Sang tên đổi chủ phương tiện: Nhiều vướng mắc đang được tháo gỡ

Thứ Bảy, 08/06/2013, 16:20

Chúng tôi đến điểm đăng ký xe tại trụ sở Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Hà Nội tại phố Lý Thường Kiệt khi đồng hồ đã chỉ 6 giờ chiều. Nhưng tại đây, các cán bộ đội quản lý phương tiện vẫn đang làm việc và còn hơn chục người ngồi chờ. Một cán bộ của đội cho biết từ khi triển khai Thông tư 12, anh em ở đây luôn làm việc quá giờ hành chính như vậy. Ở Công an Hà Nội, hơn 1 tháng qua, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các quận, huyện đưa cán bộ xuống tận nơi cư trú của người dân để hướng dẫn làm thủ tục, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế và kho bạc tập trung phục vụ người dân làm thủ tục đăng ký phương tiện.

Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, sau hơn một tháng triển khai Thông tư 12, cả nước đã có hơn 70.000 phương tiện thực hiện sang tên, đổi chủ. Con số này đã chứng minh những quy định thông thoáng của Thông tư 12 đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai, đã xuất hiện những vướng mắc về thủ tục, như: Công an xã, phường không xác nhận địa chỉ hộ khẩu thường trú trong giấy khai sang tên di chuyển xe đối với trường hợp người đang sử dụng xe là quân nhân, chiến sĩ Công an, quân đội có trụ sở đóng trên địa bàn. Một số Công an cấp xã không xác nhận địa chỉ của người đang sử dụng xe theo đúng hướng dẫn của Cục Cảnh sát Đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (C72) mà chỉ ký và đóng dấu.

Trường hợp xe mất cắp, chủ xe không trình báo hoặc trình báo không kịp thời, không đúng cơ quan có thẩm quyền… do đó không có trong dữ liệu xe mất cắp.

Đối với trường hợp làm thủ tục sang tên di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc đăng ký sang tên trong cùng tỉnh có loại biển 3, 4 số thì khi tiếp nhận hồ sơ đủ thủ tục, thu biển số và cấp giấy hẹn có giá trị sử dụng xe trong 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả những xe bị thu biển số, do vậy những xe đó không có biển số, khó khăn cho quản lý.

Triển khai Thông tư 12, Công an Hà Nội đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông xuống tận các phường giúp dân kê khai làm thủ tục đăng ký xe.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng hướng dẫn đăng ký và quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Cục CSGT đường bộ, đường sắt, hiện Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã có chỉ đạo các địa phương giải quyết cụ thể những vướng mắc này, theo đó:

Với trường hợp người đang sử dụng xe là quân nhân và cán bộ, chiến sĩ CAND, QĐND đăng ký xe theo hộ khẩu tập thể, sẽ không phải xác nhận của Công an xã, phường nơi đơn vị đặt trụ sở mà chỉ cần mang chứng minh thư Công an, chứng minh thư Quân đội cùng giấy giới thiệu của đơn vị đang quản lý trực tiếp cán bộ, chiến sĩ đó đến cơ quan đăng ký xe là được giải quyết.

Đối với trường hợp sang tên di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc đăng ký sang tên trong cùng tỉnh có loại 3, 4 số thì chỉ sau khi trả kết quả đăng ký, cấp biển số mới thì cơ quan đăng ký xe mới thu hồi biển số cũ.

Với những trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển nhượng, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, ngay cả khi không nhận được kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký xe vẫn giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định.

Không xử phạt các trường hợp mua bán trước ngày 15/4/2013 đến làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ quá thời hạn quy định. Với những trường hợp mua bán sau ngày 15/4/2013, chỉ xử phạt nếu sau 31 ngày mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Theo quy định của Thông tư 12, vối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe thì cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe; viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Giấy hẹn do lãnh đạo cơ quan đăng ký xe ký, đóng dấu và có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả. Tuy nhiên, do tại TP HCM và Hà Nội, số lượng xe đến làm thủ tục quá đông, vì vậy Bộ Công an đã đồng ý thay vì phải lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt ký giấy hẹn thì cho phép chỉ huy các đội đăng ký xe được phép ký và đóng dấu treo trên giấy hẹn.

Sau ngày 10/6 sẽ tổng kiểm tra xe biển ngoại giao, biển nước ngoài

Hiện Cục CSGT đường bộ, đường sắt đang xây dựng kế hoạch sau ngày 10/6, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng khác tổng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe mang biển số ngoại giao, biển nước ngoài không đúng mục đích. Cho tới thời điểm này mới có khoảng 200 xe được chủ sử dụng không đúng mục đích nộp lại đăng ký, biển số để làm thủ tục đăng ký lại. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH, Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã thống nhất với Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao về việc quy định lại mẫu biển số xe ôtô nước ngoài.

Theo đó, kiến nghị Bộ Công an quy định mẫu biển số ôtô nước ngoài sẽ có thay đổi thứ tự sắp xếp các nhóm chữ và số: nhóm thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe (Cục CSGT đường bộ, đường sắt hoặc Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố); nhóm thứ hai là ký hiệu tên nước, tổ chức quốc tế; nhóm thứ ba là sêri đăng ký…

Đồng thời cũng kiến nghị sửa đổi quy định về thời hạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe nước ngoài theo hướng giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô, môtô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế ghi thời hạn ban đầu là 5 năm và được gia hạn 5 năm/ lần.

Nguyễn Thiêm(nguyenthiemantg@gmail.com)
.
.