Scandal dàn xếp tỷ số rúng động tại Tây Ban Nha

Thứ Tư, 12/06/2019, 11:34
Làng bóng đá Tây Ban Nha vừa chao đảo với bê bối dàn xếp, móc ngoặc tỷ số bị phanh phui. Cùng lúc, cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp một loạt cầu thủ và quan chức, trong đó có cựu ngôi sao CLB Real Madrid, Raul Bravo…

Raul Bravo Sanfelix (tên đầy đủ của Raul Bravo) chẳng hề xa lạ gì với đông đảo người hâm mộ trong làng túc cầu thế giới. Trưởng thành từ lò đào tạo cầu thủ trẻ của Real Madrid (1997-2000), Raul đã được đôn lên đá ở đội 1 của Câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha trong thời gian từ năm 2001 đến năm 2007.

Chơi đa năng ở cả vị trí hậu vệ cánh trái lẫn trung vệ, Raul đã cùng sát cánh với những tên tuổi lẫy lừng khác của "Bầy kền kền trắng" (biệt danh của Real Madrid) như Zinedine Zidane, Ronaldo, Raul Gonzalez, David Beckham, Iker Casillas...

Raul Bravo "nhúng chàm" trong bê bối dàn xếp tỷ số.

Cá nhân Raul đã có được khá nhiều danh hiệu trong thời gian thi đấu cho Real Madrid như vô địch La Liga: 2002-2003, 2006-2007, vô địch Siêu Cúp Tây Ban Nha: 2003, vô địch UEFA Champions League: 2001-2002, vô địch Siêu Cúp châu Âu 2002. Trớ trêu thay Raul Bravo đã tự đẩy mình vào cảnh "thân bại danh liệt" khi tham gia vào đường dây móc ngoặc, dàn xếp tỷ số vừa bị cảnh sát Tây Ban Nha bóc gỡ.

Theo báo giới Tây Ban Nha, đã có 10 người bị bắt giữ bao gồm cựu cầu thủ Raul Bravo, Carlos Aranda, Inigo Lopez, Inigo Lopez - thủ quân Huesca, đội trưởng Borja Fernandez của Valladolid, Chủ tịch CLB Huesca, Agustin Lasaosa… trong scandal dàn xếp tỷ số ở 3 hạng đấu của xứ sở bò tót: Vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga), Segunda (giải hạng nhất) và Tercera (giải hạng tư). Việc bắt giữ nhiều cầu thủ và quan chức nằm một phần trong chiến dịch mang tên "Operacion Oikos" được Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) phối hợp với cơ quan công tố và cảnh sát nước này bắt đầu tiến hành từ tháng 6-2018.

Một trong những trận đấu bị cho "có mùi" là trận đấu giữa Huesca và Gimnastic diễn ra trên sân El Alcoraz vào ngày 28-5-2018 ở vòng áp chót của Segunda mùa giải 2017-2018. Vào thời điểm trước giờ bóng lăn, CLB Huesca chính thức giành quyền thăng hạng lên chơi ở La Liga mùa giải 2018-19. Ở phía bên kia chiến tuyến, CLB Gimnastic lại vật vã cần phải có một thắng lợi bằng được hòng kiếm trọn 3 điểm một cách tuyệt đối để hoàn thành mục tiêu trụ hạng.

Trước lượng tiền đặt cược cho một số kèo như hai đội hòa 0-0 sau hiệp 1, đội khách Gimnastic thắng chung cuộc sau 90 phút thi đấu tăng một cách đột biến so với bình thường, một loạt công ty cá cược có tiếng trên thế giới đã đồng loạt hủy những kèo bị bẻ cong một cách đáng ngờ này.

Trên thực tế, trận đấu đã diễn ra đúng như kịch bản được dàn xếp với việc hai đội hòa không bàn thắng trong hiệp 1, đồng thời đội khách Gimnastic thắng sát nút với tỷ số 1-0 sau 90 phút tranh tài giữa đôi bên.

"Đây rõ ràng là một trận đấu đã bị một số đối tượng trong đó có cả những quan chức, cầu thủ cấu kết để đi đêm với nhau hòng có được kết quả thuận lợi nhất theo đúng ý đồ đề ra của bọn họ", đại diện cảnh sát Tây Ban Nha trả lời trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ nhật báo Marca.

Không chỉ có cặp đấu giữa Huesca và Gimnastic, cặp đấu giữa hai đội bóng Sarinena và Carinena diễn ra trong khuôn khổ vòng 38 ở giải hạng tư (Tercera) mùa 2017-18 cũng lọt vào tầm ngắm của nhà chức trách Tây Ban Nha. Kết quả điều tra từ cảnh sát Tây Ban Nha cho thấy, cựu ngôi sao Real Madrid, Raul Bravo cùng đồng bọn đã lôi kéo một số cầu thủ Sarinena buông trận đấu này để bọn chúng thực hiện đặt cược với số lượng tiền lớn.

Mặc dù vậy kết quả trận đấu diễn ra trái với ý đồ của Raul khi tỷ số chung cuộc của trận đấu là 1-1 với bàn gỡ hòa được thực hiện ở những phút cuối của Sarinena.

Hụt mất khoản tiền lớn vì bể kèo, Raul đã gọi điện đe dọa sẽ "xử đẹp" một số cầu thủ Sarinena cố tình "đá đổ nồi cơm" của bọn chúng.

Theo lời tố từ một số cầu thủ Sarinena không vào hùa với trò bóp méo tỷ số mà nhóm Raul cất công dàn xếp, họ liên tục bị những kẻ lạ mặt với dáng vẻ hung hãn, bặm trợn "theo kèm" những ngày sau đó để dằn mặt.

Danh sách những trận đấu "có mùi" còn được nối tiếp với trận thua 0-2 của CLB Valladolid trước đối thủ Valencia tại vòng đấu cuối của La Liga mùa giải 2018-19. Chẳng ai ngờ đội trưởng Borja Fernandez của Valladolid đã bán "linh hồn cho quỷ dữ" khi bật đèn xanh để một số đồng đội giúp Valencia đánh bại đội bóng của mình với tỷ số 2-0 từ những bàn thua hết sức khó hiểu.

Đặc biệt, phía cảnh sát đã có được chứng cớ xác đáng về việc Raul Bravo đã gặp thủ quân Borja Fernandez của Valladolid trong quán bar có tên Corinto trước trận đấu này để bàn việc dàn xếp tỷ số. Đồng thời, tài khoản của Borja đã được chuyển khoản số tiền 100.000 euro từ Raul để bóp méo tỷ số trận đấu.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ bê bối, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã có công văn gửi Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) trong việc cần phải xử lý một cách nghiêm khắc, mang tính răn đe với cá nhân Raul Bravo cũng như nhóm cầu thủ tham gia vào đường dây móc ngoặc, dàn xếp tỷ số.

"Hành động của Raul Bravo đã chà đạp một cách nhẫn tâm lên tình yêu của người hâm mộ và sự trong sáng, cao đẹp của bóng đá, môn thể thao Vua từ trước đến nay", đại diện UEFA nhấn mạnh, "Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và sát cánh cùng RFEF trong việc loại bỏ một cách vĩnh viễn vấn nạn dàn xếp tỷ số ra khỏi đời sống bóng đá".

Bảo Quyên
.
.