im tiếng súng nhưng các cán bộ, chiến sĩ CAND vẫn từng ngày, từng giờ đối đầu với hiểm nguy trên mặt trận giữ gìn sự bình yên cuộc sống.

Cảnh chuyên án truy bắt tội phạm buôn bán ma túy trong một vở diễn.

Liên hoan sân khấu cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện tài năng phát hiện tìm tòi sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật về đề tài người chiến sĩ CAND, từ đó rút ra những bài học về công tác quản lý chỉ đạo nghệ thuật và phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi đơn vị trong sáng tạo nghệ thuật đáp ứng yêu cầu tuyên truyền về truyền thống cách mạng vẻ vang của lực lượng CAND.

Với ý nghĩa cao đẹp đó, Liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” không chỉ thu hút đơn vị sân khấu công lập mà còn thu hút nhiều đơn vị sân khấu ngoài công lập. Không chỉ có các sân khấu của Trung ương mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Với 27 đoàn nghệ thuật dự thi cùng 33 vở diễn với các thể loại kịch nói, chèo, cải lương, ca kịch, trong đó loại hình chèo 4 vở, cải lương 6 vở, dân ca kịch 5 vở, kịch nói 18 vở. Điểm mới của Liên hoan nghệ thuật sân khấu lần này là đã có những vở diễn khai thác những đề tài khó như công tác điều tra phòng, chống tội phạm chống tham nhũng, chống tiêu cực.

Cảnh xúc động trong vở “Vẫn sống” của Nhà hát Công an Nhân dân.

Có những vở diễn ca ngợi các chiến công thầm lặng của CAND trong cuộc đấu tranh không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đặc biệt, lần này với sự tham gia của Đoàn Nghệ thuật Quân đội nhân dân với 2 vở chèo của Nhà hát Chèo quân đội là “20 năm hận thù” và “Ngày trở về” đem đến cho liên hoan hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ là sự thể hiện sinh động trong mối quan hệ gắn bó của Quân đội nhân dân với Công an nhân dân.

Đến tham dự Liên hoan lần này có nhiều gương mặt nghệ sĩ tên tuổi quen thuộc với các kì liên hoan trước, đó là những gương mặt đình đám đã nhiều lần góp phần không nhỏ cho các kì liên hoan. NSND Lan Hương ở Liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ hai và thứ ba, chị đã cùng đoàn nghệ thuật của Nhà hát Tuổi Trẻ mang đến tiết mục đặc sắc về người lính cứu hỏa và cảnh sát giao thông. Hai vở diễn đều để lại tình cảm sâu sắc, mãnh liệt cho khán giả. Năm nay dù không trực tiếp tham gia nhưng đoàn Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn có vở tham dự liên hoan.

Cảnh một chiến sĩ Công an Nhân dân bị thương nặng, đối mặt với cái chết trong vở diễn.

NSND Lan Hương bảo: “Sự nhiệt tình tham gia của các đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ diễn viên, đó là sự yêu quý, tình cảm tốt đẹp của các nghệ sĩ đã dành cho lực lượng CAND và là yếu tố quan trọng góp phần thành công chung của liên hoan. Các tác giả, diễn viên, đạo diễn chia sẻ sâu sắc về nghề nghiệp những khó khăn vất vả, những tấm gương tận tụy, những công việc mưu trí dũng cảm trong đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thể hiện qua các vai diễn góp phần quảng bá, tô điểm hình ảnh của người chiến sĩ CAND tác động tích cực đến đời sống xã hội để nhân dân tin tưởng, đùm bọc giúp đỡ CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hơn nữa”.

Đêm khai mạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” được mở đầu bằng vở “Vẫn sống” (kịch bản: Phạm Quyền - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND; đạo diễn: NSND Lê Hùng) của Nhà hát CAND. Vở diễn là một câu chuyện kể về những chiến công thầm lặng, có những hi sinh đôi khi phải trả bằng tính mạng của các chiến sĩ CAND trên mặt trận phòng, chống ma túy để đem lại mái ấm bình yên cho gia đình và toàn xã hội.

Với lối diễn chân thực, giàu cảm xúc, các nghệ sĩ Nhà hát CAND đã đem đến cho khán giả những khoảng lặng xúc động và đầy tin yêu, niềm tin vào công lý, niềm tin vào chiến sĩ CAND cách mạng, ôm trọn lí tưởng cao cả và đầy nhân văn, những người đang gìn giữ sự bình yên cho từng ngôi nhà, góc phố.

Trần Mỹ Hiền
.
.